Chapter 1

42.4K 1K 196
                                    

"Dito ang kwarto mo Ineng, kasama mo dito si Gina. Ikaw dito, at diyan na man siya sa kabilang kama. Yang kabinet ang lagayan niyo nang mga damit, pero mamaya mo na ayusin yung mga gamit mo. Kailangan namin nang makakatulong ngayon sa kusina kasi may dadating na bisita mamayang gabi." ani Nana Lydia. 

Siya ang pinaka mayordoma nang mga Contreras. Siya din ang pinaka matanda at pinakamatagal sa lahat nang mga naninilbihan dito sa mansion.

Sinundo lang nila ako sa airport kaninang umaga. Pagkatapos nang nangyari kahapon, dumiritso ako sa bahay ni Ate Jean. Tinulungan ako nila ni Aling Nena na magtago dahil hinanap ako ni Tiyong. Nag-amok pa ito kahapon sa bahay nina Aling Nena, kaya pinadampot nila ito sa mga pulis.

Pinakiusapan ko si Ate Jean kagabi na kumustahin si Tiyang, dahil tiyak akong sa kanya ibinunton ni Tiyong ang galit nito sa akin. Bago ako tumalon kitang-kita ko pa ang nanlilisik na mata ni Tiyong bitbit ang kahoy na hinampas ko sa batok niya.

Binugbog daw si Tiyang kaya namamaga daw ang mukha nito. Gusto ko sana siyang balikan kagabi pero ayaw pumayag nina Ate Jean baka mapahamak daw ako. Madami daw tambay na kaibigan si Tiyong na pwede nitong utusan para gantihan ako. Gustuhin ko man pero natatakot parin ako para sa buhay ko. Alam kong kayang-kaya nila akong saktan kapag inutos ni Tiyong. Madami itong ka-tropang mga halang ang kaluluwa.

Nakakulong  na daw si Tiyong ngayon dahil sa pambubugbog nito kay Tiyang. Nakisuyo na lang ako kay Ate Jean na ipabigay ang konting ipon ko para may ipambili ito nang gamot. Naawa ako kay Tiyang pero wala akong magagawa para tulungan siya. Siya na rin mismo ang nagsabing iligtas ko ang buhay ko.

Nagdadalawang isip pa akong iwan si Tiyang pero sabi nila Aling Nena mas mabuti pang lumayo ako at iligtas ang aking sarili. Hindi namin alam kong anong maaring gawin ni Tiyong sakali mang makalabas ito.

Mabigat man sa aking dibdib pinili kong sundin ang payo nila sa akin. Nangako naman ang mga ito na kakamustahin si Tiyang at babalitaan nalang nila ako.

"Ano nga ulit ang pangalan mo, Ineng?" tanong ni Nana Lydia.

"Clea Demetrice po, Nana." magalang kong sagot dito.

"Anong apelyido mo?"

"Dimagiba po." sagot ko.

"O siya sige, mauna na ako don sa kusina, sumunod ka agad ha. Madami pa tayong dapat gagawin."

Nilagay ko muna ang mga gamit ko sa tabi. Nagpalit ako nang pambahay para komportable ako. Simpleng leggings at maluwang na t-shirt na may tatak boysen ang suot ko. Ito yung t-shirt na binigay sa akin ni Aling Nena nung malaman nitong wala ako masyadong dalang damit. Ilang piraso lang ang naipasok ni Tiyang kahapon dahil sa pagmamadali, mabuti at may mga panty at bra si Ate Jean na hindi pa daw niya nagamit at ibinigay ito sa akin.

Pagkatapos kung magpalit ng damit dumiritso na ako sa kusina. Apat silang nagtutulung-tulong sa paghiwa at sa iba pang gawain. Siguro madami ang bisitang pupunta mamaya kasi ang dami nang mga dapat ihanda, halos hindi na nga ito magkasya sa mesa.

"O Clea ito si Gina, siya ang makakasama mo sa kwarto." Turo ni Nana Lydia sa isang babae na palagay ko kasing edad ko lang o baka mas matanda sa akin nang ilang taon.

Maganda ito at kikay manamit. Malaki ang ngiting ipinakita nito sa akin, at kumaway-kaway pa.

"Hi Clea, ako si Gina ang reyna nang banyera..charot! Ang ganda mo naman girl, sigurado ka bang pagiging kasambahay ang pinasukan mong trabaho? Pwede kang maging artista sa ganda mong yan" biro nito sa akin.

"Salamat." Simpleng tugon ko sa kanya kasi hindi ako sanay sa mga ganitong papuri.

 "Halika dito ka sa tabi ko, tulungan mo akong maggayat dito."

Tainted Series#1: The Billionaire's Lover ( COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon