Prologue

17.4K 435 15
                                    

A/N: This is purely fiction. Everything that are happening in this story are just the product of the author's imagination. You may encounter typographical error ang grammatical error, I'll still fix that as soon as possible. This story is not is not perfect, so please bare with my writing style on how can I tell my story. Better not to read this story if you're expecting too much because I may disappoint you. Thank you. Happy reading!

Simula

I am walking in the hallway silently as my heart was pounding loudly. Kinakabahan ako. Hindi pa ako tuluyang nakakalapit sa sala pero ang isipin ko ay punong-puno na ng pangamba.

Ano kaya ang sasabihin nila?

I'm pretty sure that my parents are really disappointed at me.

I promised myself that one day, I can gather my courage to confess in front of my parents. To come out... Pero masyadong maaga ngayon. Hindi ko inaaasahan ang pagkakataong ito.

Masyadong maaga.

"Mom, let me explain-"

I didn't finish my sentence when my mom slap me hardly in the cheeks. Tears are running down my cheeks.

"I really can't believe this!"

Napakagat ako ng labi.

Nakayuko lamang ako habang hawak-hawak ang pisngi kong nanghahapdi.

"I-I'm really sorry. Aamin naman talaga ako, eh, hindi ko lang talaga alam kung kailan kasi natatakot ako sa inyo." Umiiyak padin ako. Hindi ko na alam kung paano tumahon.

I just got my mom mad even more. Bakas sa kaniyang mukha na hindi niya nagustuhan ang sinabi ko.

"Just please, leave my girlfriend alone. Don't drag her in this mess..." I pleaded. Ang girlfriend ko parin ang iniisip ko. Nag-aalala ako sa kaniya.

"This is a very scandalous incident in our family, Alessandra! Our family is very well-known! Having a lesbian daughter is really a disgrace! I don't want everyone to laugh at us!" Mas iniintindi pa ni mommy ang kapakanana at dignidad ng pamilya namin kaysa sa nararamdaman ko.

Naiintindihan ko ang nararamdaman ni mommy. Nauunawaan ko siya.

Kilalang-kilala ang pamilya namin. Dad is a famous businessman. Our family is always in on the headlines, on the cover of the magazines and even in the news. At nang dahil sa eskandalong kinasasangkutan ko ngayon, sigurado ako na hiyang-hiya na ang mga magulang ko.

Wala si Dad dito kasi alam kong hindi pa niya ako kayang harapin. Hindi niya akong kayang komprontahin. He's the one whose very disappointed more than my mom.

"Kung hindi dahil sa video na yun, hindi ko malalaman na may girlfriend kang tinatago!"

"Nag-iipon lang talaga ako ng lakas ng loob na umamin sa inyo kasi natatakot ako!" Takot kong sagot. Hanggang ngayon ay natatakot padin ako kahit alam na nila ang totoong pagkatao ko.

"Break up with that girl!"

"Mom, I can't!" I shouted. I sobbed. Hindi ako makapagsalita dahil nangunguna ang iyak. "I really love her!"

Sinampal niya ulit ako.

"That love can even cause of our downfall!"

Tinitigan ako ni mommy sa mga mata. Mahigpit niyang hinawakan ang dalawang braso ko. I can feel the great tension and pressure while looking at her eyes.

"You should listen to me. That girl won't be good to you, Alessandra. Magtiwala ka sakin... kailangan mong hiwalayan ang babaeng yan." Pangungumbinsi niya.

Napapikit ako at umiling iling. Ayaw kong paniwalaan si mommy.

"Please don't, mom, it took me years to get her... pagkakatapos, hihiwalayan ko lang siya nang dahil sa kagustuhan ninyo. Hindi pwede yun, mommy." Pagmamakaawa ko. Kulang nalang ay lumuhod ako sa harapan niya.

My mom got furious.

"Then choose!" Tumayo siya. "Choose between her or us! Pumili ka, Alessandra. 'Yang walang kwentang pag-iibigan na yan o kami!"

Hindi ako agad-agad nakapagsalita.

"I hate that choice, mommy-"

"You need to choose, Alessandra!" Putol ni mommy.

Hindi ako makapagsalita... ang duwag ko.

Napakaduwag ko.

To cover up the scandal I made up, my parents announced in the news that I'll be marrying the son of one of our business partners. Tumanggi ako at nagmakaawa na huwag gagawin.

Kasi masasaktan nang sobrang ang girlfriend ko.

Pero sa huli, wala din naman akong magawa. Sila padin ang masusunod.

After that news spread about my engagement. Hindi na ako muling nagpakita pa sa girlfriend ko. This is how dumb, afraid and disappointed I am with myself.

Hindi ko siya kayang harapin kaya mas mabuti pang huwag nalang kaming magkita pa. Pinagbawalan na din naman ako ng mga magulang ko na makipagkita pa sa kanya.

Kapag nagkita kami, hindi ko din naman alam ang sasabihin ko. Hindi ko din alam kung papaniwalaan pa ba niya ako. Ayaw kong ipamukha sa kaniya kung gaano ako kaduwag.

To be continued...

The Heart's Refugee (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon