CHAPTER 05

522 23 1
                                    

HEA IRISH HERNANDEZ

"Windows, curtains, the lights.." Padabog kong binagsak sa mesa ang hawak kong folder.

"Really!? Anong akala mo sa akin, your personal maid? assistant?" He made me like a maid! Pagkatapos naming kumain ay inutusan na niya ako agad na hugasan ang mga nagamit namin well basically, I would do that. No need to dictate me around!

"Oh kaya pala gusto mong pakasalan ang ate ko dahil super kailangan mo ng yaya dahil ang tamad tamad mo. Nice! Ang lalaking iniidolo ng lahat, maliban sa akin, ay isang Juan Tamad." Dagdag ko kaya napunta sa akin ang atensiyon niya.

"You're the one whom I married, not your sister. And you're wrong, I didn't MARRY you just for doing this home and wife tasks, I can hire many maids as I wanted. I married you because of our grandparents' will and for your family's business." Diniin niya ang word na 'marry' kaya tumahimik muna ako. That made me wordless.


"You are not a maid, you're my wife and it's your duty to make the house feels home and serve and assist your husband." Calling me wife is pleasant to hear pero kung ang siya lang pala ay wag na. Baka ikasira pa ng eardrums ko.

"And it's also your duty to help your WIFE, mister! You're just scrolling on your feed!" Wika ko. Inutusan niya akong hanapin ang isang folder na kung ano man ang laman sa office slash library niya. And it took me more than ten minutes to find it. Ang daming folder na nasa kuwartong iyon, I needed to check every shelf just to give him what he wanted.

And now, inutusan naman niya akong buksan ang mga bintana, mga kurtina, and turn on all the lights. Nagsasayang lang naman siya ng kuryente, he can more than a hundred percent see whatever are written on those papers without an aid from those electrical bulbs. Sa laki ng mga bintana sa salas niya ay ang mga bulag lang talaga ang hindi makakakita.


"I'm busy." Ang tanging sagot niya sa akin saka tinutok ulit ang mga mata sa hawak niyang iPad.

"Well, give that to me." I tried to get his gadget away from him but me as lampa, I fell on the couch at naisubsob ko ang aking ulo sa unan na nakapatong sa kanyang kandungan.

Dali-dali kong inangat ang aking ulo at nakita ang gulat niyang reaksiyon sa ginawa ko. Ginawa kong mangsuporta ang kanang braso ko para hindi masubsob ulit sa unan. Ginawa kong tukod ng ulo ko ang kanang braso ko habang ang kaliwang kamay ko ay inaabot ang iPad na nilayo na sa akin ni Clevion.


"What the f*ck are you doing?" Tiningnan ko siya ng masama dahil sa pagmura niya.

"Minumura mo na ako ngayon?" Tinaasan ko siya ng kilay kaya napahonga siya ng malalim.

"Umupo ka." Utos niya.

"Give me your iPad first." Binuka ko ang kaliwang kamay ko para kunin ang iPad niya.

"Arrghh, fine!" Kahit labag sa kanyang loob ay binigay niya sa akin iyon.

"Now, get off." Utos niya ulit but I only mimicked him.


I saw that his scrolling on Instagram news feed a while ago, so I did the same. Puro litrato ng mga artista ang nakikita ko, sila ata ni-follow niya or naka-follow sa kanya. I went to his profile and got amazed on his number of following, 0. As in wala. Ni-isa wala siyang ni-follow kahit ang ka-loveteam na si Maddison Alfonso.

And speaking of that woman....

A message popped.

"Don't open it." Wika niya.

✔️Unexpected WeddingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon