"Quatro, isa!" Saway niya rito ng akmang sasabuyan na naman siya ng tubig.
"Anong Quatro-isa? Dapat Quatro-apat, 'yung isa kasi Uno, tapos 'yung Quatro apat dapat." Reklamo nito.
Ang waley!
"Mali. Rebisco kaya ang apat dapat." Kontra niya rito.
Napasimangot si Quatro at sinabuyan na naman siya ng tubig. Agad niya ring ginantihan ito. Sa huli ay naghabulan sila sa dalampasigan. Tawa siya ng tawa at binilisan ang pagtakbo pero huli na't nahabol na siya ni Quatro.
He caught her by her waist. Umangat ang paa niya sa buhangin at sa isang iglap ay karga na siya nito.
"I wish I could make you laugh everyday because it makes you fucking beautiful." He said as he was intently looking at her.
Napatigil siya sa pagtawa at sumilay ang ngiti sa kanyang labi. Her heart is beating so fast that she cannot breath properly.
"Sinasabi mo bang napapangitan ka sa 'kin kapag nakasimangot ako?"
Ngumisi ang binata.
"Na-hohorny, oo."
"Bastos!"
Quatro laughing so hard habang siyabay pulang-pula ang mukha. Tinampal niya ito sa dibdib.
"Kaya pala niligawan mo ako dahil lang sa katawan ko!" Palatak niya, it was just a joke tho but Quarto took it seriously.
Sumeryoso ang mukha ng binata.
"Okay, we'll no longer have sex until we got married."
Ngumisi siya.
"Talaga?"
"Yes. I'm going to prove to you that I'm serious."
"Kahit makasimangot na ako palagi?"
"Yes."
"Kahit akitin kita?"
"Magdasal ako palayo sa temptasyon."
Muntik na siyang mapahagikhik.
"Kahit maghubad ako?" Pangungulit pa rin niya.
"Dadamitan kita."
Napanguso siya. Pinipigilan ang ngiti.
"Okay. Sabi mo 'yan wala ng bawian. Matagal pa naman tayong ikasal." Aniya't sumandal sa dibdib nito.
Quarto kissed her head.
"Kaya kitang hintayin kahit gaano pa katagal."
"OH, kumusta ang bakasyon?" Panunukso sa kanya ni Cinco ng magkasalubong sila sa University.
Napasimangot siya.
"Nag-away kami ni Quatro." Sagot niya.
Nalaglag ang panga nito.
"What?"
"Yes! Dalawang araw lang ata kaming nagkaayos and the next day ay nag-away kami, and we spent tge rest of our days not talking to each other!" Naiiling na saad niya.
Ano nga ba ang pinag-awayan nila? Hindi niya maalala. Siguro 'yung sa panliligaw ni Sebastian at Kim pinagselosan na naman ni Quatro, at dahil may regla siya uminit ang ulo niya.
"Hmm. Kaya pala nakasimangot pag-uwi. Kawawang kambal ko, magiging hardinero ng isang buwan tapos dalawang araw lang silang nag-bebetime. Hayy."
Pinapakonsensya ba siya nito? Kasi kung oo, nakokonsensya talaga siya! Hindi lang niya alam kung paano lambingin ang binata. Nahihiya siya sa behavior niya sa isla.