Nahaharap kami ngayon ni Ken sa kakaibang challenge na ipinataw sa ‘min ni Ate. It’s a kind of challenge kung saan masusukat raw namin kung gaano kami kadesidido sa naging desisyon naming magkaroon ng relasyon. Pakialamera din ‘tong si Ate ano? I understand her naman dahil ibang klaseng relasyon ang pinasok namin ni Kentot, kung pareho lang babae ang partners namin e walang ganitong magaganap. Iba kase ito kaya alam na alam ko ang pinaghuhugutan niya kaya kami napapayag.
Kinabukasan, after the interrogation, ibinigay ni Ate ang mini Contract na kailangan naming sundin ni Kentot. I’m here at our school library na seryosong binabasa ang laman ng one page contract na ibinigay sa ‘kin ng mausisa kong kakambal. Ang mga nakaemphasize sa kontratang iyon ay of course, involving sa magiging set-up namin ni Ken because we need to separate ways for a month.
Nakapaloob sa contract na kailangan kong basahin at pirmahan at isubmit kay Ate mamayang gabi ang mga sumusunod na Don’ts:
1. No Going to Condo for One Month.
2. No Contact (Cellphone, Social Media accts. Etc.)
3. No Partying
4. No Meeting in School
5. No Sex
These are the five rules na nakaindicate sa kontrata with a few description kung paano ito iiimpose. This is really a hard one to follow specially dun sa No Contact at No Sex. Nasanay kase akong palaging kausap sa phone/katext si Kentot or palagi ko siyang Ka-sex tuwing kaming dalawa lang magkasama kaya kailangan ko nang iready ang sarili kong maging tigang.
Sa ilalim ng kontrata, merong isang question na kailangan kong sagutin in an essay form. I find it awkward dahil para lang akong nakakita ng isang contract na parang test paper at kailangan pa talagang sagutin ang isang katanungan na ‘yun. “Why do you love Ken?” ang tanong na kailangan kong ipaliwanag.
Napaisip ako. Why do I love Ken nga ba? Ito rin ‘yung tinanong ko kamakailan sa kanya na hindi niya straight na nasagot. Maging ako’y hindi ko maipaliwanag. Is it fine to skip this part at pirmahan na lang ang contract? Well, ate would insist na sagutan ko ang tanong na ‘to kaya I give it a chance to elaborate why I loved Kentot.
“I just fall in love with Ken in the process. He makes me smile everyday. He’s more than a friend. He’s cute. And most of all.... he loves me. So there....”
Napakasimple kong sagot. Totoo naman kase. Pero there’s a deeper reason kung bakit ako nahulog kay Ken but it’s hard for me to explain kung ano nga bang talaga iyon. It takes someone to speak in behalf of me getting those real reason and intention kung bakit ko nga ba talaga siya minahal. Or I’m still in the process of admiration not loving him kaya pinapagawa ni Ate itong challenge na ‘to to test our real intentions with each other?
Nang matapos kong basahin ang kasunduan at iexplain ang sarili ko why I loved Ken, I signed the mini contract.
**
This is the last day na magkikita kami ni Ken dahil we need to separate ways for a month. I don’t feel emotional dahil kinagat ko naman,namin ang ganitong klaseng deal. Ken is reactionless naman at gamay naman rin niya kung paano mag-isip si Ate kaya’t wala siyang patumpik-tumpik na tinanggap ang dare niya sa ‘min with or without contract.
BINABASA MO ANG
Condo Boys (A Journey to Remember) [Boyxboy-Completed]
RomanceCondo Boys (A Journey to Remember) is inspired by a true story of Mr. Arman James (arjaykentot) A story of friendship, unexpected romance and life's reality. Four College students made a decision to temporarily live in a Condo Unit near their Unive...