CHAPTER FIVE

121 8 4
                                    


Leo/Lea Pov.

Nag uusap kami ni Rafsan sa abandonadong kwarto nang malakas na bumukas ang pinto.

Tarantang lumingon ako doon, kaya kitang kita ko ang reaction ni mommy halos mamula ang buong mukha nito sa galit.

Tumayo naman si Rafsan at ipinagsiklop ang aming kamay.

Bumaba ang tingin doon ni mommy.

"What's the meaning of this?!" Madiing tanong niya.

"Sorry Maam Michaela."

"You shut up!" Sigaw ni mommy kay Rafsan."Get out!" Sabay turo nito sa nakabukas na pinto ng kwarto.

"Pero..."

"No buts.. Just GET OUT!" Sigaw ni mommy.

Dahan dahan namang binitiwan ni Rafsan ang aking kamay, hinigpitan ko ang pagkakahawak sa kanya ngunit parang mas gusto niya na, na bitawan na ako.

Sa oras na bumitaw siya tapos na ang lahat samin.

Unti unti siyang lumabas ng kwarto, hahabulin ko sana siya kaso pinigilan ako ni mommy.

"You!" Sabay turo niya sakin,"Ilang beses kitang sinabihan na huwag makikipagrelasyon sakanya pero ginawa mo parin!"

"Mom..my." naiiyak na tawag ko sakanya."Mahal ko po si Rafsan!"

"At alam mong malabo kayong magka tuluyan!"

"Bakit? Bakit mommy? Dahil ba isang hamak na hardenero lamang siya!" Umiiyak na tanong ko sakanya.

"No Lea!"

"Then, Why?! Bakit hindi kami pwede?"

"Dahil kapatid ko siya!"

Natulala ako, hindi ko alam kung ano ang sasabihin. Si mommy? Kapatid si Rafsan? How?

'Ano't, Bakit hardenero lamang siya dito? Bakit hindi agad pinakilala ni mommy na kapatid niya si Rafsan?

"Why?" Nanghihinang tanong ko kay mommy,"Bakit di mo sakin sinabi?"

"Dahil hindi ka nag tanong!"

"Dahil buong akala ko isa lamang na hardenero si RAFSAN!" Sigaw ko kay mommy saka tumakbo palabas ng kwarto!

All this time alam din ni Rafsan na magkapatid sila ni mommy pero di niya man lang sakin sinabi.

'Manloloko! Linoko niya ako!'

Nakita ko ito sa may pinto ng aking kwarto halatang hinihintay ako.

Nang makalapit ako sa kaniya ay agad ko siyang sinampal,"Walang hiya ka! Manloloko, niloko mo ako!" Sigaw ko habang sinusuntok suntok siya sa dibdib.

Wala namang makakarinig samin dito dahil halos lahat ng katulong ay busy sa kani kanilang ginagawa.

Sina ninang, ninong at yung ibang kapatid ni daddy ay nasa baba.

Nasa 3rd floor ang aking kwarto kaya kahit sumigaw ng sumigaw ako dito ay walang makakarinig.

"Look, Sorry Lea,"Sinserong sabi niya.

Akmang hahawakan ako nito ng lumayo ako sa kaniya.

"Don't touch me! Manloloko ka!" Sabi ko sa kaniya, saka pumasok sa aking kwarto at pabalibag na isinara iyon.

"WHAAAAAAAAAAAAAAAAAA!" Sigaw ko saka tinapon yung vase na hawak ko.

Agad naman iyong nag likha ng ingay dahil nabasag, Pati yung TV  binasag ko, yung laptop ko tinapon ko sa may cr.

Nang makita ko yung album naming dalawa ay agad ko iyong kinuha at linagay sa inidoro at pinilit na e flush iyon kaso di pala pwede kaya kinuha ko ulit iyon saka linagay nalang sa trashcan!

Tumunog yung iPhone na cellphone kaya nang makita ko iyon ay agad kong ibinalibag sa pader!

Saka ko lang na realize na hindi ko pala iyon cellphone, kay tita Aj pala iyon shuta!

Bakit ba kasi nandito yung cellphone niya? Nakalimutan ko, yung cellphone ko pala nasa kabilang kwarto.

Lagot ako nito kay tita Aj!

May kumatok naman sa aking kwarto kaya agad akong tumalukbong ng kumot saka nag kunwaring tulog.

"Oh? Ang aga namang matulog ng unica hija ko?" Dinig kong sabi ni daddy.

"Hala bat ang kalat dito?" Dinig kong tanong ni Farah.

"Nagwala si Lea? Hala yung mamahalin na tv nagka basag basag gosh!" Sabi ni tita Aj mukhang hindi pa nakikita yung phone niya.

"Tito pati yung half million na vase! Basag na!" Sigaw ni Maja.

"Okay lang yan girls bili nalang ulit ng bago." Dinig kong sabi ni daddy kaya napangiti ako sa aking isip. HAHAHA!

"SHEDAAAAAAAAA!" Sigaw ni tita Aj, mukhang nakita niya na kung ano ang kalagayan nung cellphone niya."Yung iPhone ko!"

"Hoy Lea, Bumangon ka diyan!" Saka tumalon talon siya sa kama ko.

"Bakit pati cellphone ko binasag mo?"

"Ano ba? Ano ba?" Iritang sabi ko sa bumangon sa pagkakahiga.

Linibot ko ang aking paningin, mabuti nalang at wala na si daddy.

"Luh? Bat namumula mata mo? May sore eyes ka?" Sabay takip ng mata ni Maja nag aalalang baka mahawa siya.

"Shuta! wala akong sore eyes, tanga!"

"Wow, tanga talaga Lea?tanga?" Kaltukan kita diyan eh.

"Bakit niyo iniiba ang usapan? Yung iPhone ko Lea! Bayaran mo yun!"

"Oo na!" Saka lumapit ako don sa may drawer at kinuha yung pera ko."Ito 50 thousand!" Sabay abot sakanya nung cash na pera.

"Sanaol may 50k!" Sabi ni Farah.

"Binigyan ka nina mom and dad ng 100k nung papunta tayo dito diba?" Nagtatakang tanong ni Maja kay Farah.

"Nakiki sanaol Lang eh! Ikaw talaga!" Sabay batok nito kay Maja.

"Aray!" Reklamo naman ng Isa kaya nauwi sila sa fighting pillow.

Lumipat kami sa isang kwarto ko dahil pinapalinis namin iyon sa kasambahay namin dahil sumubra na sa kalat.

Nanood kami doon ng tv, hanggang sa maisipan nilang bumaba at kumain. Hindi na ako sumama dahil ina antok na ako.

Pati sa panaginip ko ay dinalaw parin ako ni Rafsan kaya badtrip na bumangon ako sa kinahihigaan.

Bubuksan ko na sana ang pinto ng aking kwarto ng may nadinig akong nag uusap sa labas nito.

"As soon as possible kailangan nilang dalawa na malaman na ikakasal na sila!" Dinig kong sabi ni daddy.

'Sinong ikakasal?'

"Alam mo naman diba? Na ayaw ni Aries kay Lea! Baka masaktan lang ang anak natin sa force marriage na Ito!" Mahinang sabi ni mommy pero dinig na dinig ko.

'Para namang gustong gusto ko yung Aries na yun, duh? Aarte pa ba siya? Char'

Nang matapos silang mag argumento doon, ay agad silang pumasok sa kwarto nila.

Kung ano ang gagawin, Hindi ko alam HAHAHAHA!

Pero hinihiling ko sana na may kapatid din ako. HAHAHA!

Ang boring kaya pag nag iisang anak ka lang,tss..

TO BE CONTINUED....

Pamilyang ContadorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon