'I'm Xai Roux Montini, and I swear I'll love Agusta Saniel unconditionally. I took revenge on her without knowing she was merely a victim, and in exchange for what I did, I will give her my everlasting love and marriage.'
Xai Roux Montini's
Akala ko hindi na ulit ako mag mamahal ng iba matapos mawala nung una pero mali ako.With all of my heart, I cherish Agusta Saniel. No one, not even Riva, can change how much I adore her. I could still focus on my future when I lost Riva—on how I could move on—on how I could get revenge to Agusta's Father and his family—but when I lost My Babu, My Saniel, My Night, I lost myself too. I realized I loved her when I cried all night, afraid she would hate me if she found out what nonsense I had planned to do to her before.
Bumunto'ng hininga ako. Pinunasan ko ang mga luha sa pisnge. Kinuha ko rin ang camera. Pinag masdan ko ang nakaw na picture ni Saniel. Hindi ko alam pero bigla ako'ng na tawa matapos makita ang pag mumukha nya sa camera. Binibigyan nya talaga ako ng saya palagi. She's sleeping, peacefully. Nakabuka pa ang bibig na akala mo'y may hinihintay na pag kain. Pero kahit ganoon ang itsura nya, She's still beautiful for me.
"Palagi naman sya'ng maganda, Roux, Ano pa ba'ng aasahan mo sa babae'ng ‘yon?" Iling-iling na bulong ko sa sarili.
Mali ang tumatak sa isip ko na suplada sya at maldita. Hindi nya lang matandaan pero nag ka banggan na kami three years ago. Naaalala ko pa rin hanggang ngayon. Sinigaw-sigawan nya ako at binato pa ng sapatos. Not until nakilala ko ang totoong Agusta Saniel. She's a nice person. Malayo'ng malayo ang ugali sa tatay nya.
Sa tuwing nakikita ko sya, Kakaibang saya ang nadarama ko. Maamoy ko pa lang ang nakakabaliw nya'ng pabango, hindi na ako mapakali. Hindi ko pinahahalata pero sa tuwing ngingitian nya ako, Gusto ko sya'ng halikan.
"C'mon, Roux," Pag papakalma ko sa sarili.
I can't stop thinking about her. Binabaliw ako ng isa'ng college student!
"Hijo, you look crazy," Nandidiring saad ni Mom.
"Huh? Why?"
"Ngumingiti ka bigla sa kanina. May ka-ngiti-ngiti ba dyan bukod sa kulay nya'ng puti?"
"N-nothing. May naalala lang po ako."
"Imposible'ng si Riva ‘yan," Sabat ni Dad. " ‘Yung ganya'ng ngiti, parang binata'ng inlove."
"Oh, my gosh! Don't tell me—"
"Yes, Mom," Putol ko sa kanya. "I like her, I love her."
"Who's the lucky girl, Kuya?" Si Xia.
Kinuha ko ang cellphone sa bulsa at pinakita sa kanila'ng lahay kung sino ang na sa wallpaper ko. Nanguna sa sigawan si Mom. Tanging tango naman ang ginawa ni Dad.
"I thought, you will never gonna fall in love again, Anak! I'm so proud of you, Darling! You're in love! I want to meet her!" Pursigido'ng aniya.
"W-why? I don't know if she has a feelings for me."
"Sino ba naman makakatanggi sa kagaya mo? Jusko! Gwapo, mabango, malakas anh appeal, mayaman, maalaga, sweet, caring, faithful at higit sa lahat magaling mag luto! Tanga na lang sya kung hindi ka nya magugustuhan..."
BINABASA MO ANG
Night in Amphitheatre (Malabon Series #3)
RomansaAgusta Saniel Arevallo comes from a family of beauty queens. She always obeyed her Father's command, even though it had a significant impact on her mental health. Xai Roux Montini is a chef, vlogger, and wealthy man. He was born in a perfect famil...