Chapter 20

37 11 1
                                    

After that night, my mother started treating me like an air and a ghost inside our house. She's giving me cold treatment pero patuloy ang pagpaparinig. Siguro yun yung paraan niya para hindi ako masabihan ng masasamang salita. I don't know. But I think it was a good thing cause I don't want to argue anymore. And I respect her as my mother.

I was actually expecting that my father would talk to me the next day about Cayote but days have passed but he was still silent. Kaya nung madatnan ko siya sa sala na nanonood ng basketball ay kinausap ko siya.

"Pa, bakit hindi ka po nagtatanong?"

"Hm? About what?"

"About Cayote."

He shot me a glance and went back to the tv screen.

"So, that was his name."

Niyakap ko ang unan at sumandal sa couch.

"Hindi ko po siya boyfriend."

"Yeah, but you like him. Who's gonna hugged a guy and agreed to left home in the middle of the night just to joy ride, right?"

Napaawang ang bibig ko at nag-init ang mga pisngi. How did he know?

"Cctv." sagot nito na tila nababasa ang iniisip. "That was sweet but I won't let that pass next time, Kate. Imagine, hindi mo boyfriend pero nagyayakapan kayo sa labas ng gate natin? You guys should know what label is." iritado nitong pahayag.

Hindi ko napigilang mapangiti sa sinabi ng papa ko.

"Ako naman po yung yumakap, and that was a first.  Hindi ko naman po yun basta basta ginagawa. That night...I just felt like I needed it." nahihiya kong amin.

"Nililigawan ka ba nun?"

"Opo."

"Anong kurso niya?"

"Accountancy po."

Tumango naman ito.

"Is he good to you? Tell me if he's not treating you well. Ipapakain ko sa kaniya bawat numero na nasa libro niya."

Pinalibot ko ang ang braso ko sa tiyan ng papa ko at niyakap ito patagilid. I'm so happy I become his daughter. He's too good and understanding.

"He is. Though he's annoying and funny. Ang dami niyang alam na jokes, he's sending me one everyday. It's lame but that makes me laugh sometimes. Minsan siya po ang kasama kong nagdi-dinner sa labas, minsan yung mga kaibigan niya na naclose ko na rin. And he's a part of our school basketball team too. Tingin ko magkakasundo po kayo. He love sports."

Narinig ko ang marahang pagbuntung-hininga nito.

"Now I think you don't just like him. You have fallen inlove with him."

Ako naman ngayon ang natigilan. Am I? Mahal ko na ba siya?

Tinulak nito ang ulo ko. "Now you're asking yourself. I can read your face. You're so transparent."

He groaned.

"Ugh. Now I feel like I'm getting old. Sooner or later Sasha might bring a guy home too. I need to prepare. I won't go easy with your men. It was hard raising you two lalo na si Sasha. Hindi pwedeng makuha na lang kayo ng mga iyon ng basta basta." masungit nitong sabi.

“Baka naman pati ikaw, pinaglalaruan niyan, ha.” tumaas ang kilay nito. “Ayusin niya lang.”

Napakamot ako ng kilay.
"Papa naman!” react ko. “Do you want to meet him? Sasabihan ko po agad siya mamaya."

To my surprise he shook his head.

"No. I need to plan first. Ako na ang bahala dun."

Plan?

Lovebug AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon