Chapter 28

17.7K 494 33
                                    

Nagpaalam na si Cinco sa kanya. Nanatili lang siya doon nakatulala, nakaalis na nga lang si Quatro ng hindi siya napapansin na naroon siya sa lugar na 'yun.

Gusto niyang maiyak. He has done things...for her. Pero siya ano bang ginawa niya? Ganda lang ba talaga ang ambag niya.

Akmang tatayo na siya ng may umupo sa harap niya dahilan para mapatigil siya.

"Hi, can we talk?"

"Crosette..."

Ngumiti ang babae sa kanya. Napaayos siya ng upo at humarap dito.

"I wanna say sorry. I apologize for ruining your almost perfect relationship. I'm so selfish that time, I'm aware of that." Panimula nito.

Dahan-dahan siyang tumango. Hindi niya alam kung may galit ba siya dito, mas nakapokus kasi siya sa sakit kaysa magtanim ng sama ng loob.

Inabot sa kanya nito ang cellphone nito, there's an unplayed video.

"That's the truth on what really happened that night. Last year ko lang natanggap 'yan, an anonymous sent me that CCTV video." Dagdag pa nito.

Her heart raced. This is the moment of truth, malalaman na niya.

Pinindot niya ang video. It was Crosette and Quatro kissing. Hindi naman na siya nasaktan o nagselos. It was in the past and the both seems drunk.

Pumasok ito sa elevator, sunod ay nakita ang pag-alalay sa kanya ni Sais papasok sa katabing elevator na pinasukan nila Quatro. Then another CCTV angle was played. Ito 'yung sa second floor.

She gasped. Paano nagkaroon ng CCTV ang second floor kung hindi talaga nilagyan ng may-ari ng CCTV.

Quatro ang Crosette was still kissing as they reach the second floor. Sunod na bumukas ang elevator na sinakyan niya.

On that video, she frozed upon seeing the two of them kissing. Mabilis na tinungo niya ang direksyon ng dalawa saka malakas na tinulak ang babae.

Quatro seems so high and he didn't even bother that she was attacking the girl. Dahil sa kalasingan rin ng babae ay nakatulog ito sa sahig.

Nang lingunin niya si Quatro ay sumalubong sa kanya ang labi nito. Dahil na rin sa ibang epekto ng alak ay agad siyang napapikit at tumugon sa halik nito. And he carried her, Carnation Margaret Flandez, not Crosette on one room.

Indeed, she was the girl Quatro devirginized that night. Walang iba kung hindi siya.

Hindi na 'yun nakakagulat. But she can't help to cry because the truth is finally on her hand.

Nakahandusay pa rin si Crosette sa sahig ng bumukas ang elevator. Iniluwa doon si Sais at nagmamadaling pinangko ang walang malay na Crosette at pinasok sa katabing silid na inuukupa nila.

And the video stop.

Napasinghot siya at pinahid ang luhang tumulo sa mata niya gamit ang tissueng inabot ni Crosette.

"I'm sorry about the kiss. I mistook him for s-someone else."

Tumango lang siya.

Crosette sighed.

"I don't like Quatro romantically, at hindi ko kayo ginulo para kunin si Quatro sa 'yo. It just that...things happen, which turns out fake, but that time I really don't like it if someone played with me. Mahirap ako pero masyado akong palaban. I wanna be fair, I wanna get even pero sa maling tao ko pala naibunton." Anito saka mapaklang natawa.

"W-what do you mean? Like someone manipulated you?"

The lady sighed.

"He tricked me. Maybe, he did manipulate me. Pero sino ba kasing hindi maniniwala kung magkamukha sila."

Oh, Sais.

Ngumiti si Crosette at inabot ang kamay nito sa kanya.

"I'm Crosette Fruez, nice to meet you, Carma. I hope we can be friends."

Ngumiti siya sa babae at inabot ang pakikipagkamay rito.

"Carma Flandez, and yes we can be friends. But..did Quatro saw the video?"

Crosette nodded.

"I gave him a copy. But he refused. Hindi niya daw papanoorin."

Her heart ached on that. Bakit? Ganoon na ba kawalang kwenta ang bagay na 'yun? She was aimjng for that truth yet he refused to watch?

Why? Wala na ba talaga?











THE colorful lights and the deafening sound of the loud music didn't help her dizziness. Napatawa siya kahit wala namang nakakatawa. Crosette on the other hand is like a big sister scolding her why she drunk too much. Mabilis silang nagkalapit kahit kanina lang sila matinong nag-usap, they're like an old friend!

"Don't be so kill joy! Uminom ka rin!" Inabot niya ng isang baso ng alak dito.

Napailing si Crosette. Napanguso siya.

"Won't you join me? Am I not your friend?" Pagpapaawa niya.

Inis na marahang hinila nito ang buhok niya saka tinanggap ang alak. Napatawa siya.

"You're such a bad influence. At baka nakalimutan mo kung anong nangyari sa 'tin dati 'nung lasing tayong dalawa? Things fuck up." Palatak nito.

She just chuckled. Sa ngayon ay wala na siyang pakialam sa lahat. Gustong-gusto niyang umindayog ang katawan niya niya sa musika.

Napatingin siya sa dance floor. She felt envy on the people who's happily dancing. Agad siyang tumayo at sumuot doon, narinig pa niya ang sigaw ni Crosette pero sumuot na siya sa dagat ng tao.

She dance along with the beat, she cheered along with the people who just wanna have fun.

Naramdaman niyang may humawak sa bewang niya. Akmang sisinghalan niya ang taong 'yun ng maramdaman niya ang pamilyar na init nito.

She groaned and let herself lean on his chest. Napapikit na siya.

"You're being a bad girl, Carnation Margaret." Bulong nito sa tenga niya.

She just hummed.

Naramdaman niyang hinila siya nito papaalis doon. Akala niya lalabas sila pero muling bumalik ito sa mesa nila kung saan naroon ang dalawa pang Quatro, ay si Sais pala at Cinco 'yun.

"Yown, Carma! Lumilindol ba?" Pang-aalaska sa kanya ni Cinco.

Tumawa lang siya.

"Anong lindol? Earthquake 'yun!"

"She's so drunk." Narinig niyang napailing si Sais habang nasa tabi nito si Crosette.

Sinalampak siya ng binata sa sofa, tumabi naman ito sa kanya. Agad niyang siniksik ang sarili palpit dito. Kung pwede lang kumandong dito, kumandong na siya, eh.

"Carma, Carma, nagkabalikan na ba kayo?" Tanong ni Cinco pero alm niyang tinutukso lang siya nito.

Napairap siya dito at muling napapikit sa kalasingan, sinandal niya ang ulo sa balikat nito.

"Hmm, this is my baby. My baby." Lasing na saad niya habang nakayaos sa binata.

Nagtawanan ang naroon.

"Sige, ito na lang. Kung sakaling mag-asawa ka, anong gusto mo sa aasawahin mo?"

Napatigil siya at napaisip. Hindi naman siya kailangan mag-isip kasi si Quatro lang naman ang gusto niya.

But this current Quatro is a fucking son of a bitch. Mas gusto niya ang Quatro dati. 'Yung marupok, at gawin siyang reyna. That Quatro na handang maging hardinero para sa kanya.

She chuckled.

"I want a gardener husband. I've heard that...they're l-loving, ayaw kang madumihan at maglalaro lang kayo habang nagdidilig ng halaman." Nakangiting sagot niya habang nakatingin sa kawalan.

Muli siyang napapikit.

"Quatro, ihatid mo 'ko sa bahay namin, ha?" Aniya at saka tuluyan ng nakatulog.

The last thing she remembered is Quatro kissed her forehead before she dozed off.

Quatro's Sweet Karma (4th Gen #7)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon