Chapter 16.
Friend.
"Napakaboring ng meeting natin kanina 'noh?" tanong ni Tessa. Hindi ako napatango dahil hindi totoo ng sinabi niya, puro tawanan ang nangyari kanina sa team namin. Si Sir Darwin ang leader namin at lahat ng sinasabi niya ay puro hindi seryuso!
"I think it's not that boring for me..." sagot ko, nakita kong napangiwi siya.
Nasa kotse na kaming tatlo ni Leria ngayon. Alas tres natapos ang meeting ng lahat ng team at dahil abala na naman ang mga teachers sa meeting nila ay napagpasyahan ng dean na pauwiin ang lahat ng estudyante, nasa kotse ng kambal si Sarah kaya kaming tatlo ang nandito sa kotse kasama si Kuya Nando.
Hindi na nagulat si Tessa nang piliin siya ni Sir Darwin bilang representative sa Miss Intramurals partner ang nasa grade twelve na si Solevan na parag fvckboy kung tingnan pero palangiti. Masasabi ko ngang parang naattract siya kay Tessa dahil sa paraan ng pagtingin niya, para namang tangang nilandi ni Tessa si Solevan. Ayy ewan ko nalang...
"Anong sports ang ipepresent mo sa Intramurals, Tessa?" tanong ni Leria, pinagitnaan namin pala si Tessa kaya kitang- kita ko ang reaksyon ng mukha niya.
"'Di ko alam, si Sir Gavin nalang daw ang bahala?" walang alam na sagot ni Tessa. My face turned into an emotionless one. Para talagang tanga 'tong isa na 'to.
"Ano ka bah? It's Darwin not Gavin, ganoon ka bah talaga hindi ka interesado sa pagiging representative sa team natin?" I asked, bumuntong- hininga siya kaya napatingin sa kaniya si Leria na may nagtatakang tingin..
"Sa una hindi ako nagkaroon ng interes pero nang makita ko ang representative sa mister Intramurals... haha! Parang namumukadkad pechay ko mga bes!" my eyes went wide at dali- daling napalingon kay Kuya Nando nang bigla itong tumikhim.
"Tessa 'yung bibig mo, pigilan mo nga 'yan," saway ni Leria, Tessa just laughed and leaned her back on the seat before crossing her arms.
"Totoo naman ah? Ang gwapo kaya ni Silvan bah 'yun-- ahh basta! Napakagwapo niya 'di bah? Tapos may earrings pa siya sa kanang tenga niya, sino bang hindi magagwapohan sa lalaking 'yon? Ha?" she even chuckled.
"Para siyang fvckboy sa paningin namin Tessa..." komento ni Leria, Tessa nodded her head.
"Oo nga parang ang ex ko lang si Doji? Pero mas gwapo nga lang si Silvan at mukhang may respeto naman? Hahaha! Change topic nga tayo pero tungkol sa sports na gusto ko, parang gusto ko billiards," naimagine ko kaagad kung anong outfit pwedeng suotin ng mga nagbibilliards. Teka... don't tell magsusuot siya na pantambay?
"Sports pala ang billiards?" nagtatakang tanong ni Leria.
"Oo naman! Pero ang problema ko lang ay kung ano ang costume," napaisip 'din kaya ako kanina... "Muntik ko nang makalimutan, si Mama gustong- gusto na sumasali ako sa ganito kaya 'di na ako mamomroblema nito? Haha! Ang swerte ko ngayong araw na 'to." she even clapped her hands like she won the lottery.
"What if Taekwondo nalang ang gamitin mong sports, Tessa? Besides Leria has a kimono for that sport so that Tita Therese won't find some costume for billiard sports. What do you think?" I suggested.
Leria nodded. "May point si Weshia, Tessa. Medyo may pagkakahawig ang katawan natin kaya saktong- sakto lang 'yung kimono ko sa katawan mo,"
"Right! Tama siya Tessa! May groupchat naman na tayo ngayon so leave a message to Sir Darwin now," napansin kong napaisip si Tessa and she suddenly snapped her hand.
BINABASA MO ANG
When Teary Clouds Met Us (When Series #2)
RomansPublished: March 26, 2021 Finished: June 30, 2021 (Book Cover isn't mine. It was made by an amazing author I knew.) When Series # 2 Meet Weshia Clodovea Contreras, she's just a happy girl and I don't think if she's having a normal life like her frie...