Maaga ako'ng na gising para pag handaan ang unang araw sa trabaho. Kailangan ko'ng tutukan ang main branch ko. Mahirap iasa sa iba."Baby, thank you for your effort. I appreciated it," Aniya.
"You're always welcome. Kailan mo balak umuwi dito?"
"Miss na miss mo na ba ako?"
"Of course. Wala akong..." Umubo ako.
"I love you. Goodluck to your first day."
First time kong haharap sa mga empleyado ko. Dapat perpekto lahat. Dapt na sa ayos. Plinantsa ko ang buhok. Lip gloss para hindi mukhang mataray ang mukha. Konting eyeliner and i'm done.
May kumakalat na issue: Hindi ko raw ginagamit ang sarili ko'ng produkto.
Natatawa na lang ako sa mga taong nag papakalat ng ganoong balita. Parang niloko ko na ang sarili kung hindi ko gagamitin. Lahat ng ginagamit ko sa mukha at katawan ay mga produkto ko. Hindi na ako gumagamit ng iba pa. Kita naman nila kung gaano ako ka puti't ka-kinis. Ibig sabihin, Effective.
"Goodmorning, Ma'am."
Nakatayo sila'ng lahat sa entrance.
"Goodmorning," Bati ko. "Go back to your work. Ang Secretary ko na ang bahala sa akin."
"I-tour po kita, Ma'am."
"Okay. Let's go."
First flour kami unang pumunta. Maganda ang interior ng building. Nakaka-akit talagaa. Milyon-milyon ang ginastos ko para lang maitayo ang building na ito. Nire-report sa akin na best seller ang kumpanya ko sa skin care at beauty product category.
Sobra ang pasasalamat ko sa Diyos. Grabe ang blessings na binibigay nya sa akin ngayon.
"Parating na po ang bago'ng Chef, Ma'am."
"Good. I want to meet him. Punta tayo sa restaurant, First floor."
Inilibot ko ang paningin sa loob. Very spanish era ang interior. Tamang-tama sa mga gusto'ng mag relax. Idea ko ang mag patayo ng restaurant dito para hindi na nila kailangan lumabas pa para kumain. May bayad nga lang. Gagastos pa rin naman sila. Dito na lang, hindi pa hassle sa pag lalakad. Ilang tumbling, Makakakain na. Ipinababa ko ang presyo para afford. Kaya International Chef ang gusto ko kasi masasarap mag luto. Hindi na sya lugi dito. Malaki ang sahod ko.
"Nandyan na po, Ma'am," Bulong ng Secretary ko .
"Where?"
Sinundan ko ng tingin ang kamay nyang nakaturo sa may entrance. Tumatakbo ang lalaki papunta sa gawi namin habang hinahawi ang basa'ng buhok.
"Am i late?" Tanong niya.
"No, Chef. Maaga ka pa nga." Sekretarya ko ang sumagot. "This is Ma'am Agusta Saniel Arevallo-Baldivia."
"Nice meeting you, Mrs. Baldivia," Mapaklang aniya.
"Talk to him. I need rest. Excuse me," Malamig na paalam ko.
Nanginginig ang mga kalamnan ko. Umuusbong ang kakaibang pakiramdam kaya nag pasya ako'ng umalis. Ayoko'ng gumawa ng iskandalo. Mamaya malaman pa nila ang madilim ko'ng nakaraan.
Kinagat ko ang kuko.
Simula noong makita ko s‘ya, Bigla na naman ako'ng ninerbyos. Ngayon ko na lang ulit ito naramdaman.
BINABASA MO ANG
Night in Amphitheatre (Malabon Series #3)
RomanceAgusta Saniel Arevallo comes from a family of beauty queens. She always obeyed her Father's command, even though it had a significant impact on her mental health. Xai Roux Montini is a chef, vlogger, and wealthy man. He was born in a perfect famil...