"Ayah! Anak!"
Napatingin ako kay Mama na humahangos papasok ng pinto. Kasunod sa likod niya ay si Papa. Nang magtagpo ang paningin namin ni Mama ay binigyan ko siya ng maliit na ngiti.
Napaigik ako ng niyakap ako ni Mama. Mahigpit kasi ang yakap niya nadidiinan niya ang mga pasa sa katawan ko.
"Mama masakit po." Bulong ko sa tenga niya dahil hinde padin siya bumibitaw.
"Jusmiyo! What happened to you?!"
Napatakip ako ng tenga ng sumigaw si Mama. Nakita niya siguro ang pasa ko sa braso na pinangtukod ko. Tinanggal ni Mama ang kumot sa katawan ko at dahil naka skirt lag ako ay nakita pa ang pasa sa tuhod. Natangal naden sa pagka tuck in ang spaghetti strap ko kaya pati balangkang ko ay kita at bahagya nagpapasa na ito."Anak. Anong nangyari sayo?" Seryosong tanong ni Papa.
Napanguso ako at pasimpleng tumingin sa gilid ko. Tiningnan ko si green eye na nakatingin din sakin. Galit nanaman ang itsura niya dahil nakakatusok ang paraan ng pagtitig niya sa akin.
Tinaas ko ang hintuturo ko at itinuro si green eye. "He pushed me po." Mahinang kong sabi. Ayoko man sabihin para hindi magalit ang parents ko sa kanya pero ayoko ko den magsinungaling.
Napasinghap sila tila nagulat na may kasama pala kaming iba sa kwarto. Tiningnan ko ang reaksyon nila Papa at Mama. Nakita ko na nagulat sila nung nakita si green eye may halong takot din ako naaninag. Mabilis na naglaho ang emosyon ni Papa kanina. Mabilis itong napalitan ng galit. Dahan dahan lumapit si Papa kay green eye na nakatayo na.
"Papa!"
"Hon!"
Sabay na sigaw namin ni Mama ng bigla nalang suntukin ni Papa si green eye. Napabaling konte sa gilid ang muka niya pero mabilis niya lang din idineretso ang muka niya at tinitigan si Papa.
Walang emosyon ang makikita sa muka ni green eye kahit na bahagyang namumula ang bahagi ng pisngi niya. His jaw is clenched also his hand is formed into a fist.
"Alam kong makapangyarihan ka pero subukan mo pang saktan ang anak ko. Handa akong makipagpatayan." Nagbabantang sabi ni Papa.
I pinched the skin of my hand tightly because I'm not comfortable to the violence I'm seeing.
That is why I hate anger because the person loses their control and end up hurting someone. It's my first seeing Papa angry. "Stop fighting please." I said softly while watching my clasped hand. Watching them fight makes me sicker.
"You're lucky she is your daughter."
Malamig na sabi ni green eye. Inangat ko ang paningin sa kanila ni Papa nung nagsalita siya. Walang sinabi si Papa at nakatingin lang kay green eye. May takot na ang tingin ni Papa.Green eye suddenly walked. Binanga niya pa si Papa dahilan ng pagkaasog ni Papa sa pwesto niya. I gasped when I see him standing in front of me. His stares makes me uncomfortable out of nowhere. I looked at mother and father.
They are watching us like a soldier. Afraid that something will happen. I heard green eye sighed. He sits in the side of the bed. Napakislot ako ng hinawakan niya ang kamay ko na nanginginig na pala sa nerbyos. May naramdaman akong kuryente na unti unting gumapang sa katawan. I looked at our hands before I move my eyes to him. White and slightly brown skin.
Our eyes finally meet. Green vs. Chestnut. My cheeks heated up unknowingly. The corners of his mouth turned up a bit then his eyes darken.
He slowly moved and kiss my forehead. My breathing stopped for a moment but my heart dance to a rock song. How his kiss is more powerful than my parents. He successfully removes the pain he inflicted.
He also gives me an energy. I am filled with joyful energy. I felt wonderfully alive.
He removed his lips in my forehead and I want to whine and wish to stay longer.
"I'm sorry, baby." He whispered in my ear, and I shivered because his voice is slightly hoarse, and it make the electricity to my body stronger.
I nod to him. I can't bring myself to speak. He faced me and stared directly to me, but I can't do the same. I'm sure of what my face shows now. It's basically a color of red.
I think I heard him chuckle, so I immediately lift my head to see him but turns out not. "I'm going. See you." He said and finally leave. I watch him walk out this room.
"Let's go Ayah. Marami pa tayong pag uusapan." Sabi ni Mama na sinagot ko nalang ng tango.
Binuhat ako ni Papa at nilagay sa wheelchair. Kinuha naman ni Mama ang mga gamit ko. Lumabas na kami si Papa ang nagtutulak sa akin. Matiwasay kaming nakarating sa bahay dahil binagalan ni Papa ang pagdra drive niya para hinde ako matagtag sa byahe. Hinde ko naman namalayan ang tagal ng byahe dahil okupado ang isip ko.
***
Marami agad ang nangyari sa first day ko. Kung iisipin hinde man nga lang yon araw. Oras lang tinagal ko pero sobra sobra na ang nagyare.
Inaasahan ko na ang second day ko pero dahil sa mga tinamo ko na pasa at dahil hinde sanay ang katawan ko sa ganon. Nabigla ang katawan ko kaya nag resulta ito sa lagnat.
Dalawang araw na ako nilalagnat at dalawang araw naden may nagpapadala sa akin ng chocolate, basket of fruits and a bouquet of pink roses that I love so much.
May kasamang letter ang bouquet. "I'm sorry baby. Get well." Yan ang unag nakasulat sa sulat. "I miss you." Ito ang pangalawang letter.
Hindi ko maiwasan mamula habang binabasa ang pangalawang letter. I think this is from the green eye. I just think this is from him because he has kasalanan to me even though pinatawad ko na siya. Hindi ko lang alam pano niya nalaman ang address namin.
Naghihintay ako ngayon ng padadala niya ulit kung sakaling meron man. Bukas papasok na ako dahil magaling naman na ako sinat nalang meron ako ngayon. Naiisip ko pa lang na papasok na ako bukas na eexcite na ako.
Napatingin ako sa pinto ng marinig may kumatok. Tumakbo ako papunta doon. Ngayong ikatatlong araw kong pagpapagaling hinde na masyadong masakit ang katawan ko. Mabilis din nawala ang mga pasa ko dahil puro pahinga lang at may ointment na pinapahid.
Siguro dala na ni Yaya Esme ang padala ni green eye. Sabik kong binuksan ang pinto. Bumungad nga sa paningin ko si Yaya Esme. Bumababa ang mata ko sa kamay niya para maghanap ng kahit ano manlang kaya lang wala.
"Bakit po?" Pagtatanong ko. Bahagya pang naging matamblay ang boses ko dahil masyado akong naghangad.
"Punta ka daw sa library. May pag uusapan daw kayo ng Mama at Papa mo."
Tumango at nginitian ko siya. "Susunod po ako."
"Sunod ka agad ha para mabilis matapos usapan at makain mo na ang paborito." Pagkasabi nito ay nagpaalam na agad dahil babalikan nito ang niluluto.
Mabilis sumigla ang katawan ko dahil sa sinabi ni Yaya Esme. Fried chicken, my favorite.
Sinuot ko ang slippers ko at bumaba na. Natatakot ako sa pag uusapan namin. Hindi kase agad kame napag usap agad noon dahil nakatulog agad ako ng humiga ako sa kama pagkauwi. Hinayaan nila muna ako lalo na nilagnat pa ako kaya pinili nalang nila na magpahinga at magpagaling muna ako.
Kumatok ako sa pinto ng library. Narinig ko naman ang pagsagot nito sa kabila kaya pumasok na ako.
Nakita ko si Papa at Mama na nakaupo sa couch. Naka upo si Papa sa single couch na nasa gitna habang si Mama ay sa kabilang gilid ng couch ni Papa. Umupo ako sa kabilang side ni Papa bali kaharap ko si Mama at sa gilid si Papa.
Seryoso silang dalawa kaya kinabahan ako. Nakita ko pang tiningnan ni Mama si Papa na parang may sinasabi gamit sa mata.
Tumikhim si Papa ng bahagya pagkatapos nilang mag usap gamit ang mata nila.
"We decided that you will go back to homeschooling."
BINABASA MO ANG
Her Innocence
Fiksi Umum"You love me?" I giggled. His breathe hitched for a second then he laugh. "To say I love you is an understatement, baby." His hands slipped into my skirt. "How about you, my baby? Do you love me?" He buried his face in my neck. Using my fingers, I...