Leo/Lea PovSa sobrang tahimik ng opisina ni daddy ay halos dinig na dinig ko ang tibok ng aking puso.
"So," si daddy ang bumasag ng katahimikan na namumutawi sa opisina."Andito na ba lahat?" Tanong niya saka isa isa kaming tiningnan.
Nakaka kaba minsan lang mag seryoso ng ganito si daddy kaya mukhang importante talaga ang pag uusapan.
"Kuya!" Dinig kong tawag ni ninang Ey."Wala pa si Dail!" Sabi niya ulit.
Napa iling naman ang lahat sa loob ng opisina.
"Si kuya Dail talaga walang pinag bago lagi paring late!" Sabi ni Spi kaya bahagyang natawa kami.
Totoo naman talaga palaging late si tito
Dail sa kahit anong occasion. Walang event itong dinaluhan na ma agang siyang pumunta lahat iyon ay late!Nasa kalagitnaan si mommy sa pagsasalita ng biglang bumukas ang pinto.
"Sorry I'm late." Sabi ni tito Dail habang nag aayos pa ng kaniyang buhok.
"Okay lang sanay na kaming lagi kang late, isang himala pag hindi ka na late." Natatawang sabi ni Tita Aj.
"Ehem!" Biglang tikhim ni daddy kaya lahat ng atensyon ay nabaling sa kaniya.
"Hindi na ako magpapa ligoy ligoy pa, Alam ko naman na lahat kayo bukod sa asawa ko ay nagtataka dahil sa urgent meeting na Ito." Panimula ni daddy, kaya tahimik kaming nakinig sa kaniya.
"Well, this past few weeks napag usapan namin ni Babhie," pagtutukoy niya kay mommy,"This urgent meeting is about engagement of my one and only unica ija and my future son in-law Aries." Naka ngiting sabi ni daddy na akala mo'y magandang desisyon iyon.
"WHAT?" Sigaw ni Maja saka napatayo.
Nagtataka naman kaming tumingin sa kaniya, kaya napapahiya siya na umupo.
"I mean, Whater, yeah! Whater please?" Tarantang sabi niya.
Madaling kumilos naman yung secretary ni daddy saka kumuha ng tubig doon sa ref, may ref kasi dito sa opisina ni daddy.
"Thanks," maikling sabi ni Maja.
"ENGAGEMENT?!" Pagalit na tanong ni Aries."Sinong nag sabi na magpapakasal ako kay Lea? Mag kaibigan lang kami at hanggang doon lang Yun!"
"Pero napag usapan na namin Ito ng mga magulang mo." Malumanay na sabi ni mommy.
"Wala akong pake,eh di sila yung mag pakasal since sila yung may gusto!" Galit na galit na sabi ni Aries saka tumayo at lumabas ng opisina.
Wala akong masabi, ayaw ko ding mag pakasal kay Aries, like eww di kami talo.
"Lea?" Tawag sakin ni daddy.
"No daddy, walang engagement, walang kasal na magaganap!"
"E di don't." Maikling sabi ni daddy saka lumakad pa puntang pintoan saka lumabas at pabalibag na sinara ang pinto.
Eh?
Maya maya lang nag salita ulit si mommy.
"Ah, btw this is Engineer Rafsan my brother." Pagpapakilala ni mommy kay Rafsan."Raf this is Aj, Dail, Maja, Farah, Nhiesly, Jv, Pamela, George, Spi, and Ey." nag shake hands naman sila doon.
"Hala! May kapatid ka pala Ate Michaela?" Tanong ni Tita Aj.
"Yes! Hahaha."
"Hey, nice too meet y'all." Naka ngiting sambit ni Rafsan.
"Nice too meet you." Sambit naman nila.
"Oy, Lea wala kang sasabihin sa kapatid ng mommy mo?" Tanong ni ninong George sa'kin.
"Hi?" Maikling sabi ko.
"Hello Lea." Saka awkward na ngumiti siya sakin.
"So tita Michaela tuloy pa po ba yung engagement nila?" Tanong ni Maja kay mommy.
"Ewan ko kay Babhie siya lang naman yung may gusto niyang engagement engagement nayan! Why?" Nakangiting sabi ni mommy.
"Ah, Wala po tita Michaela."
"Weh, Talaga ba Maja?" Tanong ni Farah kaya siniko siya ni Maja.
Hmm... something smell fishy.
"Ahm guys," tawag ni Tito Dail habang naka tingin sa kaniyang Rolex na relo."Una na ako hah, may trabaho pa ako, bye!"
"Me too." Sabi ni ninang Ey.
"Hatid na Kita." Nabigla ako nang sabihin iyon ni Rafsan kay ninang Ey.
"Thank you pero may sasakyan din ako." Sabi ni ninang Ey saka pinihit ang siradora pa bukas saka lumabas.
"Lea, huwag kang mag alala kakausapin ko yang daddy mo." Sabi ni ninong George.
"Thank youuuu ninong!"
Lumabas naman na ang iba kaya kami nalang ang nandito ni mama sa opisina.
"Are you still in a relationship with my brother?" Seryosong tanong ni mommy.
"No mommy."
"Goods Yan. Ayaw mo talaga kay Aries pero virgo?" Nanunuksong tanong niya.
"Baka mommy gusto mong ikaw nalang mag pakasal kay aries, baka lang naman."
Sinamaan naman ako nito ng tingin.
"Hmm. May napapansin ka ba sa daddy mo?" Nakapangalumbabang tanong ni mommy sa'kin.
"Wala naman po, waeyo?"
"Just asking hahaha." Tumawa pa nga, halatang may bumabagabag sa kaniya.
Mag tatanong pa sana ako kaso mukhang Wala naman siyang balak sabihin sa'kin kung ano ang problema kaya hinayaan ko nalang.
Lumabas na ako ng opisina ni daddy saka mag isang nag lakad sa hallway.
Pababa na sana ako ng hagdan kaso may nadinig akong mukhang nag tatalo sa pinaka dulo nang hallway sa may gilid.
Dahan dahan akong pumunta doon saka nakita si....
Omy sabi ko na nga ba!
TO BE CONTINUED...
BINABASA MO ANG
Pamilyang Contador
CasualePamilyang Contador, ang pinaka mayaman sa lalawigan ng Mishuriwa.