"Carma, sandali!" He shouted as he chased her.
Kahit hindi niya kita ang dalaga ay alam niyang inirapan siya nito.
They're now 16 years old. Pinilit niya talagang magkaklase sila para palagi siyang nakabuntot dito.
"Huwag mo akong sundan. Makikipagmeet ako sa mga girl friends ko!" She shouted as she tried to run away from him.
"Maganda ba sila?"
Napatigil ito sa paglalakad at lumingon sa kanya. Agad siyang sinamaan nito ng tingin.
"Don't fuck with my friends." Banta nito.
"Sige, ikaw na lang."
Agad na namula ang pisngi ng dalaga.
"Quatro!"
He just smirked.
"Saan ba kasi kayo at hindi ako pwedeng sumama?" Giit pa rin niya.
"Bili ako ng make up. Alangan namang ikaw ang kasama ko, 'di ba?"
"Pwede ako. Maalam ako ng niyan kasi mahilig si Mommy." Sabi niya.
Natigilan naman ang dalaga at napatitig sa kanya. Mukhang tinatantya kung nagsasabi siya ng totoo.
"Promise! Sinasama niya kasi ako dati kapag nag-shopping siya." Sabi pa niya.
Carma sighed.
"Sige. Tara."
Agad na lumawak ang ngiti niya.
"Ito, concealer para to sa lips." Sabi niya at nilahad sa dalaga ang isang concealer.
Agad itong napangiwi.
"No, it's not. Kahit parehas ng lalagyan ng lip gloss 'yan, it's not tge same with lipstick. Like who the hell wear white lipstick?" Mariing-iling nito.
"Anong it's not? For your information, it'll be the best if you put concealer first, before the lip pencil then cover it with gloss. Trust me it'll look nice." Sabi niya.
He watched her mother before of the nth times. She was just amazed on how she done it.
Tinitigan siya ng binata na tila tinatantya siyang nagsasabi ng totoo. Tumikwas lang ang isang kilay niya.
Carma sighed and take the concealer. Kumuha na rin ito ng nude na lip pencil at lip gloss.
"Naubusan na pala ako ng tint." Sabi nito.
"Edi, bumili ka."
Nagkibit balikat lang ang dalaga. Patingin-tingin ito sa shade ng tint na tila ba nahihirapang pumili.
"Bilhin mo na kaya lahat 'yan?" Bagot na tanong niya.
"You're so impatient! I'm looking for a best shade pero naka-liptint na kasi ako." Nakangusong saad nito.
Nang mapalingon sa kanya ang dalaga, pagkatapos nakapili, ay nakita niya ang pagkislap ng mata nito. Agad siyang napalunok at napahakbang patalikod. Parang may masama itong balak, eh.
"S-sandali!" Pigil niya pero hawak na siya nito sa balikat at pinaupo sa upuan sa harap ng salamin. Testing area iyon.
"Ayoko!" Pigil niya.
Agad siya nitong pinandilatan ng mata.
"Kung papayag ka. We'll be friends." She negotiate.
"Talaga?"
"Yes. I'll be good to you."
"S-sige."
Napangisi ito saka nilagyan ng tint ang labi niya. Bahagya niyang dinilaan ang labi dahil amoy cherry.