"Sais, I like your brother." Sabi niya sa binata.
Napaangat ito ng tingin sa kanya, wala man lang bakas ng gulat ang mukha.
"Everyone knows that, Carma. Si Quatro lang ang manhid." Sabi ni Sais.
Oh, she's that obvious?
"I tried everything naman para mapansin niya ako bilang babae, pero kaibigan pa rin talaga ang tingin niya sa 'kin." Paglabas niya ng sama ng loob.
Napatingin si Sais sa kanya.
"There's one thing you haven't done yet."
Kumunot ang noo niya.
"Ano?"
"Make him jealous."
Hindi niya alam kung bakit nagboluntaryo si Sais na paselosin si Quatro. Pakiramdam niya ay may sama ng loob ito sa kambal, hindi naman ito nagsasalita sa kanya tungkol doon.
Pero kahit na pinakita nila kay Quatro na may something sa kanila ni Sais ay mukhang wala pa ring saysay, hindi natinag ang binata. Sinuportahan pa siya nito!
"Seduce him." Payo ni Sais sa kanya.
"What? I can't do that!"
"Oh, so you let other girl to seduced him instead?" Tanong nito sabay turo sa babaeng nagtangkang lumapit kay Quatro.
It's Crosette.
Mariin ang titig ni Sais dito na mukhang ayaw pakawalan ang babae, pero hindi naman nito nilapitan.
"Here."
Napalingon siya dito ng bigyan siya nito ng tabletas.
"Put that on his drink. And he'll be yours."
Ginawa nga niya ang sinabi nito. He tricked Quatro to close his eyes to put the drug on his drink. Grabeng konsensya ang nararamdaman niya but she was so eager to have him. Gosh, she ain't doing it in a right way but this is her last alas.
But Quatro walked away. Hindi na niya nasundan pa ang binata dahil bigla na rin siyang nakaramdam ng kakaiba. Her head start to spin because of the alcohol and her body feel so hot. Alam niyang hindi iyon dahil sa alak!
"Where's Quatro?" Tanong ni Sais sa kanya.
She just groaned. Hindi siya halos makasagot, gusto na lang niyang maghubad.
"H-he...walk away."
"Fuck." Mura ni Sais.
Tinulungan siya nitong makatayo. Wala na siyang pakialam kung saan siya dadalhin nito.
"Quatro..." She called him.
"I'm taking you upstairs so that you could rest. Hahanapin ko lang si Quatro sa baba."
Timango siya. Sumakay sila ng elevator pero ng makarating silang second floor at pinagtabuyan na niya si Sais pababa para hanapin ang binata.
As she step inside the second floor, nakita niya ang dalawang bultong naghahalikan.
And she only see red.
And that's the end of her memory. Hanggang doon na lang, wala siyang ibang ideya kung anong naging kasunod. There's a huge plot hole on Crosette's story. Marami siyang gustong itanong pero ano?
"D-dad, am I the worst person?" She sobbed while she was on her father's arms.
Nasa kama niya sila. Nakasandal ito sa headboard habang siya ay nakayakap dito. She was crying non-stop, kahit hindi nagsalita ang binata kanina ay alam niyang nakipaghiwalay na ito.