12: Warmth

57 5 0
                                    

TEN's POV

The party is going smoothly and people seem to enjoy it.

Everything look like a normal formal event. Mayroong singer na nagperform. Ang pamilya ng mga ikakasal ay nagbigay ng mensahe at naaliw naman din ako. Muntik na nga ako maiyak doon sa Mama nung fiancés.

For some reason, this could make other people cringe. But for someone like me, I feel like I would die just to experience this too. Nothing is more important than finding your inner desire for a person who longed and always tried to fit himself.

It has always been like this.

Every time I can see people happy, I feel so insecure.

Kapag umaattend ako ng mga events, may mga bagay na naiisip kong sana nagagawa ko rin yon ng malaya.

"Ladies and gentlemen, are you enjoying tonight's dinner?" tanong ng host.

Nagsipalakpakan naman ang mga bisita. I even heard some that they're ready to drink. They prepared some games for kids and the elderly. It's so fun to watch them.

By ten, people start drinking. Nagulat naman ako ng may biglang banda na lumabas.

That's new!

Habang palalim ng palalim ang iniisip ko ay lumapit sa table namin sina Hanz at Maia.

"Hey, guys! Are you enjoying the night?" tanong nito pagkalapit sa amin.

Tumango naman ako sa kanya bago siya bumaling kay Johnny.

"Bro, pakilala kita don sa nabanggit ko sa 'yo..." Ani Hanz.

Nagpaalam sila  na makikipag-usap lang daw sa ibang businessman.

Ngumiti naman ako sa kanila. "I'm fine here."

Naiwan kami ng fiancé ni Hanz na si Maia. She's so pretty. Her morena skin suits her long dress so well. Nakapagpakilala na kami sa isa't-isa kanina.

"Do you want me to introduce you to some of my friends?"

Her friendly attitude made her more beautiful. Kung sana'y ganito lang lahat ng tao ay baka matagal na ako naging totoo ako sa sarili ko.

"Yeah, sure. By the way, your dress is brilliant just like you..." I said in a sweet voice.

Tumawa siya at iniabot sa akin ang isang glass of champagne. Totoo naman na ang ganda niya. Bagay na bagay sila ng mag fiancé. They almost look like a perfect couple.

"Thank you. Ikaw din. You're as pretty as the moon and as bright as the starry night..."

Humalakhak ako.

Buti pa ito. Sa mga dati kong client, panay mga aroganteng mayaman, or mga pabitch ang mga nasa events. Bihira lang ang mga mababait.

"Ilang taon- or buwan na kayo nagd-date ni Johnny? Alam mo, he's kind. Hanz talk about him sometimes. He said he's a passionate and profound philosopher..." she continued to talk.

Biglang nag-init ang pakiramdam ko.

"Uh, siguro less than a month... yeah." maikling sagot ko.

Tumango siya at pinayuhan pa ako tungkol sa mga stages of relationship bago kami pumunta sa ibang table. Ipinakilala niya ako sa mga kaibigan niya na gaya niya ay mababait rin. Hindi naman ako nahirapan sa pakikipagsocialize dahil sanay na din.

May isa nga roon na mukhang familiar pero hindi ko maalala kung sino at saan ko nakita.

Nang matapos ako sa pakikipaghalubilo ay hindi pa rin nakakabalik si Johnny sa table.

Indak | 𝘑𝘰𝘩𝘯𝘵𝘦𝘯Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon