Someone point of view"Your brother did what?!" malas at parang galit na sabi ni Mira bilang reaksyon niya sa pagkwento ko sakanya nang karumaldumal na pangyayari. I looked at her tiredly as I closed the book that I am reading . Ang dami na nangyari ngayon araw and i'm really tired.
"Oo nasira niya yung libro , ang galing diba? Di ko maisip kung bakit siya pa ang kuya ko siguro kung mabubuhay man kami sa ibang mundo o sa ibang buhay siya ang magiging kontribida nang buhay ko " sabi ko sakaniya sa walang gana tono at tumayo ako sa pagkakaubo at lumapit sa bookshelf ko at umpisa inayos ang mga libro ko. Nakaupo siya sa kama ko.
"Grabi ka naman sa kuya mo- pero paano naman nangyari yun? Imposible naman nasira nang kuya mo yung libro nang wala dahilan" tanong niya sa akin. At humiga na siya nang tuluyan sa higaan ko . Tinigil ko ang ginagawa ko and tiningnan siya at inayos ang salamin na suot ko.
"Ganito-nasa kusina kami ni Kuya at syempre nagbabasa ako nang libro but this idiotic brother of mine pumunta lang ako sa banyo dahil tinawag ako nang kalikasan pagbalik ko yung kaldero nakapatong na sa libro; ginawa ba naman patungan nang kaldero at dahil mainit yung kaldero at basa nasunog na nabasa pa pagkatapos more on worse hind isa book nang libro " pagkwekwento ko sakaniya nang umupo siya at tiningnan ako nang mga lima sigundo na parang ewan at agad na tumawa. Napakunot ako nang noo at nainsulto- the heck? This woman is crazy.
"Nababaliw ka na ba?! Anong nakakatawa?!" galit ko tanong sakanya sa naasar na tono, agad din naman siya huminto sa pagtawa pero halata sa mukha niya gusto niya pa tumawa ulit. Dalihin ko na ba siya sa mental?- may nakakatawa ba sa sinabi ko sakaniya?
"Sensiya (pfft) Parehas niyo palang kasalanan tapos nagagalit ka, ang nakakatawa kasi yung kuya mo di man lang nakita ang pagkakaiba nang patungan nang kaldero sa libro " sabi niya habang pinipilit na hindi tumawa, ang babaw nang kaligayahan nang bruha ito .
Hinawakan ko ang book shelf ko at sinandal ang kamay ko sa kanan at nakahawak naman ang isa ko kamay sa bewang ko and looked at her.
"For your information, Ms Mira Santiango i didn't have any fault in that crime scene saka paano naman nasabi aber? " sabi ko at tanong sakaniya sa mataray na tono.
"Ganito I explained it to you, okay? Let me explaine to you in my point of view- in the first place kung hindi mo iniwan yung libro sa lamesa di naman niya papatungan yun and iisipin na patungan nang kaldero , book worm ka pa naman so you should take care something that is important to you then why did you even leave it there?" sagot niya sa akin at tanong sa akin, inalis ko ang kamay ko sa bookself at nilagay at krinos ko ang mga braso ko tinaasan ko siya nang kilay. May na sesence ako she is my bestfreind so she supposed to be on my side.
" Saan mo gusto ko dalihin yung libro sa banyo edi mas lalo yun nasira - saka kinakampihan mo ba si Kuya?" tanong ko sakanya, tiningnan niya ako at umiwas naman agad nang tingin nang hindi sinagot ang tanong ko , sabi ko na nga ba.
"Huh?! Hindi" pagtangi niya habang hindi nakatingin sa akin . Ngunit halata sa mukha niya ang pagsisinungaling at namuumula pa ang mukha niya.
"Sus, kilala kita sa tingin ko talaga kinakampihan mo talaga si kuya naku naman Mira" sabi ko sakanya.
"Hoy-!" sasabihin niya sana nang bigla may kumatok sa pinto kaya nagkatinginan kami ni Mira binigyan niya naman ako nang kibit balikat kaya naglakaad na ako papalapit sa pinto upang buksan ito.
Lumapit ako at binuksan ko yung pinto.
"Rija" sabi nito , si kuya. Agad ko naman sinarado ang pinto- galit ako sa kaniya. Lakas din nang loob kausapin ako siya pa talaga naging kuya ko?.
BINABASA MO ANG
I Reincarnated In a Book
FantasyThis story is about reincarnation in a book. Our main character which is a girl she is a weeb and a full time book worm she love book so much. One day her favorite book destroyed which is she became frustrated then had a accident. She woke up on a s...