"Tulungan niyo akong kidnapin si Carma." Agad na bungad niya pagpasok na pagpasok niya sa bakanteng room katabi ng Dean's office.
Agad na kumunot ang noo ni Hover.
"That's against the law, against human rights." Anito.
Inis na napahilamos na lang siya. Tuwing maaalala niya ang palpak niyang mga plano at kung paano dumiskarte ang dalawang garapatang 'yun ay mag-iinit ang ulo niya.
Sa kanya lang si Carma, eh!
"Edi, sige! Kindappin natin na may consent." Inis na palatak niya.
His cousins and twins immediately knotted their brows.
"Paano tatawaging kidnap kung may consent? Kaya nga kidnap kasi sinama mo siya sa 'yo ng walang paalam." Ani Uno at napailing.
"Bagong pauso ko!" He blurted out.
Wala na talaga siyang maisio na ibang paraan. Mas lalo lang sumakit ang ulo niya dahil sa mga pinsan niyang puro tutol naman sa kanya.
"Hindi papayag si Carma. May klase, you know how she love studying." Ani Sais.
Napanguso siya. Tangina naman. Ang daming sagabal. Kung alam lang niyang puro tutol ang mga 'to sana hindi na lang niya pinatawag.
Pero joke lang, hindi pwedeng wala ang mga pinsan niya. Kaya naman niyang mag-isa but he wanna do it with them.
"Oh, so Manong Jefrey resigned?"
Napatingin sila sa labas ng nakabukas na bintana ng dumaan ang Tito Ace niya.
"Sige, babe. Maghahanap ako ng bagong gardener." Sagot nito sa katawag.
Walang pagdadalawang isip na lumabas siya ng pinto at humarang sa dinaraaanan nito. Tito Ace' brow raised on what he did. Pinatay na nito ang tawag.
"Yes, pamangkin?"
"I want you to suspend the class for the whole week." He declared.
Agad na kumunot ang noo nito at tiningnan siya na tila tinubuan ng isa pang ulo.
"Bakit ko naman gagawin?"
"Kasi magbebetaym kami ni Carma sa isla." Sagot niya.
"Oh."
"Yes po. You can suspend it, Tito, right? Sige na naman, para sa napakagwapo niyong pamangkin na nagmana sa 'yo." He even do a puppy eyes!
Tito Ace sighed. Napapikit ito para hindi makita ang pagmamakaawa niya. He's really soft on his nephew's.
"I...I can't do that."
Bumagsak ang balikat niya pero agad ring bumalik ang sigla sa mukha niya ng maka-ideya niya.
"I'll be your gardener for a week! Ay hindi, for a month. Just please, suspend the class."
"IS everything ready?" Tanong ni Helix ng makapasok na ang lahat sa van.
"Oh, ito Quatro. Chloroform, ninakaw ko pa 'yan sa laboratory ng Daddy mo. Pero syempre ninakaw ko with consent. Bagong pauso ko." Sabi nito hindi niya alam kung inaasar siya sa sinabi niya kanina.
"Hawaka niyo muna. Dapat ko palang ihahatid si Carma sa bahay niya tapos doon na kayo papasok, okay?"
They all just nodded. At tulad ng plano ay hinatid niya nga si Carma. And just at the right time the van stop right beside them.
Bumukas ang pinto at inabot sa kanya ni Cinco ang panyo. Natakot siya habang hawak iyon dahil paano kung namali ng spray si Homer at hindi pala Chloroform kung hindi nakakamatay na kemikal.