DMWNT 15

141 8 0
                                    

DMWNT 15: Kidnapped

[Trece]

I blinked. "You're kidding, right?"

Bahagya siyang nag-isip tapos binalik ang seryosong tingin sa akin. "I'm afraid not."

Hinintay ko ang tawang hindi dumating. Nababaliw na siya kung iniisip niya na sasama ako at siguradong mababaliw muna ako bago ako sasama sa kan'ya. "Hindi ako sasama sa'yo."

"Actually, you only have two options. One, you go with me peacefully and we'll collect some of your clothes and maybe a box of chuckie and two," he gave me a crooked grin, "you refuse and I'll have to carry you out of here right about now. Your choice."

Wala sa loob na napaatras ako. Ilang beses akong kumurap. "You..." Hindi ko alam kung ano ang dapat kong sabihin, ilang beses na bumuka at sumara ang bibig ko pero wala akong maapuhap na salita.

"Ayoko ring gawin 'to, Trece. But I want to keep you safe. Pinapangako ko sa'yo na kikidnappin lang kita pero hindi kita gagapangin, 'yun ay kung 'yun din ang gusto mo," ngumisi siya.

"As if," I said, my brows furrowing. I silently weighted my options, at the moment, I have two, run or go inside my room. The latter seems the best solution.

Pinanood ako ni Caspian na para bang alam na alam niya kung ano ang tumatakbo sa utak ko. "I assure you that I am faster than you, if you wanna escape you'll have to fight me. But of course, you can't. You're weak, aren't you?" Puno ng kompiyansa niyang usal.

I am trapped. Ang pagbagsak ng mga balikat ko ay parang pag-amin na rin ng pagkatalo. I hate sharing my space, that's the only reason why I don't wanna go with Caspian, and I am very picky when it comes to my lodgings. Alam iyon ni Doce kaya nga personal nitong sinubaybayan ang paglilipat ko.

"Fine, let me get some of my things."

Lumawak ang ngiti niya. "Okay, tulungan kitang magbuhat."

I shrugged and went inside. Nanatili ito sa labas, para yata mabigyan ako ng privacy.

The weird thing is, I found myself trusting Caspian. Not just because I like him but because I feel like he is a trustworthy person.

I briskly chose three shirts, a sweater, four sweat pants, and underdrawers to put inside a medium sized box. I dropped in my hygiene kit, and of course a pack of uncooled chuckie. I put in five books at the last minute, libangan sa dalawang linggong pagkakakulong.

Sumilip ako sa pintuan, nakitang nakatayo pa rin roon si Caspian at sinenyasan itong pumasok.

"You ready?" He asked as he stepped inside, eyes taking in the interior of my immaculate room.

"I guess. You have a fridge, right? I need to cool my chuckie."

Tinaasan niya ako ng isang kilay. "Hindi ako taong bundok."

Nagkibit-balikat ako."Naninigurado lang. Okay, pakibuhat 'yan."

I watched him as he easily lifted the box over his shoulders. Alam kong mabigat ang kahon ngunit tila kay gaan lang niyon para sa kan'ya. "Dati ka bang kargador?"

He smiled wryly and uttered in an exaggerated deep voice, "Sweetheart, I like you better when you're silent."

Hindi ko na napigilan ang sarili ko, I found myself trying to bit back a smile. Caspian looks unfairly adorable like this.

Umiling-iling siya,ngunit halata ring natatawa. "Tara na."

I followed him out, locked the door, and we were on our way. May kadiliman ang pasilyong tinatahak namin, wala ring ibang dumadaang tao sa gawing 'to.

"Shortcut 'to papunta sa hideout namin," Caspian explained.

"Hideout?"

"Tambayan ng tropa. Don't worry, the guys would be staying in their dorm rooms at the moment, busy sa paparating na tournament. So... it's just gonna be you and me for two weeks." Saglit niya akong nilingon. "You scared?"

"I'm a willing prisoner, of course I'm not scared."

Tumawa lang siya at hindi na muling nagsalita hanggang sa makarating kami sa silid na magiging tirahan ko ng dalawang linggo.

The room looks... decent. There's a small sala with comfortable looking sofas, a small kitchen with an island counter, and one room.

Nilingon ko si Caspian na ngayon ay nilalagay ang kahon sa sofa. "That's the bedroom?"

"Yep," aniya habang inikot-ikot ang balikat. Mukhang nangalay ito.

"Isa lang?"

"Sa sala ako matutulog, kaya 'di kita magagapang, unless of course, you leave the door open."

Seryoso ko siyang tiningnan, he keeps sputtering nonsense.

He cleared his throat. "Joke lang. Iisa lang ang banyo, we'll have to share that at nasa loob 'yun ng kwarto."

Muli kong inikot ang paningin ko. I tested the sofa, it's fluffy enough. I could already look forward to silent days curled up in here with a book.

"Dalawang linggo tayo dito, 'di ka ba mabobored? Wala pang TV," tanong ko.

Bumalik na ang nakakalokong ngisi sa mga labi nito. Kanina kasi ay mukhang hindi ito kumportable pagkapasok pa lang namin. "Trece, nandito ka. Mas interesado akong titigan ka kesa anong palabas sa telebisyon."

"Do you plan to keep talking like this to me?"

"Yep," he replied shamelessly, "kinikilig ka ba?"

"Parang babaliktad ang sikmura ko."

He grew very still. Nawala ang ngisi sa mga labi niya at namula ang magkabila niyang tenga.

"N-No, I mean I think I ate something bad," mabilis kong paliwanag.

Hindi pa rin siya nagsalita, he just stared at me.

"Caspian?"

Napahilamos siya sa muka niya. He groaned loudly and fixed his dark orbs at me. "Damn. You scared me. Akala ko naaalibadbaran ka sa'kin."

Umawang ang labi ko. "Why would I be? You make me feel weird but like..." Naghanap ako ng mas angkop na salita ngunit wala akong makapa, "like good weird," I finished lamely.

Bigla siyang humagalpak ng tawa hanggang sa halos maluha siya sa katatawa.

"Nababaliw na yata ako."

I watched him, and I am very confused.

A/N: Let's all pray for Caspian's soul. The man is obviously getting unhinged. And I'm telling ya, his troubles are just getting started.

Do you think he'll successfully break Trece in two weeks time?

Ano kaya ang mangyayari sa tournament?

What do you think is Trece's background?

How about Caspian?

At kailan kaya natin masisilayan ang totoong Trece Cleverine?

Even I am excited and nervous
(*﹏*;)

The real game is about to begin soon, so watch out.ヽ༼⁰o⁰;༽ノ

Don't Mess with Numero Trece (PDN Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon