Chapter 3

20.3K 585 64
                                    

3 years later...

Before her slap landed on his face he immediately catched her arms.

"Nah-uh"

"You jerk! Pagkatapos kung hiwalayan ang boyfriend ko para sa 'yo, hindi mo na ako papansinin?! How dare you! You're an asshole!" Sigaw pa nito sa kanya.

Hindi man lang siya natinag. He's already used to it. And he always experience this kind of scene everyday.

"Nah. You're just stupid for letting go your ex-boyfriend for me. I already warned you, right?" He smiled fake at the girl who is ready to explode like a bomb now.

"Asshole." Mura nito.

Napailing na lang siya at tumalikod ng may sumalubong sa kanyang suntok na agad niyang inilagan.

"Tangina mo! Kahit Benjamin ka, hindi kita sasantuhin!" Galit na sigaw ng lalaki at pinagsusuntok siya pero ilag lang siya ng ilag. Wala man lang nagtagumpay na suntok nito.

"Hiniwalayan niya ako para sa 'yo!"

He smirked at the guy.

"Oh, aren't you gonna thank me? It clearly shows that she doesn't deserve you. I actually save you because your girl ain't loyal, man." Nakangising saad niya rito.

Natigilan ang lalaki sa pagsuntok sa kanya at napayuko. Napailing na lang siya.

"You're welcome." Sabi niya at iniwan ito doon.

He was called the walking temptation. Because he tempt every woman who's in a relationship. Sadly, no one passed. Pati siya hindi niya napigilang mainis. Oo, Benjamin siya. Pero hindi sapat 'yun na dahilan para hiwalayan ng mga ito ang kasintahan para sa kanya.

At ang mga babaeng 'yun ang kinaaayawan niya. He's looking for a woman who's really faithful to her man. He challenge every girl on their university but Kahit tapunan na ng Benjamin sa harap ay hindi talaga papatalo sa temptasyon.

"Quatro!"

He look on his right and found his treasure, her friend Carnation Margaret. Malaki ang ngiti nitong lumapit sa kanya.

"Hi, babyluvs ko---aww!" Napangiwi siya ng makatanggap ng sapok dito.

"Ano na namang eskandalo ang nangyari kanina, ha?" Asik nito sa kanya.

Napakamot siya ng batok.

"Well, honeypie, that's not my fault. I just greeted hi then she broke up with her boyfriend. I'm not even flirting with her o sa mga babae dati."

Carma sighed and shook her head.

"Ayoko ng maulit 'yun, Quatro. Naiintindihan mo?"

Napanguso na lang siya at tumango sa kaibigan. Ano bang meron dito at bahag ang buntot niya sa babae? Well, she's not like any other girls. Ewan, para kasing wala itong gusto sa kanya.

"Gusto mo sabay tayo maglunch---"

"Sais!" Agad na nawala ang ngiti niya ng tawagin ni Carma ang kapatid niya. Pero muli ring bumalik ng nagkatinginan sila ng kambal.

"Saan ka, bro?" Tanong niya rito.

"Library." Tipid na sagot ni Sais. Halatang kasi may bitbit na libro.

"Pwedeng sumama?" Singit ni Carma at lumapit sa kapatid.

Nagkibit balikat lang si Sais. Agad namang lumapit dito si Carma.

Napatingin siya sa dalawang bulto na papalayo. Kumunot ang noo niya at napatanong sa sarili.

Since when that two became close? Dating maloko rin si Sais pero nang lumaki na ay nagmature na rin ito. Naging seryoso.

Hindi naman kataka-taka na sumabay si Carma dito dahil mahilig rin sa libro ang kaibigan niyang babae.

Pero wala ba itong ibang kaibigang babae na pwedeng isama sa library? Bakit ang kapatid niya pa?

Iniwan sya nito kaya napailing nalang sya ng may naramdaman nyang sumuntok sa kanyang balikat.

"Damn, man. Hindi ka pa ba sawa?"
Natatawang tanong sa kanya ni Dos, his cousin.

He just shooked his head and smirked at him.

"Nah. Nag-i-enjoy pa 'ko." He answered cockily. Kapag narinig siya ni Carma baka makatanggap na naman siya ng batok mula rito.

"Tss. Iba rin ang trip mo." Anas nito.

"Ikaw nga, girlfriend mo si Celine pero nakita kitang kasama ang bestfriend niya." He fired at him.

Dos shrugged. "Secret, eh. Di ko pwedeng sabihin kung bakit."

Napailing na lang siya.

They're consider as the walking red flag. Ganoon naman ang mga matatandang Benjamin but they all change because of their ladies.

Minsan naisip niya rin kung kailan darating ang sa kanya? Siguro, next life.

"Hindi kaya karmahin ka?" Biglang tanong ni Dos sa kanya.

"Damn, man. Hindi ako naniniwala sa karma."
Natatatawang sagot nya dito.

"Tss, bahala ka. Baka susulpot lang basta-basta ang karma mo."
Nakangising sabi nito sa kanya.

It's pretty obvious that he's just kidding, he know him to well. Hindi rin naman ito naniniwala ng karma tulad nya, he's an asshole just like him. Ayaw pa nyang matali sa isang babae. Ayaw nyang magbago, he's happy in his bad attitude. He's just being a Benjamin.

Naglunch na sila kasabay si Sais. Wala si Uno mukhang nasa library na naman. Si Tres nag-stalking, si Sais nasa library at si Dos, hindi niya alam kung nasaan iyon. Palaging wala at makikita niyang kasama si Corrine. Si Celine naman nakabuntot kay Uno. Ano bang meron at napakagulo?

"Nasaan si Carma?" Tanong sa kanya ni Cinco.

Kumunot ang noo niya at tinusok ng tinidor ang kamay nito ng mahina.

"Bakit mo hinahanap si bebeluvs ko, ha?" Asik niya sa kapatid.

Cinco tsked and shook his head.

"Selos ka? Ang hina mo baka maunahan ka ni Sais." Pang-aasar nito sa kanya.

Muntik na niyang mabuga ang kinakain sa sinabi ng kambal. Agad siyang uminom ng tubig.

"Ano?!" Gulat na tanong niya ng makabawi siya.

Ngumisi ito ng mapang-asar sa kanya.

"Ang sabi ko, baka maunahan ka ni Sais---"

"Gago, anong maunahan? Kaibigan ko si Carma wala akong planong...basta! Parang hindi naman okay na gawin kong girlfriend ang kaibigan ko." Palatak niya pagkatapos batuhin ng walang laman na mineral si Cinco.

Nakailag naman ito saka ngumisi.

"Okay, siguro naman hindi ka magagalit kung maging sila. Dapat suportahan natin ang kapatid natin na magbinata." Anito saka ngumuso sa likuran niya.

Napalingon siya at nakita niya si Carma na nakangiting nagkukwento kay Sais na nakikinig. Dumiretso ito sa counter para makabili ng pagkain.

"Bagay sila, 'no?" Pang-aasar pa ni Cinco sa kanya. Mukha talagang ginigiit nitong may gusto siya kay Carma.

"Oo. Kahit ako pa maging best man sa kasal nila okay ako." Sang-ayon niya para matigil na si Cinco sa kakapilit.

Tinitigan siya nito sa mata sabay ngisi.

"Sabi mo 'yan, ha?"

Napalunok siya sa sinabi nito.

"O-oo. Pake mo ba?" Asik niya sa kapatid at inirapan ito.

Ngumisi lang sa kanya si Cinco.

"Okay, whatever you wish...is my command."

Quatro's Sweet Karma (4th Gen #7)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon