Chapter 18

16.5K 492 53
                                    

"Tito, she's safe with me.."

"Really, young Benjamin?! After informing us you kidnapped her, tapos sasabihin mo lang safe siya?"

Napangiwi siya sa bulyaw ng ama ng dalaga sa kabilang linya. Eh, sa in-inform niya ito dahil baka mag-alal ito sa biglang pagkawala ng anak.

"I told you to play fair, Benjamin!" Sigaw pa nito.

Napakamot siya ng batok.

"I did, Tito. Even tho Benjamin never really play fair I tried so hard for Carnation Margaret. Kahit na nangangati na ang kamao kong sumuntok ng dalawang garapata---"

"Sinasabi mo bang garapata ang dalawang manok ko?!"

Haist. Alam na niya kung saan nagmana si Carma.

Napailing na lang siya at napatingin sa mahimbing na natutulog na dalaga. She looks so peaceful, mukhang hindi nanggaling sa matinding laban. But those hickeys can't lie.

"Tito, Carma doesn't just deserve a 'manok', deserve niya ang agila na tulad ko."

"Ang yabang talaga." The other line lowly muttered dahilan para mapatawa siya.

Tumikhim siya at sumeryoso na. Ayaw niyang dagdagan pa ang galit nito.

"Tito, I didn't violate her human rights, nang kinidnap namin siya ay may consent. Siya pa nga mismo ang pumasok sa van, eh."

"What?"

"Yes. It's obvious that your daughter wants to be with me as much as I wanted to be with her. Seryoso po ako sa anak niyo, oo alam kong naging gago rin ako dati pero tinigilan ko na ang pagpipigil sa totoong nararamdaman ko. I love Carma, Tito. And a Benjamin doesn't share his woman." Seryosong saad niya.

Natahimik ang kabilang linya. Akala niya binabaan siya nito pero ng marinig niyabang buntong hininga nito ay alam niyang nasa kabilang linya pa pala ito.

"My daughter...likes you since then."

Napangiti siya sa narinig.

"Alam ko po, kasi syempre, 'di ba? Sino bang hindi magkakagusto sa 'kin."

The other line sighed dramatically, tila problemado sa lumabas sa bibig niya.

"Hindi ako tatandang maaga sa anak ko pero mas tatanda akong maaga sa mamanugangin ko." He problematically said.

Agad na lumawak ang ngiti niya. His aura brightened, like everything is fucking happiness.

Mamanugangin daw? Hehehe.

"Ikaw, Tito, ha. Kunwari ka pa na ayaw mo sa 'kin tapos ikaw naman 'tong gusto akong manugangin. Kakasagot pa nga lang ng anak mo sa 'kin, eh."

"Quatro Benjamin, stop fooling around!" Sita nito pero mas lalo lang lumawak ang pagkakangisi niya.

"Sorry po, ito na serious na talaga baka akalain niyong hindi ako seryoso sa anak niyo."

"Quatro, as I've said Carma likes you...a lot. You thought that you like her more that she likes you nagkakamali ka. I saw her silently cry for you on her room before because she can't have you, and if only you knew what she did, you'll probably be frustrated as her father." Sabi nito sa kabilang linya.

His brows furrowed. What does he mean by what she did? Did she make a stunt, a dangerous stunt?

Pinilit niyang inaalala ang pinagdaanan nila ng dalaga. From friends now they become lovers. Nothing weird, maybe not a big deal.

"Tito, kung ano man 'yun, hindi na importante basta sa akin na ang anak niyo. Hindi na pwede kaming magkahiwalay." Sabi niya, he sound playful but he wasn't kidding.

Gago siya, oo, naninira ng relasyon dati pero gusto niyang bumawi, ayaw niyang may sumira sa relasyon nila.

Carma groaned. Napalingon siya dito.

Her eyes slowly opened and roam around, nang dumapo ang tingin nito sa kanya ay napangiti ito. Her smile is contagious, kaya napangiti na rin siya.

"Good morning, sweet."

"Ha? Umaga na?" Napaupo ito at napatingin sa veranda kung saan bukas ang glass door.

"It's golden hour, Quatro." Irap nito sa kanya.

Napangisi lang siya at inabot ang kamay rito.

"Let's go, sweet. Let's watch the sunset."

Inabot naman ng dalaga ang kamay niya. She's not naked anymore, sinuotan niya kasi ito ng t-shirt niya at ang bagong panty.

Nakarating sila sa dalampasigan, ang dala-dalang blanket ni Quatro ay inilatag sa buhangin. Umupo ito at siya naman ay pinaupo sa pagitan ng naka-bukang hita nito. As if he was caging her.

Everything is so peaceful. The soft and small waves and the smooth blow of the wind is so relaxing. They need it.

"You do know that sunset means goodbye, right?" She muttered.

Naramdaman biya ang masuyong paghalik nito sa gilid ng kanyang noo.

"But sunset represent that not all goodbyes are painful, some goodbyes are beautiful."

Napanguso ang dalaga at mas lalong sumiksik sa kanya.

"Is there even a beautiful goodbye? Lahat naman siguro ng pamamaalam masakit." She contradict.

He chuckled softly and hugged her.

"Kung ikaw rin ang mamamaalam ay tiyak na masakit."

They went silent for a while. Until Carma spoken.

"Tama ka. Some goodbyes are beautiful, paano kapag need nilang maghiwalay for the both of them? And sunset means tapos na ang araw but doesn't mean wala na talaga, sunrise will come and proves to us that there's still another day, another try." Carma said.

"Haist. Bakit ba natin pinag-usapan 'to. Dapat sweet tayo kasi first day natin magjowa. Happy Daysarry, sweet." Sabi niya sabay halik sa pisngi nito.

Napangiti ang dalaga at tumingala sa kaya.

"Happy Daysarry, Quatro Skeilar. And as much as I wanted to stay here the whole week ay pwede bang bumalik na lang tayo at ikansela ang pagsuspende ng klase?"

He groaned. "Ayaw mo ba akong makasama, ha? Isang araw pa tayong mag-kasintahan. Sawa ka na agad."

Carma laughed and jokingly slap his chest.

"Sawa agad? Hindi pwedeng concern lang sa pag-aaral? Marami pang ipapasang requirements kaya bawiin mo ang pagsuspende."

He just tsked and burried his face on her neck.

"But, sweet, tinanggap ko na ang kondisyon ni Tito Ace."

For sure, even if he wasn't looking at her nakakunot ang noo nito.

"What condition? May kapalit ang paghingi mo ng pabor ang pagsuspende?" Nagtatakang tanong nito.

Ngumisi siya rito.

"Sweet, we're Benjamin. Nagtutulungan kaming magpamilya but we're clever, hindi kami tatanggap ng pabor kung walang kapalit."

"Anong kapalit?" Usisa nito.

He just shook his head and rested his chin on her shoulder.

"I don't care. Basta makasama kita buong linggo, pambawi sa buong linggong hindi tayo magkasama."

"Quatro Skeilar, ano nga?" Untag sa kanya nito.

He just pulled her closer and sniff her hair. Ang bango ni Carma, nakaka-adik.

"Quatro!" Untag nito.

Ngumisi siya.

"I'll be their gardener for a month."

Quatro's Sweet Karma (4th Gen #7)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon