Chapter 29
Hellishly Kaye Carion's POV
"Babe labas kana diyan kakain na,"Sigaw ni Hideo sa labas ng pinto. Andito kasi ako sa kwarto nag aayos para pumasok sa school di na ako nagnerd pero yong surename ko Gonzalez pa rin ayoko dalhin ang surename ng mga taong ayaw sakin."Wait lang babe!" Pabalik na sigaw ko at inayos ang uniform ko.Nga pala kinuha ko na ang mga gamit ko sa bahay baka kasi pati ito angkinin pa ng bruha na yon nalaman ko pa naman na dun na siya nakatira atsaka si Airah tsk parehong bitch. Lumabas na ako ng kwarto at nakita ko si Hideo na nakatayo sa harap ng pinto.
"Goodmorning babe tara na kanina pa nag aantay sina nanay" Ani niya bago ako hinalikan sa noo at inakbayan. Sabay na kaming pumunta sa hapagkainan. Nadatnan namin dun sina Liah at nanay Mercy na nagtatawanan haist sana all nalang. Napansin naman nila kami.
"Oh iha iho nandito na pala kayo umupo na kayo para makakain na tayo at baka malate pa kayo,"Nakangiting sabi ni nanay Mercy samin. Ang bait niya talaga kahit di niya ako kaano ano pinatira niya ako sa bahay nila tinuring niya pa akong parang tunay na anak niya din i wish na sana ganyan din si mom sakin kaso malabo pag nandiyan ang bruha haist.
Nagdecide akong maging cold except kena Liah syempre sa kanila ko lang ipapakita ang pagiging childish ko. Nginitian lang namin si nanay at sabay na umupo bago nagsimulang kumain.
-
Pagkatapos naming kumain ay sabay na din kaming umalis. Sasakyan ni Hideo ang ginamit namin syempre wala naman kaming pamasahe eh kaya nga maghahanap kaming tatlo mamaya ng trabaho para sa pang aral namin.Nagtatawanan lang kami habang papunta sa school tudo kwento kasi si Liah about doon sa unang araw na makakain si Hideo ng alimango haha di marunong kong pano himayin kaya kinagat niya nalang. Si hideo naman di maipinta ang mukha at tudo saway kay Liah na itigil na ang kakakwento.
"Andito na tayo,"Malamig na ani ni Hideo samin kaya ang kaninang masayang mukha namin napalitan ng walang emosyon. Napag usapan na din namin na wag na basta basta magtiwala sa iba.
Nang makarating kami agad namang bumaba si Hideo at di ko inaasahan ang maririnig ko. Imbis na tili ang lumabas sa bibig nila mga bulungan nalang nilalait nila si Hideo na keso daw mahirap na at basura na lang. Napairap nalang ako sa kawalan.
"Masanay kana Kaye simula ng umalis si Kuya sa kanila ganyan na ang trato ng mga estudyante sa kanya,"Malamig na asik ni Liah kaya tumango nalang ako.
Pinagbuksan na kami ni Hideo. Pagbaba namin mas lumakas pa ang bulungan na keso daw ang landi ko,halimaw ako,tinakwil na daw ako ng pamilya ko huwow naman ang bilis ng balita ah sabagay ano pa ba aasahan ko sa dalawang bitch tsk.Sabay na kaming pumasok sa school.
"Grabi ang kakapal ng mga mukha."
"Kaya nga tsk mga mahihirap nalang sila afford pa kaya nila ang tuition fee dito hahaha."
"Basura."
"Loser."
"Look oh hahaha bagay talaga silang tatlo parehong basura hahaha," At lahat sila nagtawanan na. Di nalang namin pinansin at pinatiling walang emosyon ang mga mukha. Maya maya pa may biglang bumunggo sakin na may dalang juice kaya nabuhos sakin ang juice na dala niya.
"Ohhhh sorry di ko sadya,"Nakangising wika niya bago ako nilampasan habang nagtatawanan sila ng mga galamay niya. Nilingon ko naman sila Hideo na nag aalalang nakatingin sakin.
"Mauna na kayo babe magpapalit lang ako,"Ani ko sa kanilang dalawa.
"Samahan kana namin babe-"
"Wag na. Sige na mabilis lang ako okay?"Malambing na saad ko sa kanya. Tumango naman siya kaya mabilis ko siyang hinalikan sa labi bago kumaripas ng takbo narinig ko pa ang pagtawa ni Liah at ang pagtawag ni Hideo sa buong pangalan ko.
Napahagikgik nalang ako. Maya maya pa nakarating na ako sa locker. Kumuha agad ako ng bagong uniform at pumasok sa cr para magpalit. Haist magsosorry pa alam ko namang sinadya niya yon eh.
Nang matapos akong magpalit tiningnan ko muna ang mukha ko sa salamin. Naalala ko naman ang pamilya ko. Agad ko namang pinahidan ang luha ko at lumabas na ng cr shit late na ata ako.
Nang makadating ako sa harap ng pinto nagpahinga muna ako sandali bago pinawalang emosyon ulit ang mukha at kumatok. Bumukas naman ito at bumungad samin ang teacher na nagpalit kay ma'am Ellaine. Napatsk nalang ako dahil sa suot niya na parang nagtitipid sa tela.
"Why are you late Ms Gonzalez!"Sigaw nito sakin. Tsk laway tumalsik.
"Sorry ma'am nagpalit pa kasi ako,"Malamig na sagot ko na kinaatras niya.
"A-ahhh s-sige aheemm pumasok kana," Agad naman akong pumasok di ko na lang pinansin ang mga matang mapanghusga. Agad akong umupo sa upuan ko na katabi lang ni Liah.Nginitian ko lang siya bago tumingin sa harap.
Tangn* nagtuturo ba talaga toh o nang aakit? Minsan kasi tutuwad siya kaya kita na yong panty niya tas minsan yuyuko nalang kaya kita talaga yong dibdib niya. Tiningnan ko naman ang mga kaklase kong lalaki at ayun nakatulala habang nakatingin kay ma'am tsk. Tumaas naman ako ng kamay.
"Yes Ms Gonzalez?"Mataray na saad nito sakin.
"Ma'am nagtuturo ka ba talaga o nang aakit ng mga lalaki dito?"Malamig na tanong ko na kinausok ng ilong niya.
"How dare you! Baka nakakalimutan mo Teacher mo ako kaya dapat ay irespeto mo ako,"Nagpipigil na sagot nito.
"well, I only respect a person who deserve to be respected. Now ma'am tell me how can i respect you if you don't have respect to yourself and to others,"Cold na asik ko sa kanya.
"Get out!"Pasigaw na wika nito sakin.
"Don't shout i'm not deaf,"Sagot ko at naglakad papuntang pinto. Nang malapit na ako sa pinto ng bilang-
"Where are you going?"Tanong nito sakin. Tanga ba toh sabi niya get out tas lalabas na ako tatanungin pa kong saan pupunta seriously?
BINABASA MO ANG
Gangster's Love
Romance-Prologue- Napapikit nalang ako-- sobrang baho ko na dahil sa binuhos nila sakin napaiyak na naman ako bakit ko ba nararanasan toh Wala naman akong masamang ginawa naging mabait naman ako di ako pumapatol sa mga nananakit sakin. Napatigil ako sa kak...