Rabela P. O. V
"Saan ba tayo pupunta Glidge? Gusto ko sanang makita ang anak nila Kuya." maktol ko.
"Makikita mo ang baby mamaya ayaw kong makita nakabukaka yong isa don."
Napahalakhak ako ng wala sa oras dahil sa sinabi ni Glidge. Parang sinaniban si Lena ngayon mas naging maingay siya buti nga natitiis siya ni Kuya. Well.. That is love. Kaya mong tiisin basta mahal mo ang isang tao.
"Paano kung ako yon?" tanong ko.
"Okay lang pero tatakpan ko syempre para doctor lang at ako ang makakakita. Hindi ako mandidiri kinain ko pa nga yan kagabi." hinampas ko ng napakalas si Glidge at tumawa lang ito.
"Ikaw gusto mo kagatin kita?"
"Opo sa ibaba." hinampas ko siya ulit pero alam kong hindi yan masasaktan sa hampas ko. "Nandito na tayo."
Na sa harapanan ko ang isang napakalaking pintuan. Glass siya pero hindi kita ang nasa loob. May pinidot si Glidge parang password at finger print tapos may sinabi siya magic spell siguro di ko kasi naintindihan.
Biglang bumukas ang napakalaking pintuan at bumungad sa akin ang mga wizard na wala ng buhay. Pero kung titingnan mo sila para lang silang natutulog.
"Dito namin nilalagay ang mga ninuno namin. Para pwede pa namin silang mabisita anytime. Meron pa din kaming ginagawang magic spell na sana pwede silang mabuhay ulit."
Biglang tumulo ang luha ko ng nakita ko kung sino ang nasa gitna. Isa siyang glass at may bata sa loob na nakahiga dito.
" Your Thunder. "
Napatakbo ako habang umiiyak. Siya nga tandang-tanda ko pa ang mukha ng anak ko.
" B-baby.... "napahikbi nalang ako habang yakap yakap ang salamin."So-sorry hindi ka na save ni mommy."
Niyakap ako ni Glidge kaya humarap ako sa kanya at humahagulgol. Ang sakit makita na ang anak mo wala ng buhay. Marami akong plano sa amin ni Thunder pero maaga siyang nawala dahil sa maling tao na pinili ko. Isang malaking mali ang nagawa ko.
" Thunder is in the right place. And also we are trying our best to invent the magic."
Niyakap ako ng mahigpit ni Glidge at hinalikan sa noo. "Sa harap ni Thunder gusto ko sana ibigay ang bagay na para sayo." may kinuha si Glidge sa bulsa niya at napalaki ang mata ko.
"Glidge naman eh! Ang pangit pangit ko kasi umiiyak ako tapos magpopropose ka pa! Sana naka ayos naman ako." sabay hampas ko ng mahina sa kany pero tinaasan niya lang ako ang kilay at ningitian.
"Masyado kang advance dadating tayo dyan soon."- Glidge
"Ha?"
Isang rectangle box ang kinuha ni Glidge. Binuksan niya ito at inulawa ang kwintas na binigay sa akin ng lola niya. Agad siyang pumunta sa likod ko at tinakpan ko naman ang mukha ko juskoo nakakahiya yong ginawa ko kanina.
"Its okay Rabela gusto mo na talaga akong maging asawa ha."asar niya
"Hindi ah!"
"See.. you look more beautiful because that necklace is made only for you." - Glidge
Dahan-dahan inilapit ni Glidge ang mukha niya at hinalikan ako. I response to his kisses and hug him so tight. Napapikit nalang ako ng biglang bumaba ang mga halik niya. He snap his hands at biglang sumara ang pintuan. He snap his left hand at biglang nagsihulog ang CCTV camera. Sinira niya pa talaga.
BINABASA MO ANG
Carrying The Wizard Babies
FantasyIm a human. Im playful, childish-nakakapagod mag english pero joke lang best in English kaya ako. Pero I need to be careful sa tadhana na binibigay sa akin. My dream is ma buntis ng mga nilalang na alam natin na kathang-isip lamang. Kathang-isip...