Chapter 22

16.5K 471 68
                                    

"CARMA, kindly review this report. Parang may kulang." Inabot sa kanya ng Daddy niya ang folder na may naglalamang papeles.

"On it, Dad." Aniya at muling bumalik sa pwesto.

She's been training to be his father's successor for almost three  years. After she finished her college online, still in Benjamin U, ay pinagod niya ang sarili sa pagt-training sa kompanya ng Daddy niya.

"We have some major problem in the main branch." Problemadong saad ng ama.

Napalingon siya rito. He looks problematic, mukhang malaking problema nga. Pero ang problema rin ay nasa Pilipinas ang main branch nila.

And they don't talk about Philippines. May maaalala lang siya.

"What do you mean?"

Lumapit siya sa kinatatayuan nito at hiniram ang papeles na binabasa nito.

"We need partnership with the Benjamins. Hindi pa naman magugunaw ang kompanya pero mabuti ng maagapan natin. The investors are pulling out their stocks, we need the Benjamins." Nahihirapang saad ng Daddy niya.

Her heartached upon seeing his Dad's state. Nahihirapan rin siyang nahihirapan ito. Ang problema ng kompanya ay problema na rin niya. Siya rin ang taga-pagmana kaya dapat makahanap rin siya ng solusyon.

"I'll talk to Dence Benjamin, Dad. He's the potential investor."

Si Dence ang kilala na bilang workaholic, pati rin naman si Hover pero sa dalawang 'yun, si Dence ang makakausap niya.

"Are you sure about this, Carma?" Paniniguradong tanong ng ama.

Tumango siya. Desidido na.

"It's time to go home, Dad. Mas mabuti na rin kung sa main branch ako mamamahala."

Her father's face softened. Hinawakan nito ang kamay niya.

"How about you? How about Quatro?'

"No, we don't talk about Quatro." Aniya saka bumalik sa mesa.

Ngumisi lang ang ama niya sa kanya.

"It's because you're still affected, aren't you?"

"Dad!"

Tumawa lang ang ama niya.

Later that night, she packed her things right away and bought an airplane ticket. She was wearing his hoodie and sighed heavily as she step inside the plane.

Time to see my home. Not a place but a person.






"I ALREADY set an appointment to Mr. Dence Benjamin. 8 this morning."

She just groaned. Kakarating niya lang tapos agad-agad may appointment na? Kulang pa ang tulog niya.

Pero ang problema ng kompanya...

She sighed and have no choice but to stood up. She did her morning routine, hindi na siya naglagay ng pabango niya dahil wala naman siyang pinapabanguhan, she's just there for her business proposal.

Lihim na pinagalitan niya ang sarili dahil sa kabang nararamdaman. She will just meet Dence, not his cousin. Bakit ba nanlalamig siya?

Sinalubong siya ng empleyado pagpasok niya. Ito ang umassist sa kanya paakyat sa CEO's floor. Nang makarating siya doon ay hindi na sumama ito kaya siya nalang pumasok mag-isa. There, she found Dence' secretary.

"Excuse me, is Mr. Benjamin---Kenz?!" Bulaslas niya.

So, Kenz is Dence' secretary? Kilal niya ito dahil magkalapit lang ang bahay nila dati. Tho, they're not consider as friends dahil mabibilang lang sa daliri na nagkausap sila nito dati but they're comfy with each other. Ang gaan kasi nitong kausap.

Quatro's Sweet Karma (4th Gen #7)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon