Spell bobo, Q-U-A-T-R-O
Oo, nagiging bobo siya kanina.
Inis na napahilamos siya habang hindi makapagpokus sa klase niya. Second to the last year before the graduate and here he is clouded his mind with the thought that he hurt Carma.
"Mr. Benjamin, can you answer what's written on the board?" Untag ng guro na Tita naman niya.
He sighed and have no choice but to stand up. Binasa niya ang nakasulat sa board, of course he could answer that right away pero kasi....
"Hindi ko po masasagot 'yan." Sabi niya.
Her Tita's brow raised as she suppressing herself to smirk. Napasinghap naman ang mga kaklase niya.
"And why is that?"
"Bobo ako, ih."
And the classroom filled with his classmate's laugh. That wasn't even an insult laugh, it was amazement. Oo, Benjamin siya but he jam also with his classmates.
"Sit down." Mataray na utos ng Tita niya kaya napakamot siya ng ulo at napaupo.
Natahimik naman ang mga jaklase niya pero nagpipigil tawa.
"Sorry, I'm late."
That's Sais.
Napairap siya at bahagyang binaling ang katawan sa kanan dahil nakaupo sa kaliwa niya si Sais. Mas lalo naman siyang nabagot dahil kaharap niya si Cinco na nakangisi sa kanya ng mapanukso.
He probably know now what happened last night. Dakilang chismoso pa naman 'to.
"Let's talk later." Mariing saad ni Sais sa kanya.
Hindi siya lumingon sa kapatid pero sumagot siya.
"I'd rather talk to your girlfriend." Pabalang na sagot niya na sila lang ang makakarinig.
"We could be at peace if you took the responsibility." Mariing sagot ni Sais sa kanya.
Nang lumingon siya sa kapatid ay tinitigan niya ito sa kung paano ito tumitig sa kanya. His stares to Sais was like digging his souls and finding the truth.
"I just realized that I'm not dumb. Gago lang ako pero hindi ako bobo. Ano kaya ang rason kung bakit niyo ko pinipilit ni Carma na maging girlfriend ko siya---"
"Mabuting alam mong gago ka." Sais spat as he stop him from talking by grabbing his collar as he stood up.
Napatayo siya sa paghila nito sa kwelyo niya. Kapwa mapanghamon ang mata.
Nakarinig sila ng pagsinghap. Even the professor was shock on what she witness.
"Benjamins! Stop!" Asik ng Tita nila.
"Why can't you just accept your downfall, huh? Hindi ka lang gago, duwag ka pa!" Asik sa kanya ni Sais.
Malamig siyang ngumisi sa kapatid. He's jolly but if he triggered like this...he could turn into a real Benjamin.
"Galit ka lang dahil naunahan kita." Ganti niya rito.
"Aanhin mo naman ang pagiging una kung hindi naman ikaw ang magiging huli."
Red. That's what he see.
A punch landed on Sais' face that made everyone gasped.
"Quatro! Cinco! Tumigil kayo!" Sita ng Tita nila at lumapit sa kanilang dalawa.
"Ma'am, inosente po ako." Singit ni Cinco na tila bata na paiyak na.
"Oh, sorry. My bad. Sais and Quatro, office. Now!"
Umigting ang panga niya at sinamaan ng tingin si Sais. Umuna na siya sa paglalakad dahil ayaw niyang makasabay ang kapatid.
As soon as the three of them arrive at the office--no, four because Cinco the chismoso followed them.
"Tatawagan ko si Dadi! 'Di ba kailangan tawagan ang parents?" Pabibong suhestiyon ni Cinco habang papasok sila sa office ni Tito Ace.
"That's good idea, Cinco." Sang-ayon ng guro.
They both care less. Sumalampak lang sila ng upo sa magkatapat na upuan sa tapat ng upuan ni Tito Ace na nakatalikod pa sa kanila dahil may katawagan pa.
"Dad, need ka sa Dean's office, dalhin mo si Mommy ko. ASAP." Bungad at huling linya ni Cinco sa ama
Nang matapos na si Tito Ace ay humarap na ito sa direksyon nila at mukhang nagulat pa dahil hindi sila napansin.
"Oh, what brought you here?" Nagtatakang tanong ni Tito Ace sa kanila.
Hindi sila nakasagot ni Sais.
"These two boys suddenly start a scene in the class. Bigla na lang nagpalitan ng ma-a-anghang na salita." Sumbong ng Tita nila.
Palipat-lipat ang tingin ng Tito Ace niya sa kanila.
"Anong problema, Quatro at Cinco? Why are you fighting?" Marahang tanong ni Tito Ace sa kanilang dalawa ni Sais.
Napasinghap naman si Cinco.
"Grabe ka sa akin, Tito. Si Sais 'yan!" Nakasimangot na sabi ni Cinco.
"Oh." Gulat na anas ni Tito Ace at nagseryoso na. He knows that Sais changed and don't easily get into the fight anymore unlike Quatro ang Cinco who's still...clowning their lives.
Don't be so judgemental, Ace! Saway niya sa sarili.
"Sinong nagsimula ng gulo?"
Tinuro niya si Sais pero tinuro siya nito pabalik.
"Ikaw ang nagsimula, 'di ba?" Palatak niya rito.
Ngumisi naman ng pang-asar ang kambal niya.
"Akala ko ba ikaw ang na-una? Proud ka pa nga na ikaw ang una, hindi ba?" Mapang-uyam nitong tanong sa kanya.
Umigting ang panga niya.
Punyeta naman. Kanina pa siya tinutusta nito, ah! Siya kaya ang bida! Buhay niya 'to, sturya. Bakit ba masyado itong pabida? Tangina.
Ano siya second lead? Hell no!
If being Carma's girlfriend means being the main lead...
Then, fine!
Pumapayag na siyang maging second lead.
At kapag may nagsabi pang bobo at gago siya, hindi niya matatanggap.
He doesn't want to be Carma's boyfriend because he clearly knows she fucking deserve the best.
She got Sais, alright...but he ruined them.
Biglang bumukas ang pinto dahilan para mapalingon sila doon.
It's their parents.
"Cinco, what trouble did you get into?" Agad na bungad ng Daddy Spade nila.
"Did you get your sarili into away again, Cinco-baby?" Nag-aalalang tanong ng Mommu Caria nila at lumapit kay Cinco at sinipay ang mukha nito.
Napalabi naman si Cinco habang nakasimangot.
"Hindi naman ako, Mommy. Si Quatro at Sais kaya. I'm hurt!" Pagdadrama ng damulag na si Cinco.
"What happened?" Seryosong tanong ng Daddy nila.
"Nagkaalitan. Si Sais nakwelyuhan si Quatro. Si Quatro, sinuntok si Sais." Kwento ng Tita nila pagkatapos makig-beso sa Mommy nila.
"Why don't you ask, Quatro?" Sarkastikong tanong ni Sais.
Napabaling ang atensyon ng mga tao sa kanya.
He rolled his eyes.
"I slept with Carma." He confessed.
"Marry her." His father declared that almost faint him.
Now, that's better.
Charot.