wF Chapter 06

45 3 1
                                    

Coline POV

Natapos ang kasal,Natapos ang Palitan ng Nakakaumay na 'I Do' nung dalawang masasabi ko na Mag-asawa na.

Natapos din ang Reception at ang Ending eh Pagod si Lola Basyang.Pagod na Pagod si Mama dahil sa magandang nangyari sa Inaanak niya.

Ngayon ko nga lang nakita yan na masaya sa isang kasal eh,dati kasi kapag naiimbitahan kami a isang kasal ng kakilala lagi yang Bitter.Hindi na lang pwedeng maging Masaya kesa ang maging kulubot na kagagawan ng Kabitteran niya.

Ampalaya talaga.Sa kanya nga talaga ako nag Mana.

At yung dalawa naman na bagong kasal eh panigurado gumagawa na yun ng bagong tao na dadag-dag sa populasyon ng Pilipinas.

Ito ako sa bahay,Mukhang Ignoranteng nanonood ng T.V.

Kasalukuyan akong nanunonood sa T.V ng biglang sumulpot sa harap ko si Anna at tinakpan ang T.V.,aakma pang kukunin yung Remote Control at papatayin ito prro naunahan ko siya.

"Sige na nga di na kita bibwisitin." Saad niya.

"So, may plano ka pa palang Bwisitin ako." Inis na saad ko.

"Oo pero bigo ako." Napakastraght kausap nitong batang to.

"Tuwang tuwa ka pa ha!" Naiinis na saad ko.

"Medyo pero kapag nainis ka pala lalo dun ako mas matutuwa." Nakangiting sabi niya.

"Alam mo bang naiinis na ako sa ginagawa mo ngayon!" Totoo naiinis na talaga ako.

"Tawag diyan Exciting Part.kasi nainis kana!" Nakangising sabi niya.

Lokong bata to' akala mo nakikipaglokohan.

"Umalis ka diyan kung ayaw mong masipa sa Falopian Tube." Inis na ako.

"Huwag naman,Gusto ko lang naman ipakita kung bagay sa akin tong susuotin ko para bukas." Sabi niya.

Agad naman akong napatingin sa suot niya.

"Hindi matutuloy yang Pupuntahan mo." Sabi ko na kinacurious niya.

"Bakit?"

?__?

"Kasi sinuot mo agad yang susuotin mo bukas." Sagot ko.

"Pagkakaalam ko sa kasal lang nangyyari yun?" Mukhang naguguluhan pa siya.

"AkaLa mo lang sa kasal lang nangyaari yun,ate Cherryl mo nga hindi sinuot yung gown bago yung kasal niya,oh tingnan mo nangayri.Natuloy at masaya na sila ngayon." Sabi ko.

"Teka,Magbibihis lang ako."uto uto.

Payapa na akong naunonood ng T.V ng ilang Minuto bigla na namang sumulpot ang magaling kong kapatid.

"Bakit na naman?" Saad ko.

"Diba sabi ko naman sayo ate babalik ako." Sagot niya.

"Saan ka ba kasi pupunta bukas at mukhang excited na excited ka diyan?" Naiinis na tanong ko.

Ang sarap sarap ng panonod ko eh.

"Sa Field Trip! Kasama si Mama." Ah kaya pala excited na excited to at kulang na lang eh i-skip tong araw na 'to para lang maranasan na ang bukas.

"San naman kayo magfi-field trip? Sa ilog Pasig,Manila Bay o Payatas?" Pang-aasar ko.

"Anong ilog Pasig,Manila Bay at Payatas.Sa E.K. po kami Pupunta nho." Sagot niya.

Walang FOREVER 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon