CHAPTER 16

902 34 3
                                    

______

"Seryoso kang mag pa—file ka ng annulment ? wow! pare parang biglaan naman ata, alam mo' hindi kita maintindihan eh, nung isang-araw lang galit ka sa babaeng yun dahil nagpanggap siyang si Megan pagkatapos ngayon?" Naguguluhang bungad sakaniya ng kaibigang si Marcov

Pag-kapasok palang nito sakaniyang Opisina, itinawag niya kasi rito ang tungkol sa pagpaplano niyang pakikipaghiwalay sa asawa

"Dough can you please explain? I mean alam mong alam nating pareho na pakikipag-apid parin ang ginawa mong pakikipagmabutihan sa impostora ni Megan, you know that's Adultery pare, Abogado ka' dapat hinintay mo na munang umuwi si Megan—"

"Bloody hell with that woman!" he said greeting his teeth, labis ang galit niya sa babaeng nanloko sakaniya, kung kaya kahit na pangalan palang nito nito ay naririnda nasiya

"What? Pare yung babaeng nasa bahay mo ngayon ang bloodyhell dahil impostor siy—"

"Shut up Marcov! what do you know about us? alam mo bang Hindi ang babaeng yun ang tunay na Impostora kundi ang Megan na sinasabi mo!" Sa inis  ni Dough ay natapon niya maging ang mag na nasa kaniyang desk dahilan upang mabasag ito sa sahig.
Umigting ang kaniyang panga at nanlilisik na pinakatitigan ang kaibigan

Sa titig palang na iyon ay alam na ni Marcov kung gaano ito kagalit kung kaya minabuti niya nalang na pakalmahin ang paligid at bahagyang ngumiti

"O-okay okay, kalma kalang pare. C'mon tell me then."

Tinaasan siya ng kilay ni Dough, nagbuntong hininga na muna siya bago humakbang palapit sa desk nito at naupo sa bakanteng silya nang naka-de cuatro pa ang mga paa

"Tell me about the story behind you— filing an annulment with meg."

Saglit na natigilan si Dough at kunot noo itong sinulyapan ngunit kinalauna'y kumalma narin itong muli at gaya ni Marcov ay naupo narin sakaniyang swivel chair

"Megan pretented to be Magda, I love Magdalena so much wayback—and dreamed to see her again so when I saw someone lookedike her in the club I thought it was her. And so I ask, Megan also introduced herself that she is really Magda .. she took advantage of my love for her twin just so she could fool me—bagay na labis kong ikinagalit pare [smirk] I'm a lawyer but I didn't immediately realize who was real and who was the impostor, I had to get to the point where I hurt Magdalena? the real magdalena! Nasaktan ko siya pare! physically!"

Napamaang bagang si Marcov sa narinig, halos walang maapuhap na sasabihin kaya saglit na naging tahimik ang paligid. Hanggang sa siya narin ang nagwasak ng katahimikang iyon ng siya ay makabawi na sakaniyang ulirat. Muli niyang binalingan si Dough

"B-but how about your kids? with her?"

"I'll take care of the kids, I'll make sure na sa akin mapupunta ang Kostudiya ng mga anak ko! hindi ko sila hahayaang mapunta sa Ina nilang sinungaling at walang pagpapahalaga sakanila!"

Tumango-tango ang kaibigan

"Then what about Magda? The real one—anong binabalak mong gawin sakaniya?"

Gumuhit ang ngiti sa labi ni Dough, Binanggit lang naman  ng kaibigan ang pangalan nito at ang katanungan nito ngunit tila bigla atang umabot hanggang sakaniyang tenga ang kaniyang ngiti. Ewan ba niya, parang may mga paru-parung nagsisipagliparan sakaniyang tiyan, lehitimong siya ay kinikilig gaya ng dati—tunay ngang kay Magdalena lamang niya iyon mararamdaman. Sa unang araw na kaniya itong nakapanaig ay labis-labis ang galak na kaniyang nadama lalo pa ng malaman niyang hanggang ngayon pala ay wala paring lalaking nagdaan rito kundi siya lamang—at sinisigurado niyang siya lamang hanggang sa huli. Tunay ngang parang Diyamante si Magdalena para sakaniya, so pure-innocent and perfectly a wife material for him. Napakaswerte niya rito, kaya hindi na siya makapag-antay pang maipagtapat ang tungkol sakanila sakaniyang pamilya at sa lahat upang ng sa gayon ay mapakasalan niya na ang Babaeng Iniibig niya noon paman.

"LA IMPOSTORA" [VÁZQUEZ Series #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon