CHAPTER 04

496 28 2
                                    

HEA IRISH HERNANDEZ

A/N: If you didn’t ignore the complete name of Hea mentioned just over this message, you might be wondering why I added IRISH. It was because her name was too short, tatlong letra lang (Hea). I wasn’t satisfied with it lately, therefore, I changed her name. From HEA to HEA IRISH. Don’t worry, this change won’t affect the previous chapters of the story. Thank you. So, back to the story, enjoy reading!

Oh God! Bakit ngayon lang pumasok sa utak ko ang ibang pagbabago sa buhay ko dahil sa kasalang naganap kahapon.

When Clevion entered in the comfort room, I checked my mobile phone to kill my time waiting for him to finish using that room. I was shocked when I saw more than a hundred unread messages from my best friends and other people I’ve known. Not only that, may mga missed calls na rin galing sa iba-ibang tao.

I found my phone inside my another suitcase last night, and my other gadgets, Hindi ko agad na-check ang phone ko dahil dead battery na ito. I had no choice but to charge it and I totally forgot to unplug my mobile charger. Thankfully, Clevion unplugged it, wala namang ibang tao na gagawa nun maliban sa kanya.

Binuksan ko ang Facebook application ko to check if there’s any new notification or message from Ate Hera. But instead of what I was praying for, mga notification on new tagged posts, mentions from my friends, and new friend requests. Binuksan ko na lang ang profile ko kaysa sa isa-isahing i-click ang mga notification, this is easier than the latter.

Bakit ba kasi hindi ko naisip na mangyayari ito at hindi ko agad na-deactivate ang account ko. Obviously, the event last day would be trending. Kahit sinong tao ay malalaman dahil naibalita pa ito, I saw Clevion watching news last night and I didn’t waste my time para makinood.

Kumulo ang dugo ko nang makitang ang daming nakatag sa akin na mga post. May iba pa ay minumura ako ng mga kaibigan ko dahil hindi raw sila invited sa kasal ko, if only you knew what happened on the previous day besshies. That wedding was unexpected!

Ang messenger app ko naman ang binuksan ko dahil kanina pa tunog nang tunog at nae-stress na ako sa mga post nila. As I’ve expected, messages from my friends ang bumungad sa akin at ang kanina pa nag-iingay. Agad kong ni-mute ang group chat naming magkakaibigan dahil kanina pa nagno-notif ang pagmention nila sa akin.

“F*ck you all!” Sigaw ko nang makita ang convo ng mga kaibigan ko kaninang gabi. Nag-iimagine sila ng mga scene na possibleng nagyari sa amin ni Clevion last night. Lahat nakakadiri! Ang lalaswa ng mga utak nila.

“Words, missis.” Napalingon ako sa taong kalalabas lang galing sa banyo.

“It isn’t nice for a woman to blurt out those words, nakaka-turn off.” Wika niya habang pinupunasan ang basang buhok. Pakialam ko ba kung naturn off siya sa akin, he is free to file annulment.

“What ruined your lovely morning, wife?” Tanong niya sa akin at umupo sa sofa nang makuha ang macbook niyang nakalapag kanina sa mesa.

Ikaw ang unang sumira sa umaga ko, kung nagising lang ako na walang nakayakap sa akin ay baka hindi na ako ganito ka-stress.

“Pinag-piyestahan ako ng mga kaibigan ko. Not only me, also my social medias. Nang dahil lang sa kasalan kahapon, naging mas maingay pa kaysa sa mga chismosa ang cellphone ko.”

“Don’t look me like that, Clev. Nasabi ko na sa’yo ang tungkol sa kasal. I wasn’t the real bride, ang ate ko ang totoong papakasalan mo.” Paliwanag ko para itigil na niya ang ‘siraulo ka rin eh, bakit hindi mo sila ni-invite kahapon’ niyang titig.

“That doesn’t matter after all. You were the one whom I married, not your sister. If you don’t want to be my wife, that isn’t my problem at all.” Sagot niya at bago pumasok sa walk-in closet niya. Sa kanya ang sa magiging asawa niya ang walk-in closet na iyon pero hindi ko pa nailalagay ang akin, at wala na ata akong balak na ilagay pa.

✔️Unexpected WeddingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon