CHAPTER 09

458 24 8
                                    

HEA IRISH HERNANDEZ

"Yes, I will. I will. No need to remind me every minute, every second." I told him on phone.

"Huwag kang yes nang yes. Make sure you will do it. I am not around for a week at baka ako pa ang sisihin ng mga magulang mo pag may mangyari sa'yo."

"I will stay in my parents' house para matigil na ang pagsesermon mo."

"Okay. If you want to stay in our house, make sure that you close all the doors and windows, I will tell my cousin to sleep –"

"Ba-bye!" I hung up my phone bago pa marinig ang mag enumerate naman niya sa bilin niya sa akin.


"Oh, honey. Nandito kana pala." Niyakap ako ng mahigpit ng mama ko. It's been almost a month since the last time I saw her, on our wedding after-party.

"Hi, mama. Saan si papa?" Nakipagbeso-beso ako at sabay na tumungo sa couch.

"He's upstairs. I am sure matutuwa siya pag makita ka niya. Ang tagal mong hindi bumisita rito."

"I just got busy, mama. Kumusta na po kayo?"

"I'm good. Ikaw iha? Kumusta ang pagiging asawa?"

"Ahhmm, it's good also. Unting-unti ko na siyang nakikilala and I enjoy being in his house." Nakangiti kong sagot kay mama. Na-enjoy kong matulog, kumain, at maglibot sa bahay. Minsan lang akong lumalabas ng bahay, samantalang palaging wala sa bahay si Clevion. He's working while I am a housewife.

"I can't believe my baby girl is now a married woman." Maluha-luhang wika ni mama. I won't be married now kung wala si ate. Speaking of my elder sister...

"Saan si ate?" Agad na tanong ko na nagpatigil kay mama.

"Hindi pa siya umuuwi?" I asked again at iling lang ang sinagot niya sa akin.

"We should tell this to police. Ate is missing for almost a month, baka ano pa ang nangyari sa kanya."

"I really want to but, we have to be careful. I'm sorry, honey."

"But, why? Hihintayin pa ba nating kung kailan siya babalik? Eh kung hindi na siya bumalik? We should move, ma."

I am thankful that Clevion is out of town for a month, now I have time para hanapin ang ate ko. I thought she's already home at hindi lang ako tinawagan dahil galit siya sa akin. Not until I contacted my mother yesterday, doon ko nalamang hindi pa nila nahahanap si ate. At I'm hundred percent that someone's got her. I know my ate, she doesn't go nowhere without our parents' consents.

"Someone sent us a message last week. It said that Hera was okay and they won't hurt her as long as we won't tell this case to police." Paliwanag ni mama.

"They? Are they a gang or what?"

"I don't know, honey. That's what on the message." Napahilamos ako. I don't know what to do.


"Anak." Sabay kaming napatingin sa hagdan kung saan ang papa.

"Pa. How are you?" Hindi pa niya nararating ang unang baitang ay sinalubong ko na siya ng yakap.

"I miss you, anak. How are you?"

"I'm okay. Ikaw po?"

"I'm also fine. Let's sit on the couch, baka mahulog tayo dito sa hagdanan." Natawa kami at sabay na tumabi kay mama.

"Kumusta kayo ng asawa mo, iha?" Tanong ni papa pagkatapos kaming hatidan ng katulong ng pangmeryenda.

"We're okay naman pa. Nasa cebu siya ngayon dahil sa shoot nila."

✔️Unexpected WeddingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon