Quatro Skeilar Benjamin

18.7K 519 74
                                    

"Quatro, 'yung kutsara, please "

His sweet Carma pouted when he didn't give her spoon. Ngumisi lang siya at sumandok ng ice cream saka sinubo dito.


"Bakit ba kailangan mo pa ng isang kutsara, pwede naman kitang subuan." Sabi niya at pinunasan ang ice cream na kumalat sa gilid ng labi nito.

It was their third monthsarry, pinili nilang manatili lang sa bahay nila, sa kwarto niya, para magcelebrate. Carma said she just wanted to cuddle since they've been so busy this past few weeks.

Lumapit ang dalaga at pumwesto sa pagitan ng hita niya. She lean her back on his chest. Amoy na amoy naman niya ang bango ng buhok nito.


"Baby," tawag nito sa kanya.

He almost sucked his breath on what she called him. Marupok siya sa pa-baby ni Carma. Kaya siya nitong pasunurin kapag tinawag siyang baby nito.

"Yes, sweet?" He asked gently and hugged her tigther.

He never regret losing his guard. Dati pa siyang pigil na pigil na huwag si Carma but when he faced his father, gusto niyang mapatunayan na seryoso siya. Bigla ay nawala ang pagpipigil niya at pinalaya ang dati pa naman niyang iniignora na nararmdaman.

He was in love with his childhood enemy. If he only knew how fucking beautiful it is, loving her, he shouldn't have hide his feelings.

"Huwag mo akong iiwan, ha?" Carma just said out of nowhere.

Napakunot ang noo niya at hinapit lalo ito papalapit sa kanya.

"Mahal na mahal kita tapos iiwan lang kita? Sayang naman ang pagiging hardinero ko kung iiwan lang pala kita." Biro niya.

But Carma remained serious. It seems like something is bothering her.

He sighed and kissed her temple.

"I love you, and I won't leave you."


Pero putangina naman, kung sino pa 'tong takot maiwan ay siya pa 'tong naiwan.



"Quatro, tama na 'yan. Tara na." Yaya sa kanya ni Cinco at pinigilan siya sa muling paglagok ng alak.

He just shoved Cinco's hands away. Gusto pa niyang malasing para makatulog na lang siya at mapanaginipan niya ang dalaga. Nang sa ganoon ay makasama niya ito sa panaginip niya.

"Let him, Cinco. Mas mabuti nang mailabas niya kaysa itago niya sa atin." Narinig niyang boses ni Sais.


Wala naman siyang pakialam, eh. Hindi siya naniniwala sa sinabi ni Crosette. Alam niyang si Carma 'yun, kilala ng tite niya ang pinapasukan niyang lagusan at iisang lagusan lang ang pinasukan nito.

Fuck that evidence! It's lacking, it's not true.

Muli siyang lumagok hanggang sa nawalan nga siya ng malay.


Sa sumunod na araw ay tila nagbago ang pananaw niya. Naiisip niya kung paano kaya kung biglang bumalik si Carma? At anong maabutan nito? Na sinisira niya ang buhay sa alak? Paano kung maisip nitong it wasn't worth enough going home just to see him on his worst state?

Pucha, siya pa 'tong naiwan pero inuna pa rin niya ang babae.

Mahal niya, eh. Tangina.


Alam niyang nagtataka ang mga pinsan niya kung bakit bigla na lang siyang nagbago. Sumasama na nga rin siya kay Sais sa library, hindi niya namalayan na nakapagtapos na pala siya. He drowned himself on project planning of his upcoming company. Gusto niyang may maipagmalaki siya kay Carma. He wanted to proved that he's not just that gago who's good for nothing but a pussy whipped to his girlfriend. Gusto niyang may maipagmalaki siya balang-araw sa pagbabalik nito.

Isang taon na rin pero nasaan ka na ba, Carma? Did you find yourself a foreigner already? Tss. Mas malaki pa rin footlong ko 'dun.


"Itigil na lang natin 'to, Josh! Ayaw ko na, please." Napatigil siya sa paghigop ng kape ng may mapadaang nag-aaway sa harap niya.


"No, galit ka lang, Jul. Alam kong mahal mo pa rin ako."

Hindi niya alam kung anong sumapi sa kanya at napakurap na lang siya ng makitang nasa harap na niya ang dalawa...and he's giving them a relationship advice.

Wow, Quatro, is that you?

If someone might saw him giving advices to a couple, baka sabihan siyang hypocrite. Ang galing niyang manira ng relasyon dati pero ngayon siya naman ang taga-ayos.

Kasi gusto niyang bumawi. He wanted to correct his wrong deeds.

Siguro, kaya nasira sila ni Carma dahil karma niya 'yun sa pagsira niya ng mga relasyon.  If he wasn't a gago, maybe umabot ma sila ng mga taon tapos may anak na sila na kamukha niya, pero okay na rin kung kamukha ni Carma. Crosette wasn't his karma. Carma is. Carma is his sweetest karma.

She planned everything to wrapped her hands around his neck, and by the time he knew what she was hiding. He left for a while to cool down and to digest what he just find out.

Pero sana hindi na lang niya ginawa. Dahil pagbalik niya ay hindi na niya ito naabutan.

She left him. And that's his sweet karma.


"Here's a ticket to New York. Give yourself a break, have a vacation you two baka maayos pa 'yan." Aniya sabay bigay ng dalawang ticket sa mag-asawa sa harap niya.

They were his nth client. Hindi na nga niya mabilang kung ilan na ang natulungan niya basta during his free time, he roam around the city looking for an upset couple.


"Hay, nako. Wala ng planong bumalik 'yun." Pagpaparinig sa kanya ni Cinco.

Sinamaan niya ito ng tingin.

"Baka nag-asawa na 'yun ng foreigner. Hay, kung ako rin naman ni Carma doon na lang ako sa foreigner na may ginawa hindi tulad ng iba diyan mukhang walang ginawa para pauwiin ang babae." Papaparinig pa sa kanya ni Cinco.

Hindi, makakpaghintay siya. Alam niyang babalik ito kaya hindi niya ito dinisturbo.

Pero kasi hanggang kailan?

He groaned and get his phone. Tinawagan niya ang tauhan niyang nakamasid sa main branch ng kompanya nila Carma.


"Threaten their investors. Paghindi sila magpull out, malalagot silang lahat sa 'kin."

"Copy, boss."

He sighed. Hindi sana aabot ng ganoon kung bumalik lang agad ang dalaga. Pero nasaan na ba ito? Tatlong taon na baka paabutin pa nito ng sampu?


"Sir, she's on the way to Sir Dence' company." Balita ng tauhan niya.

His eyes widen on what he said. She's here already? Ang bilis naman!

Pero anak ng tupa, bakit kay Dence ito lumapit at hindi sa kanya? Madaya. Parang walang pinagsamahan. Pangit mong ka-bonding, Carma.

He drove his way to Dence' company. Hindi talaga siya magdadalawang isip na pasabugin ang companya nito kung tatanggapin nito ang proposal ni Carma. Dapat sa kanya lang ito nagpo-propose, eh! I do agad siya.



Naunahan niya si Carma sa pagpasok sa opisina ni Dence na ikinahinga niya ng maluwag. He didn't even have to threaten Dence to give him Carma's business proposal.

Everything went smoothly. So smooth not until she answered to Cinco's question that he wanted a gardener for a husband.


Shuta, kung alam niya lang na hardinero pala ang trip nito sana nag-aral na lang siya paano maging propesyonal na gardener!

Bumaba siya sa pwesto. Ipinasa niya kay Cinco pero umiling ito at sinabihan pa siyang alam nitong pansamantala lang at babalik rin siya bilang CEO.

Pero desido na talaga siya maging hardinero!

Tapos ngayon mag-rereklamo si Carma kung bakit siya naging hardinero at nag-resign bilang CEO?

Pucha naman. Pakasalan ko na talaga 'to. Promise.




Quatro's Sweet Karma (4th Gen #7)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon