Chapter 9

19K 622 148
                                    

"Why would you want them to marry, Tito?"

Gulat na napalingon sila kay Heilan na nasa sulok pala nakaupo habang nagbabasa ng libro.

"Because he slept with Carma."

Agad na bumaha ng pagtataka ang mukha nito.

"There's nothing wrong with sleeping together. Tulog naman sila."

They sighed in unison. Minsan nga naisipan niyang bigyan ito ng porn tape kaso gusto rin niyang inosente ang Heilan nila.

"Dad, let me handle this. Matanda na ako." He said.

"Matanda pero isip bata." Sais muttered.

Inis na tumayo siya at kwenelyuhan ito.

"Kanina ka pa pabida, ah?" Maangas na anas niya habang kwinelyuhan patayo ang kapatid.

"Oh my gosh, Spadey! Paghiwalayin mo sila!" Their mom shrieked.

"Nice, nice. Kaninong pusta mo, Ace?" Tanong ni Spade na tila ba nasa sabungan kaya nakatanggap ito ng batok sa asawa.

"You're sleeping outside the house! All of you!" Galit na deklara ng Mommy nila.

"Mom--"

"Frain---"

"One more word or you'll be sleeping outside the village." Mommy Caria warnes that made them froze.

Galit na reyna nila.

He sighed and removed his grip on Sais collar. Lumapit siya sa Mommy niya para sana lambingin ito pero pinandilatan siya nito ng mata kaya napatigil siya at napanguso.

"Pati ba ako, Mommy? Inosente ako!" Depensa ni Cinco sa sarili.

"Ang kasalanan ng isa ay kasalanan rin ng dalawa." His mother answered instead.

That's the rule. Kapag may isang nagkasala ay silang tatlo ang didisplinahin.

Napanguso silang tatlo. Their mother look away. Takot na bumigay rin sa pagmamakaawa ng anak.

Bumaling na lang ito sa Tito Ace nila.

"Give them a punishment that deserves them, Ace. Spade, let's go." Her mother said.

Tila tuta naman ang ama niya na sumunod sa kanyang ina.

Muli silang naiwan doon.

"Okay, since its your mother's request. I'll give you the punishment you deserve. It's either suspension or cleaning the boy's bathroom in each building for a day."

"What?!" Agad na tutol nilang tatlo.

"Yes. Now, go clean up, nephews."




"TANGINA mo kasi." Mura niya kay Sais habang nagma-mop sila.

"Huwag mo akong murahin kapatid mo ako." Kaswal na sagot ni Sais at tinuloy ang pagma-mop.

"Tangina niyong dalawa. Nadamay pa ako!" Reklamo ni Cinco.

Agad nila itong sinamaan ng tingin ni Sais.

"Baka nakalimutan mong ilang gulo na ang napasukan mo at tuwing napaparusahan ka ni Mommy kasali kami?" Taas-kilay n tanong ni Sais.

"Hindi ko talaga makalimutan na binawian ako ng kotse." Iiling-iling na saad niya.

"Buti hindi ka binawian ng buhay." Pang-aasar ni Sais.

Pabalya niyang binagsak ang mop at lumapit kay Sais. Pabalya niya itong sinandal sa dingding at hinawakan ito sa kwelyo.

"May galit ka ba sa akin, ha?" Maangas na tanong niya.

Quatro's Sweet Karma (4th Gen #7)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon