Kinabukasan naman ay pumunta naman kami sa may hospital sa bayan dahil nang makita niya na dumudugo ang ilong ko ay kinulit na ako nito. "ayos lang naman kasi ako"
"no rhiannon, baka mamaya dahil sa gamot na iniinom mo kaya dumudugo ilong mo" inis nitong sabi
"wala naman epekto iyon"
"how can you tell that? then why you need to drink?" napa-tingin naman ako sa may labas
"hindi ako makatulog ng maayos"
"why?" hindi naman na ako nag salita hanggang makarating kami sa bayan. nalaman ko naman may bahay sila dito at nandito din si spencer at nang magka-graduate siya ay pumunta siya dito upang asikasuhin sa itatayo niyang negosyo.
"bakit ka umiinom nito hija?" tanong sakin ng doctor
"hindi po kasi ako nakakatulog doc. dahil sa panaginip ko" naramdaman ko naman ang pag higpit ng hawak sakin ng binata.
"actually hija isa ito sa epekto ng sleeping pills. kulang ka sa kain bumaba ang iyong timbang at ang iyong mata ay sobrang itim at kailangan mo nang sapat na tulog. pero sabi mo nga hindi ka nakakatulog at isang oras lang ang pinaka matagal mong tulog diba?" tumango naman ako
"I want to say hija you need more eat vegetable and fruits or any healthy foods. and you need to sleep. dahil pag hindi mo iyon ginawa pwede bumagsak ang iyong katawan. kung bakit dumudugo ang ilong mo? hindi iyon sa init dahil nag kukulang kana sa dugo"
"doc. meron kaba pwedeng ireseta sa'amin na gamot?" tanong ng binata. tumango naman ito
"bibigyan ko kayo ng vitamin's dahil iyon naman ang kailangan sa kanya. pero hindi ito magiging mabisa kung hindi ka kakain ng mga masusustansya na pagkain at wala kang sapat na tulog"
"sige po susundin ko po ang iyong bilin" niresetahan naman ako ng doctor at kada isang araw ay kailangan ko uminom ng tatlong tablet na vitamin's.
bago naman kami umuwi ay namalengke muna kami ng binata at bumili ng mga seeds. dahil sabi nito mas magada daw kung may sarili kaming garden.
pagkauwi naman namin ay nag luto naman ako nang pang tanghalian namin. pinakbet at pritong tilapia ang ulam namin. habang ang binata ay nag tatanim ng binili namin na seeds kaya napapa-ngiti na lang ako nang makita ko ito sa labas.
"Kain na!!" tawag ko naman sa binata. tumingin naman ito sakin wala itong saplot na pang-itaas kaya kitang-kita ko ang mga pandesal sa kanyang katawan. mukang babad ito sa gym dahil halata iyon sa pustura ng kanyang katawan.
pumasok naman ako upang mag-hain kahit summer ngayon ay hindi masyadong mainit dahil sa lakas ng hangin. "uminom ka muna, pasensya na wala kasi akong refregirator bibili na lang ako sa susunod" aniya ko. tinanggap naman nito
"ayos lang sanay naman na ako" taka naman ako dito tumingin
"anong sanay? eh hindi ka naman nag tatanim o nag iigib ng tubig?" takang sabi ko dito pinitik naman nito ang aking noo.
"isang buwan na ako dito dahil kailangan ko tumulong kay lola at lolo"
"eh akala ko ba dahil kay mam Alonzo kaya ka pumunta dito?"
"simula nabalitaan ko nangyari kay nanay gustong-gusto ko umuwi kaso final na namin iyon. I have a lot to finish and I can't go home if I don't finish it. so I did everthing to finish my projects because I will come home but I just heard you left and no one they know where you are"
napa-yuko naman ako dahil na guilty ako, hindi ko nga alam kung ano na nangyari sa mga kaibigan ko kahit iyong mga taong iniwan ko. sinandukan naman ako nang binata sa aking plato ng kanin at ulam
BINABASA MO ANG
The Lost Memories (Dela Ruel Series #1) COMPLETED
Ficção GeralRhiannon marie Vasquez the most popular model and fashion designer that many admire his skill in drawing and making various clothes. What if the person he loved was one of those people he wanted to arrest and imprison. What if his memory came back t...