"You... are asking me... on a date?" Hindi pa rin makapaniwalang tanong ko sa kaniya.
He look at me in disbelief, "yeah? Hindi pa ba obvious?" He asked sarcastically.
"Why?" Para ba makaganti siya sa akin?
Kukunin na naman niya ang loob ko para mapalapit na naman sa akin at masaktan ako ng madalian. O may iba pa ba siyang rason kaya niya ako inaayang mag-date?
"Why do you need a reason why I want to have a dinner date with you? Is it necessary?" Napakamot siya sa batok niya at bumuntong hininga.
Pero ako, nakatingin lang sa kaniya ng nananantiya dahil gusto kong makasiguro kung totoo ba ang ipinapakita niya sa akin ngayon.
"Fine." Aniya sa sumusukong boses. "I... I want to court you." Bumuntong hininga siya at umiwas ng tingin kaya nagkaroon ako ng pagkakataong makita ang namumula niyanga tenga.
His ear is beet red as he look away and avoiding my gaze.
"You... want to court me?" Hindi makapaniwalang tanong ko at napa-iling nalang.
Bakit niya ako liligawan? Ulit? Bakit? Gusto niya pa rin ba ako? O... what the heck?! Why is my heaft beats erratically?!
"Yes. I want to court you. I want you to be my girlfriend again, Dane." He said, straightforward.
Hindi ko alam kung nababaliw na ba ako o ano. Nananaginip ba ako? Nagha-hallucinate na ba ako at naiisip ko ang bagay na ito?
"Bakit..." I can't believe him.
After all those years na hindi kami nagkita at nalayo sa isa't isa... gusto niya ulit akong maging girlfriend? Gusto niya ulit manligaw? Why on earth...
"I... I still have feelings for you..." feelings.
Hindi eksaktong love. Why would I believe him that he still have feelings for me? Until now? Isn't it faiding for years that we're not seeing each other? We're not communicating for years and still... he has... feelings for me.
Well, Dane, you still have feelings for him, have you? Oh shit! My mind and my heart is not cooperating with each other. What the fudge!
"No... I don't believe you, Zaimon." Umiiling kong sambit at umiwas ng tingin sa kaniya.
Nakita kong kumunot ang noo niya, "bakit? Am I not worth your trust now?" He said a little desperate.
Paano ako makakasiguro na totoo ang mga sinasabi niya kung noong nakaraan lang ay halos ipagtulakan niya ako? Na ipinapamukha niya sa aking hindi na siya ang Zaimon na nakilala at nakasama ko noon. Noong bata pa ako, kami. Noong nakaraan lang ay halos ipamukha niya sa akin na ayaw na niya akong makita kahit pa nga binili niya ang mansyon namin sa kabilang bayan. I don't know what to believe now. I can't give my trust on him right now.
"If you're doubting my intention, I will prove to you that my intentions are pure. That I want you again, to be my girlfriend, Dane." Jerk. You're such a jerk, Zaimon!
"Oh? Then where's your words that day? When we met at our old mansion? That you are not my man I used to have before. That you are not my slave anymore. That you are far enough from my man before. Where is it?" I said heating up. Masyado na akong nadadala sa emosyon ko. Bakit ngayon pa siya magpaparamdam ng ganyan ngayong marami akong pinoproblema?
"I'm ... I'm sorry for that." Huminga siya ng malalim at tiningnan ako sa mga mata.
Halo halong emosyon ang nakita ko sa mga mata niya na bigla lang ring naglaho na parang isang guni-guni ko lang ang nakita ko doon.
"Wala na si Zaimon na nakilala ko noon. Wala na si Zaimon na minahal ko noon. Wala na si Zaimon na kayang gawin ang lahat... h'wag lang akong umiyak sa harapan niya. Wala na si Zaimon na nagparamdam at nagpamulat sa akin na hindi lahat ng bagay ay makukuha nang madalian. Si Zaimon ang nagturo sa akin na magtipid at h'wag gumastos ng sobra. Si Zaimon ang nagturo sa akin na pahalagahan ang isang bagay hindi lang dahil sa presyo nito o kalidad. Si Zaimon... si Zaimon ang nagturo sa akin... kung paano magmahal at magpahalaga ng tao sa paligid ko. Si Zaimon ang nagbago sa akin bilang ako noon. Ang isang bratenelang kagaya ko, nabago ni Zaimon. Pero hindi ko aakalain na pati si Zaimon magbabago, sa lahat bg aspeto." Madamdamin kong sambit habang nanunubig ang gilid ng mga mata.
BINABASA MO ANG
Luscious Man Series 1: Zaimon Luther Suarez
Romance𝐖𝐀𝐑𝐍𝐈𝐍𝐆: 𝐑𝟏𝟖+ | 𝐌𝐀𝐓𝐔𝐑𝐄 This story is not suitable for young audiences below 18. Read at your own risk. [ 𝐂 𝐎 𝐌 𝐏 𝐋 𝐄 𝐓 𝐄 𝐃 ] Date Posted: March 25, 2022 Also available on: Dreame Yugto Readoo Novelah StoryOn ©𝐁𝐚𝐛𝐲𝐛𝐥𝐮�...