"HOW are you and Quatro?" Sais asked as he puff his cigarette.Nasa hardin sila ng bahay niya. Hindi niya inaasahan ang pagbisita nito sa kanya. Ilang buwan na rin ang nakalipas simula ng maging sila ni Quarto at ni minsan ay hindi na nagparamdam si Sais sa kanya.
Ngayon lang ulit.
"We're going stronger." Sagot niya.
Napatango naman ito at pinatay ang sigarilyo sa pammagitan ng pagtapak nito sa lupa.
"Galit ka pa rin ba kay Quatro?" Tanong sa binata.
Natahimik ang binata. Akala niya hindi na ito sasagot pero nagsalita ito.
"Wala namang rason para magalit sa kanya maliban na lang talaga sa pagiging gago niya."
Napailing na lang siya.
Sais and his issues with Quatro because of his girl.
"But we're okay now. We're good. The only problem I got is to tame that woman."
Kumunot ang noo niya at napatingin dito.
"What do you mean?"
"What do you think why I came here, Carma? Yes, I miss you as a friend but I don't just crashed into your house for that reason lalo pa't kasintahan ka ng kapatid ko." Sagot nito.
She's starting to feel nervous. Anong ibig sabihin ng binata? Wala naman siyang dapat ikatakot. Everything is fine, everything was burried unless kung may huhukay 'nun.
"She wanted to tell Quatro the truth behind that night." He said emphasizing the last two words.
Hindi siya mapalagay sa narinig. Dinamba siya ng takot pakiramdam niya ay baka sa isang iglap mawala na sa kanya ang lahat.
"Sais, he can't know... Maayos na kami, we're happy! Please..please, stop her." Pagmamakaawa niya kay Sais.
"Carma...I can't." Hirap na saad ng binata.
Napailing siya.
"Alam natin ang totoo pero siya ang paniniwalaan ni Quatro. She has evidence!"
"Evidence saan?"
Her body froze like she was thrown in the cold water upon hearing Quatro's voice.
Napalingon siya sa binata. His face is serious and there's a hint of confusion pero nangibabaw ang selos lalo pa't nakita nitong kasama niya si Sais.
"Quatro---"
"Oh, what a coincidence."
Fuck shit.
Crosette appeared behind Quatro's back who just came. Napatayo si Sais ng makita ang dalaga.
"Crosette, not now." Mariing saad ni Sais at tinungo ang babae.
Hihilahin na sana nito paalis pero tinabig lang nito ang kamay ni Sais.
"What's the meaning of this?" Gulong-gulo na tanong ni Quarto but no one dared to answer. Kahit gusto niyang higitin ito paalis pero alam niyang hindi papayag ang binata.
"Oh, just a revelation that the two of them was hiding for so long. Pinagmukha ka nilang tanga."
"What the fuck are you talking about?" Baling nito kay Crosette
"Don't fucking use that word on her, Quatro Skeilar." Banta ni Sais kay Quatro.
Nagsukatan ang dalawa ng tingin ng sumingit si Crosette. She handed Quatro a printed pictures from a CCTV.