CHAPTER 20

48 4 0
                                    

Michaela Contador Pov.

Ilang araw ko nang pinagmamasdan si Kent. Ang pag uwi niya ng late at ang pag alis niya ng maaga na dati ay hindi niya naman ginagawa.

Ayaw kong paghinalaan siya dahil sa tagal na namin na magkasama ay hindi niya pa ako linoko kahit nung nasa high school palang kami. Yes! high school palang ay boyfriend ko na si Kent hanggang sa makapag tapos kami ng pag aaral saka siya nag  propose sa akin.
Kaya naman malabo na mag loko siya ngayon diba? Hindi niya naman kayang lokohin ako.

We own real state company and sa pagiging gobernador niya pa dito sa Mishuriwa kaya baka sobrang busy lang talaga siya sa mga business namin. Hinayaan ko nalang iyon, hindi magandang pag isipan ng masama ang asawa.

Ngunit Hindi na talaga normal ang mga pinag gagawa niya palagi nalang cellphone ang hawak niya and he even change his password! Kaya doon na ako nag hinala sa kaniya, kahit anong gawin Kong pangungumbensi sa sarili ko na huwag siyang pag hinalaan pero parang iba na eh.

Inagahan ko ang pag gising ko para kausapin siya, sakto Naman na pagka gising ko ay naka bihis pang trabaho na siya.

"Ang aga mo naman ata?" Tanong ko sa kaniya na ikina gulat niya pa.

"Good morning babhie," bati niya sa akin saka pinatakan ng halik sa noo.

Nginitian ko siya,"Hmm saan ang lakad mo babhie?" Malumanay na tanong ko sa kaniya.

"Work." Maikling sabi niya.

"It's Sunday babhie." Malumanay ngunit may diin na sabi ko.

Naka gawian na kasi namin na pag Sunday ay rest day naming dalawa kahit gaano pa kami ka busy.

"Babhie may kailangan lang kaming pag usapan ni Jeco about doon sa accident na nangyari sa empleyado natin."

"Liar!" Sigaw ko sa kaniya.

Nasabi sakin ni Spi kanina na aalis sila ngayon ni Jeco kaya alam kong nagsisinungaling siya.

"Bahiee!" Madiin na tawag niya sa akin.

"Hanggang kailan mo ako balak lokohin Kent Venice?!" Seryosong sabi ko sa kaniya. Alam kong may mali, pakiramdam ko may iba na. Hindi siya sakin nag sisinungaling dati.

"Ano bang pinag sasabi mo Babhie?" Seryosong tanong niya sakin.

"Wow! Ano to maang maangan Kent?" Saka Sarkastiko akong natawa."Alam kong may iba kang babae! Hindi ako tanga kaya huwag mo akong gawing Tanga!"

"You're accusing me without any proof babhie." Malumanay ngunit may diin na sabi ni Kent."Bakit naman ako magloloko? kung ikaw lang ang nag iisang babaeng Mahal ko bukod sa mga kapatid ko at anak natin.

"Ito ang sasabihin ko sayo Kent Venice lalayas ka sa sarili mong mansion pag napatunayan kong nagloloko ka." Galit na sabi na sabi ko, "Kilala mo ako Kent at kilalang kilala nadin kita, Ilang years na tayong mag asawa alam mo yan!" Huling sabi ko saka lumabas ng kwarto namin.

Without any proof pala! Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan ang private investigator namin.

Sinabi ko kaagad kung ano ang gagawin niya saka ini end call kaagad.

Humanda ka Kent! Pagnapatunayan kong nagloloko ka hindi kita mapapatawad!

Pagka labas ko sa elevator ay nadatnan ko pa sina Ey na masayang nag kwe kwentuhan sa living room.

"Ate Michaela!" Naka ngiting tawag sa akin ni Aj, kaya agad akong lumapit sa kanila.

Agad naman na napatayo ang di ko kilalang babae na katabi ni Dail. Malapad na ngumiti ito sa akin saka nag pakilala."Hi Ma'am! I'm Thamera Dail's friend po." Saka inilihad niya ang kaniyang kamay.

"Michaela Contador. Call me tita or ate nalang." Naka ngiti ko ring Sabi sa kaniya saka nakipag kamay.

Inaasar naman nung dalawa si Dail na na friend zone daw ni Thamera kaya na pailing nalang ako sa mga asaran nila, nandoon pa naman si Aries malakas yun mang asar. Kawawang Dail.

Kinuha ko sa bag ko yung cellphone nang mag ring Ito. Agad kong sinagot ito nang Makita na si CJ ito, yung tinawagan kong private investigator kanina.

As I expected maaasahan talaga siya.

"Okay, okay just send me that fucking pictures!"

"WHAT?" Tanong ko ulit sa kaniya para ma kumpira kung tama ba talaga ang narinig ko.

"THEY KISS?" Nag tagis Ang bagang ko nang marinig iyon kay Cj. Hindi na na hiya Ang mga fucking animals!

Hindi lang iyon, nasa restaurant sila ngayon nung kabit niya! Nanlumo ako nang e send lahat ni CJ yung nakuha niyang pictures. Medyo may kalayuan ito pero makikila mo naman silang dalawa. May iba pa siyang senend may sa office na naka kalong yung secretary niya, may sa elevator na nagyayakapan sila with video pa.

Walang hiya ka Kent Venice!!!

Bumalik ulit ako sa kwarto ko at lahat na pictures na senend ni CJ ay aking ini- print. Wala palang evidence ah! Humanda ka Kent!

Tiningnan ko ulit yung mga pictures saka na iyak sa galit, sa sakit. Bakit ngayon pa? Ang tagal tagal na naming magkasama bakit ngayon niya pa nakuhang mag loko? BAKIT? Saan ako nagkulang? Masiyado ba akong naging kampante na di niya ako lolokohin kaya nagawa niya to? Bakit? Bakit sinira niya ang tiwala ko. Mag hapon akong nasa kwarto at hindi kumain, nakaka walang gana sa totoo Lang. Sumapit ang gabi ngunit Hindi parin dumadating si Kent.

"Grabe Naman atang trabaho yan Kent?" Pagkakausap ko doon sa litrato niya.

Sa kakahintay hindi ko namalayan na naka tulog ako. Nagising nalang ako dahil sa init na tumatama sa balat ko.
Dahan dahan kong inimulat ang Mata ko, nang Makita Ang mukha ni Kent na mahimbing ang pagkakatulog ay agad na naluha ako, mahigpit ang pagkakayakap nito sakin.

"W-why? Why did you cheat Kent?" Mahinang sambit ko saka tinulak siya na naging dahilan para mahulog siya sa kama. Agad naman siyang nagising at Uma aray na bumangon.

"Babhie!Ano nanaman bang..." Natigil siya sa pagsasalita Ng makita Ang mukha ko.

"Babhie? What happened?" Nag aalalang tanong niya sakin na ikina hagulgol ko.

"Manloloko ka!" Saka sinampal ko siya."Tang Ina Kent! Sabi mo may trabaho ka! Pero pot*ng Ina Kent iba naman pala tina-trabaho mo! Mukha ngang very hands on ka sa trabaho no? dahil kahit iba na ay tina-trabaho mo pa!" Saka pagak na tumawa habang pinupunas ang aking luha.

Mukhang nagulat siya sa sinabi ko. The way he react, I know he's guilty.

"Paano mo nagawa sakin to? Saan ako nag kulang? Sa oras ba? Kasi kung oo parehas tayong nag kulang sa oras pero kahit kailan di ko hinanap sa iba yung pagkukulang mo Kent! Kasi MAHAL KITA! Na kahit nung una Alam ko nang may Mali sayo pero mas pinili kong pagkatiwalaan ka dahil MAHAL KITA! MAHAL NA MAHAL KITA to the point na hindi ko naisip na kaya mo akong paikutin sa mga palad mo! Ginawa mo akong tanga! Walang hiya ka!" Galit na sigaw ko sa kaniya.

"I'm sorry." Naiiyak na sabi niya.

"Sorry? Gago ka ba? Kahit ilang sorry ang sabihin mo hindi na mababago na linoko mo ako, na kahit kaunting katiting ay hindi 'nun ma aalis ang sakit na idinulot mo! Saksak mo sa baga mo yang sorry mo Kent!" Saka tumalikod sa'kaniya.

Hinawakan niya ang aking braso kaya agad kong iniwas Ito.

"Don't leave me please." Nagmamakaawang Sabi niya.

TO BE CONTINUED...

Pamilyang ContadorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon