Coline POV
Nagising ako kinaumagahan dahil sa bangayan ng mga kasama ko dito sa bahay.Akala mo kung sinong mga Mabunganga at Naging Alarm Clock ko pa tong mga Nakakaimbiyernang toh!
"Ma! Simula nang Malaman nila yung walang katotohanang bagay na yun,Si-simula nun NILALAYUAN na nila ako."Itong kapatid ko kung makipag-away akala mo kung sinong mas matanda sa akin.
Ano ba kasing Pinag-aawayan nilang Dalawang Mag-ina?
Jusko!
"IKAW BATA KA HINDI KITA PINALAKI PARA LANG BUNGANGAAN AKO!.Hindi mo kawalan kung nilayuan ka nila." Galit na si Mama dahil sa naging asal ni Anna pero ang kinagugulo lang ng isip ko eh,Bakit ba sila Nag-aaway? Ano ba Pinag-aawayan nila?
Lumabas na ako ng Kwarto ko dahil baka kung saan pa umabot ang bangayan ng dalawang Mag-ina.Pagkalabas ko ng kwarto palang sinalubong agad ako ng mataray na kilay at kung makataray na matang pagmamay-ari ng HAYOP kung kapatid.
Oo,Tinarayan ako ng HAYOP kung kapatid.
Bwisit diba? Kagigising mo palang tapos pagbukas mo ng Pinto,Sumulpot agad ang makaHAYOP na taray ng BUN-SO-kong-KA-PA-TID.
Nakakasira ng araw diba? Diba?
Oh! Tingnan mo.Pagkatapos ako tarayan,Lalayasan ako ng HAYOP kung kapatid.
"Anong Nangyare dun Ma?" bwisit na bwisit na tanong ko kay Mama habang nakaturo sa Hagdanan na pinagbabaan ng HA-YOP-kong-KA-PA-TID.
"Hay Naku! Sakit sa ulo yang batang yan." sagot ni Mama.Saan yung sagot niya dun sa tanong ko.
Oh Tingnan mo'to,Kinakausap pa tapos bigla rin ako Lalayasan.Mag-Ina nga Talaga! Nakakaimbiyerna talaga mga tao dito sa bahay.
"Ma! Anong Nangyare dun sa Anak mo?"
"Ay ewan! Kausapin mo nang malaman mo baka mabwisit lang ako!"Tingnan mo'to parang walang alam.
Sa di malamang dahilan eh,Napapayag ako ng utak ko na puntahan ang MA-BA-IT-kong-KA-PA-TID.Panigurado nandun lang yun sa Park,Dun lang naman siya pwede eh.Kinatatakot ko lang na baka yung kagabing pinag-awayan din nila Mama yun din ang dahilan ng pinag-aawayan nila ngayon.At saka bakit pati yung PUN-YE-TANG--RU-PPE-RT na yun eh nabanggit ni Anna kagabi.
Kahit na nakapangtulog pa ako eh mabilis akong lumabas ng bahay,Diyan lang naman yun sa harap ng bahay.Hindi ko pinansin yung Guard na dapat sana eh sasawayin ako,Tinaasan ko lang siya ng kilay at tiningnan ng masama at siya namang uto uto eh natakot agad.Agad jkong hinanap ang kinaroroonan nung magaling kong kapatid na yun at hindi nga talaga ako nagkamali sa pinuntahan niya.Ayun siya,Nakaupo sa isang bench habang Umiiyak.Ako yung isang taong hindi madali maawa kaya patay ka sa aking bata ka,Ang angas mo para sagot-sagutin at pati taasan pa ng boses si Mama ha! Patay ka!
"Bakit mo sinagot si Mama nang Ganun?" Nakacross arms ko pang tanong.
at tulad nang Inaasahan,Tiningnan niya ako ng masama saka na naman humarap sa kamay niya na punong puno na ng Luha,Tumutulo pa sa short niya ha!
"Bakit mo sinagot si Mama ng Ganun? ANO SASAGOT KA O SASAGOT KA!" Galit na talaga ako niyan.Ikaw ba naman tarayan ng dalwang beses.Una pagkalabas ko ng kwarto at pangalawa ngayon,Aba sumusobra na tong batang yun.Subukan niya lang gawin yun sa pangatlong beses,Malalaman niya kung anong ibig sabihin ng Three para sa akin.
Wala akong pake kung wala siyang mapagpilian sa Choices na binigay ko sa kanya.
"Pinahiya ako ng Ex mo yun ang dahilan ano masaya kana,Hindi mo alam yan dahil nasa Japan ka ng mga Araw na yun,Hindi sinabi ni Mama sayo dahil ayaw niyang mag-alala ka sa amin.Galit na Galit siya sayo kaya pati ako na kapatid mo DINAMAY niya.Pinahiya niya ako sa mga Classmates ko!" Ha? Ano daw? Ex ko? Sino? Hindi kaya yung Ruppert na YUN.
"Ano?" Naguguluhan na ako sa pinagsasabi ng batang to'
"Pinahiya ako ng Ex mo si kuya Ruppert at yung kaibigan niyang mukhang Bangag!" Ano daw? Si Ruppert at sino? at Bakit nila---mga P*tang In* nila pati kapatid ko dinamay nila sa atraso ko sa kanya.
Umupo ako sa tabi niya at sinimulan kong suyuin muna at saka ko pinakwento sa kanya kong anong ginawa ng Putang inang yun.
Nanggigil ako.Nabibwisit parang gusto kong Pumatay ng Lalaki.
Hindi ko pa nga tapos kalimutan yung ginawa nila sa akin tapos pati itong batang walang kamuwang muwang sa away namin,Dinamay niya! At sino naman kaya yung sinasabi nitong kaibigan ni Ruppert na kasama daw niyang nagpahiya dito.
-
Pagkatapos ikwento sa akin ni Anna lahat ng Ginawa nilang kapahiyaan sa kapatid ko sa harap mismo ng mga kaklase nito.Naiwan akong Gigil na gigil dito sa bench na kinauupuan namin at yung kasama ko kanina nauna na sa Bahay dahil Nagugutom na daw siya at sinabihan ko rin siya na magsorry siya kay Mama.
Bakit nila Ginawa yung bagay na yun sa kapatid ko.At talagang yung Hinayupak na Dexter na yun ang isinama nung Singkit na Ruppert na yun para pahiyain ang kapatid ko.
Akala ko ako lang ang dapat magdusa pero bakit kapatid ko Dinamay niya at mismong si Mama na nanahimik,Nagulo rin.Ano bang Gusto niya.Ang Magdusa ako?,Ang Mamatay ako? kulang pa ba yung naranasan kong mapahiya at mabuhusan ng malagkit na punyetang bagay na yun,Kaya buong Angkan ko kailangan Magsisi.Ganun ba kalaki ang atraso ko sa kanya kaya pati pamilya ko dinadamay niya?
Pwes Gusto niya ng Laro?
Sige Pagbibigyan ko siya!
Hindi niya alam kung paano ako Maghigante!
Hindi niya alam kung paano Maghigante ang Isang Coline Sevilla.
Sumobra na siya sa Ginawa niya sa akin kaya Susobrahan ko rin ang gagawin ko sa kanya pati sa mga kaibigan niyang mga Punyeta at sa syota niyang mukhang pinaglihi sa Dede ni Nicki Minaj!
Gusto niyo ng Laro ha!
Maglalaro tayo!
PDG Note: Sorry sa Sobrang Tagal na Update! Babawi ako Promise! Sunod Sunod to!
Dedicated kay Ateng Nagmessage sa akin na Mag-update na daw ako! Kilala muna ate kung Shino ka. Comment at Vote naman diyan!
BINABASA MO ANG
Walang FOREVER 1
Teen FictionColine Sevilla Story --- Forever? Sa tingin mo Totoo bang Nageexist yang salitang yan kung lahat naman ng bagay sa mundo may hangganan. Maging ikaw nga na Nagbabasa nito ngayon,Mamamatay din sa tamang panahon. Oh tanong ko sayo.Totoo bang May Foreve...