ika-14

18 5 0
                                    

"I'm proud of you, Ate!" Claudia happily said. "Uuwi ka pa rin dito sa Rotterdam kapag doon ka nag work?"

"Yup," I said while I am busy cleaning our bedroom. "Mas maganda na may kasama kayo rito. Besides, Amsterdam is just an hour away from Rotterdam."

Claudia just nodded at what I said. Ako naman ngayon ay tumigil muna para magpahinga dahil may kalahating oras na ata akong naglilinis ng bahay.

Umupo muna kami sandali sa sofa at nagkuwentuhan.

"How about you?" tanong ko naman kay Claudia. "What do you plan to do here? Maga-apply ka pa rin ng part time jobs?"

Tumango naman siya. "Acutally, I've found one store here na nangangailangan ng part-timer."

"Will you be okay there?" nag-aalala kong tanong. "You're pregnant. Maselan kapag galaw nang galaw."

Her tummy is getting bigger than how it used to be before. Mas halata na siya ngayon.

"I'm sure I'll be fine," she confidently said. Hindi naman na ako kumontra pa at sinuportahan na lamang siya sa desisyon niya.

She's starting her job on Monday. Napag-usapan naman namin na kapag medyo lumalaki na ang tiyan niya lalo ay titigil na siya dahil meron din naman akong trabaho rito.

It's Saturday today, kaya naman nakapaglinis pa ako ng buong unit. Si Bryson naman ay nasa trabaho kaya wala rin akong magawa ngayon. Si Claudia ay nakaschedule ng check up niya next week pa kaya naman wala din siyang pupuntahan o gasinong gagawin sa araw na ito.

"I'm getting bored now," si Claudia naman.

Nag-isip ako kung anong gagawin para mapabilis ang takbo ng oras. Napagtanto ko namang hindi pa pala nakakapunta si Claudia sa puntod ni Lola pagkatapos nila pumunta rito sa Netherlands noon.

Since Tita Leah let me borrowed her car for few days because they're going on a vacation outside the country, 'yon na lamang ang ginamit namin papunta sa sementeryo. Ilang minuto pa at nakarating na rin kami sa paroroonan.

"Hi La," si Claudia. We even brought flowers for her. "Sayang, hindi niyo po inabot ang magiging apo niyo."

We stayed there for a couple of minutes since meron naman doong mauupuan. Habang nagpapahinga ay bigla namang tumunog ang phone ko. Bryson's calling.

"Hello?" bungad ko.

"Hey," aniya. "How are you?"

"I'm good," sabi ko naman. "Magkasama kami ni Claudia ngayon binibisita si Lola. Ikaw? Musta?"

"Okay naman, tambak na naman mga paperworks. Walang katapusang paperworks," I chuckled. He's whining like a baby. Ganito talaga kapag ikaw ang magmamana ng kompanya, ang daming gawain, at ang daming kailangang matutunan.

"I'm sure you can do it, ikaw pa," I said.

"You free tonight? I wanna take you out for dinner."

"Hmm," nag-isip naman ako roon. Napatingin naman ako kay Claudia na nakikinig din pala sa usapan namin ni Bry. She's excitedly nodding. "S-Sure."

"Alright," tugon niya. "Dress up nicely, tonight's dinner will be special."

Nagtaka naman ako roon. Pagkatapos ng ilang sandali ay ibinaba na rin niya ang telepono dahil mukhang naroroon ata ang step mom niya.

So Ms. Teresa is his stepmother? But why isn't he talking about her or mentioning her kapag nagkukuwento siya? Maybe he's just not vocal about his family.

"Ano ba kayo ni Kuya Bryson?" biglang tanong ni Claudia.

Ano nga ba?

"Uhmm f-friends?"

Cruel SummerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon