Chapter 24

584 25 12
                                    


Palagi kami'ng nag-uusap ni Chef kapag may free time ako o kaya kapag hindi sya busy sa pinag hahandaang laban. Naiintindihan ko na kung bakit kailangan nya sumali doon. Para may patunayan sya kay Dad pag-uwi nya ng Pilipinas. Si Daddy pa naman basta mayaman ka, Hahayan nya'ng mapalapit ka sa anak nya. Ayon yung hindi ko ma-gets sa kanya.


Nag tingin ako ng mga new skin care product na bago'ng labas. Tinapon ko na rin ang mga lumang product ko. Kada six months nag papalit ako ng mga gamit lalo na kung sa balat ang usapan. Ang sensitive ng skin ko. Ayaw sa mga mumurahing product. Kailangan talaga branded.


"Hi, Agusta! Long time no see!"


"Hi, Rachell! How are you? Long time no see too!"


Nag text sya sa akin na mag kita kami. Sinamahan nya ako'ng mag shopping sa North edsa. Marami sya'ng kinukwento sa akin.


"May boyfriend na ako!" Masayang sambit ko!


"Really? Who?"


"Xai Roux Montini. He's a chef. Pag-uwi nya ipapakilala ko s’ya sa ‘yo."


"G-ganoon? Okay. I want to meet him."


"Thank you for this black rose," Naiilang na saad ko.


"I'm sorry if i offended you sa kulay ng rosas. Hindi naman importante kung anong kulay, ‘di ba?"


"A-Ah, Yes. Hindi nam—" Huminto ako sa pag sasalita. Na duduwal ako.


Tumakbo ako sa pinakamalapit na restroom. Sumuka ako sa cubicle. Bumabaliktad ang sikmura ko. Ilang linggo ko na ‘tong na raramdaman. Hindi ko na na gugustuhan ang mga dati ko'ng kinakain. Nakakadiri na sila ngayon sa paningin ko.


Pinunasan ko ng tissue ang labi.


"You okay?"


"Nahilo siguro ako sa byahe," mangiyak-ngiyak na sambit ko.


Hindi ako kumportable na may aircon. Ayoko'ng may kahit na anong hangin ang nakatutok sa akin. Umiinit ang ulo ko sa tuwing may bulungan sa paligid! Nakakainis!


"Tumataba ka ata," Puna ni Casse.


"Oh, tapos? Okay ka na?" Sarkastiko'ng sambit ko.


"Luh?"


"Wag ka'ng maingay. Please lang."


"Hindi naman ako maingay. Okay ka lang ba? Ang put—"


"Gusto ko ng jollibee burger tapos may ice cream sa ibabaw."


"Huh? Ano? Hindi ka kumakain ng iba'ng ice cre—"


"Ayoko ng magnum. Ang sagwa ng lasa. Parang taeng nilamutak nang ilang taon. Bili mo na ako. F.O kapag hindi."


"Ang wierd mo... Ito na."


Hindi ko sya kinikibo. Na wiwierduhan talaga ako sa itsura nya. Para sya'ng bruha sa paningin ko. Nakakairita. Naiinis ako sa lahat ng taong dumadaan o nakakasalubong namin. Gusto ko sila'ng sabunutan.


"Gusto ko makipag-away," Biglang sambit ko.


"Ewan ko sa ‘yo, Agusta. Ano ba'ng nangyayari? Para ka'ng iba'ng tao."


"Alam mo, Casse.... Mag sabunutan na lang tayo. Palagi mo na lang ako'ng inaasar," Irita'ng sabi ko.


Binangga ko sya bago umalis sa Mall. Bahala sya sa buhay nya.  Ayoko'ng na kakakita ng panget. Ewan ko ba. Na sasabihan ko na lang bigla ang mga taong hindi pasok ang itsura sa standards ko. Bakit ba kasi may pangit sa mundo?


Night in Amphitheatre (Malabon Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon