SHE yawned and stretched her arm as she woke up the next day. Naninibago na naman siya dahil ibang paligid ang nabungaran niya.Nasa bahay niya pala siya.
She did her morning routine before going out. Napakunot ang noo niya ng makarinig ng mga boses sa ibaba, alam biyang hindi 'yun boses ni Quarto.
It was her parent's voice!
Nanlaki ang mata niya at nagmamadaling tumungo sa kusina. Kung hindi niya pa sinampal ang sarili ay hindi siya maniniwalang naroon ang Mommy niya, naghahanda ng agahan na tulad ng dati lang.
"Mom!" Gulat na tawag niya.
Napalingon ito sa kanya at ngumiti.
"Hey, baby. No hangover?" Nakangiting tanong nito.
"Ha? No, I mean, why are you here? Aren't you supposed to be in California?" Naguguluhang tanong niya.
"Well, I think it's time to go home, right?"
"What? Pero babalik pa naman akong California." Nagtatakang saad niya.
Tinaasan lang siya nito ng kilay tila hindi kumbinsido. Mas lalo lang siyang nagtaka.
"It just your third day here pero wala naman sa mukha mo ang gustong umuwi. This is our home, Carma. Dalat lang talaga tayong umuwi dito."
Hindi siya nakaimik. Tama naman. This is their real home. Pumunta lang naman sila ng California dahil sa kanya. Now, that she indirectly told hee parents she wanna go home here, they probably thought that she's back here for him. Which is kinda right.
"Kailan kayo dumating? Bakit hindj niyo sinabi?"
"Because it's a surprise? Your Dad is outside, kinakausap ang bagong tauhan natin."
Napatango siya.
"Perk kailan nga kayo dumating?"
"Last night, Carma. Pero nang ihatid ka ni Quatro ay lasing na lasing ka kaya hindi tayo nakapag-usap. Nakakahiya kang bata ka, sinukahan mo pa talaga si Quatro." Iiling-iling na saad ng Mommy niya.
She grimaced on that. Napatingin siya sa TV na balita ang palabas. The news reported about Claudia Fortessa's successful research again, for the nth time. May balita pa ngang babalik na ito ng Pilipinas. Even she graduated, she will always be the Benjamin University's gem.
Her mom placed a plate of pancake on her front. Natakam siya sa taba at amoy kaya agad niyang nilantakan.
"SkeiMar Manufacturing Corporation stood high and proud for the past years. Baguhang kompanya pero hindi naging hadlang para lumago at lumaki, it has almost hundred branch nationwide and the CEO, Quatro Benjamin is handling it well." Pahayag ng reporter.
Natuon doon ang atensyon niya. Quatro was featured on the news. Hindi lang ito basta-bastang Benjamin. He's now a successful Benjamin.
Now it seems like napakalayo na sa kanya ng binata. Napakahirap na nitong abutin. He seems to have move forward, he look so ahead of her habang siya kahit anong pilit na itago ay alam niyang nanatili pa rin siya kung sa nakaraan nila. She was still onging on their past.
"Pero ang nakakapagulat sa lahat ay ang biglang pag resign nito bilang CEO. Walang nakakaalam sa rason, at ipinasa umano ni Mr. Quatro Benjamin sa kapatid nitong si Cinco." Dagdag pa ng reporter.
Napatayo siya sa gulat. Her eyes widen upon hearing the news.
Quatro resigned?! What the hell? Did she missed something last night? Ano bang nangyayari?
Agad siyang tumakbo palabas. She wanted to talk to him, kung ano bang naging rason sa biglang pagbaba nito sa pwesto. Pinaghirapan 'yun ni Quatro!
Paglabas niya ng pinto ay napatigil siya at napaatras ng makita ang Daddy niya na kasama si Quatro, the two were talking and look at her as she get out from the door.
"Q-quatro!"
"Good morning, daughter. Mabuti at lumabas ka may ipaakilala ako sa 'yo."
Gulong-gulo na nilapitan niya ang dalawa. Her Dad is smirking while Quatro just remained serious.
"Dad?"
"Carma, meet our new gardener, the former CEO of Skei M.C., Quatro Benjamin."
"WHAT'S the meaning of this, Quatro Skeilar?" Inis na palatak niya ng mapag-isa silansa garden.
Quatro ignored her question and walks towards the hose. Pinulot iyon ng binata at binuhay.
"Hindi naman siguro ito nadiligan ng Mommy mo, 'di ba?" Tanong nito.
She sighed frustratedly. Inis na lumapit siya dito at inagaw dito ang hose at pinatay saka binagsak sa lupa.
"Why did you resigned?! Nababaliw ka na ba? Pinaghirapan mo'yun!"
But Quatro remained calm, hindi man lang ito natinag. Na para bang wala lang talaga dito ang iniwang kompanya nito.
Muli nitong pinulot ang hose at diniligan ang halaman. Nag-init ang ulo niya sa pag-iignora nito sa pinupunto niya.
"Quatro, bumalik ka sa opisina mo at bawiin mo ang pagresign mo." She commanded.
Pero umiling lang ito.
"Instead of bothering me on my job here, why don't you eat? Nangangayat ka na." Marahang saad nito habang seryoso pa rin sa ginagawa.
Nalaglag ang panga niya sa sinabi nito. Instead of listening to her ay binalewala pang nito at sinabihan pa siyang kumain kasi nangangayat na siya?
"Quatro!" Nagpapadyak na siya sa inis pero tuloy pa rin ang binata.
Sa inis niya ay hinila niya ang hose mula sa hawak nito dahilan para mabugahan siya ng tubig. Nabasa tuloy siya ng wala sa oras.
"Shit!"
Agad na pinatay ng binata ang at pinahiran ang mukha niya ng panyo nito dahil nabasa rin 'yun.
"Tingnan mo, nabasa ka na dahil sa katigasan ng ulo mo." Marahang sermon nito.
"Wow, ako pa 'tong matigas ang uloM? Ikaw nga 'tong hindi nakinig na bumalik sa opisina mo, eh!" Palatak niya.
"Wala na akong babalikan 'dun, Carma."
Mariin siyang umiling.
"Pwede mo pa 'yung balikan, Quatro. Please, ano sasayangan mo lang ang pinaghirapan mo?" Tanong niya rito.
"It's my choice to resign." Sagot nito.
She sighed.
"Para ano? Maging hardinero namin? Bakit mo ba ginagawa 'to?" Pagod na tanong niya.
Quatro looked at her intently.
"Because you want a gardener for a husband. So I became one."
Nalaglag ang panga niya sa sinabi nito.
He resigned as a CEO to be a gardener because she wants a gardener for a husband? Is he out of his mind?!
"Baliw ka ba, ha?!" Naiiyak na singhal niya rito at pinagsusuntok ang dibdib nito.
Quatro caught her fist. Mariin itong nakatitig sa kanya.
"Bakit mo ginawa 'yun? Dahil lang dun, Quatro?" She cried on how he's so irrational on his decision, leaving the product of his hardwork just for her.
Tumiim ang panga ng binata.
"Can't you see, Carma? I'm willing to lose anything for you! Because everything is fucking worthless if it's not you, sweet!"
Napaawang ang labi niya sa sinabi nito. He looks so mad but his face softened as he cupped her face.
"So please...please, bumalik ka na sa 'kin. Akin ka na lang ulit." He begged.
And that's when her heart feels like revived from its death.