Chapter 9

1 1 0
                                    

Chapter 9

RAFAEL POV


Nagulat ako ng biglang niyang iniuntog-untog ang ulo niya sa manibela at maraming beses na nagmura.

"Baka nakipagtanan si Savina sa boyfriend niya?" malungkot na saad ko. Nanakapagpahinto sakanya sa kanina pa niyang pag-untog sa sarili niyang ulo.

"No wala siyang boyfriend. I'll give you some advice bro, hindi niya type ang mga katulad mo na masyadong mahangin. Windy." Napapailing na ani Azure sa 'kin. Grabe 'to ah? Ang sakit naman nun, pero hindi ako susuko gagawin ko ang lahat na magiging akin siya.

Nang makarating kami sa mansion ni Azure, ay nagulat kami pareho sa nakita naming tao o to be specific babae siya na nagngangalang Krisa Roma na nakaupo sa sofa. Sikat siyang artista at model. Oo aaminin ko maganda siya pero kasing opposite ng maganda niyang mukha ang kanyang ugaling sobrang pangit.

Sobrang gusto niya talaga si Azure. Nagsimula ito no'ng nagpacheck-up ang Daddy niya at sakto naman na si Azure ang naging doctor ng Daddy ni Krisa.

"Hi Babe!" bati niya kay Azure. She keep on calling 'Babe' to Azure even though she's not Azure's girlfriend. Tumayo ito at saka lumapit kay Azure.

"Stop calling me 'Babe' we're not a lover! And what the hell are you doing here Krisa?! Leave this house now!" cold na singhal ni Azure kay Krisa. Hindi na niya pinasagot pa ito dahil dire-diretso lang itong umaakyat sa taas.

'Di naman makapaniwalang lumingon sa 'kin si Krisa. "What happened to him? Bakit ang init ng ulo nun?"

"Always naman na mainit ang ulo nun lalo na pagnakikita ka," Boring kong sagot sakanya. Sinamaan niya naman ako ng tingin. "Didn't you heard what he said? He said leave tsk!" pagtataboy ko sakanya.

"Argh fine!" inis niyang sabi. She rolled her eyes and walk away.

Buti naman at umalis na 'yon dito. Sinirado ko na ang pinto. Dito nalang kaya ako buong araw? Ah tama dito na ako matutulog mamayang gabi at kakain. Naalala ko na may inihandang pagkain pala si Amira bago siya umalis kasi nga 5th Anniversary nila. Kaya dito nalang talaga ako kakain, hehehe.

*~••~*

SAVINA POV


"Hoy Savsav gurl kinsa'y amahan sa anak ni Ami? (Hoy Savsav gurl sinong ama ng anak ni Ami?) " tanong ni Joan sa 'kin.  Napalingon naman ako sakanya.

"He's a doctor of his own hospital, gwapo but not my type, mayaman, and his name is Azure Silvania." sagot ko sakanya. Kumakain ako ng apple ngayon.

"Gwapo? Shems awh gwapa man pud si Ami gurl mao nang-"

"Magtagalog ka nga!" putol ko sakanya eh marunong naman 'tong magtagalog eh.

"Ok, uulitin ko. Gwapo? Shems ah maganda kasi si Ami gurl kaya nagkaroon siya ng gwapong papable." saad niya. Kapag makakarinig talaga ng gwapo ang bakla na'to pwede naman na Mayaman ah? Pero hindi niya pinansin 'yon kasi sa gwapo lang siya naka-focus.

"Yup! Sobra ngang ganda niya alam mo parang pamilyar na pamilyar ang mukha ni Ami." nagtataka kong saad sa sarili.

"Ay Oo nga tama ka may pagkahawig kayo ni Ami gurl tapos ano... *nag-iisip* at kay Tita Beauty sobra ang pagkakamukha nila." napalingon ako sa sinabi ni Joan sa 'kin. Ah Oo nga kaya pala pamilyar na pamilyar ang mukha ni Ami kay Tita Kaira. Lalong-lalo na kung ngingiti si Ami maaalala ko talaga sakanya si Tita Kaira.

"Teka Savsav gurl! Bakit pala iniwan ni Ami 'yong guy?" tanong na naman niya. Hindi talaga nagbago ang hilig pa rin sa mga chismis ang baklang ito. Dumating ka na babaeng magpapatibok ng puso nitong bakla please.

"Ahmm... Nakita kasi ni Ami 'yong guy na may kahalikang ibang babae kaya nasaktan si Ami kaya naisipan niyang iwan 'yong lalaki at hindi ipaalam na may anak na sila. Well no'ng una excited na excited talaga si Ami na sabihin kay Azure 'yong tungkol sa pagbubuntis niya pero ayon nga nakita niya... And worst ha? 5th Anniversary nila ngayon." mahaba kong paliwanag kay bakla.

"Grabe maka-react ha? Kailangan talagan na lalaki 'yang mga mata mo? Gano'n?" saad ko sakanya habang natatawa hindi ko kasi mapigilan. Lumaki kasi 'yong mata niya na para bang gusto nang mahulog.

"Oh sige tawa pa, sana mabilaukan ka gurl." nakasimangot na saad ng bakla at saka nag-roll eyes din. Hindi pa rin ako natatapos sa pagtawa ko ng biglang napaubo ako dahil nabilaukan ako sa sarili kong laway. Sinamaan ko siya ng tingin. Katakot talaga 'tong baklang 'to kapag magsusumpa nagkakatotoo kasi.

"Oh ayan na nga ba sinasabi ko eh. Ang ganda ko talaga." saad niya at saka nag-flip ng hair niyang imaginary naman.

"Hoy, bakla tigil-tigilan mo na nga 'yang pag-flip mo ng hair eh wala ka namang mataas na buhok eh." pang-aasar ko sakanya.

"Hoy h'wag ka! I'm in the process pa to achieve my long hair Savsav gurl. Kaya hintay-hintay ka lang muna diyan h'wag kang excited much." saad niya at nag-flip na naman ng imaginary hair niya.

"Hindi 'yan hahaba"

"Hahaba"   

"Hindi"

"Hahaba"

"Nope!"

"I said hahaba 'to Savsav gurl"

"Hin-"

"Oy ano ba kayo ba't ang ingay niyo?" natigil kami sa pagbabangayan ni Joan ng magsalita si Chum pababa ng hagdan. Nang makababa siya ay umupo siya sa tabi ko.

"Ito kasing si Savsav gurl pilit niyang sinasabi na hindi na raw hahaba ang buhok ko." sumbong naman nitong si bakla kay Ami at may pa nguso-nguso pa na hinding-hindi mababagay sakanya magga-ganyan. Sobrang pangit niya. Yuck!

"Alam mo Joan mas mabuti nga na hindi na hahaba 'yang buhok mo eh para tuluyan ka na talagang maging lalaki. Ang gwapo gwapo mo kaya para magpapabakla bakla ka lang? At saka ikaw lang ang nag-iisang anak nina Nanay Anji at Tatay Jun at hindi mo pa sila mabibigyan ng apo." wika naman ni Ami kay Joan. Oo nga naman sayang na sayang nga. Sayang nga ang lahi nila Nanay Anji.

Pero hindi naman natin mapipilit ang isang tao na kung ano ang gustuhin nilang maging kasarian nila. Sana talaga dadating ang araw na may makakabihag ng puso ni John Ponte, na isang babaeng mamahalin siya.

"Oh, punta na tayo kina Mikka. You're awake naman na eh." pag-iiba ng topic ng bakla. Kasabay nito ang pagtayo niya mula sa pagkakaupo sa sofa. Hay sana talaga mayro'n na.

"Iniiba mo 'yong topic eh." saad naman ni Chum kay bakla.

"Joan-" hindi na natapos ni Chum ang gusto niyang sabihin dahil nagsalita si Joan.

"Mauuna na ako kina Mikka bye girls." paalam ni Joan sa'min at saka umalis. Napailing-iling  kaming dalawa ni Chum. Buti nalang talaga hindi ko pa nakalimutan kung saan 'yong bahay nina Mikka.

"Ahm... Teka lang Chum magbibihis muna ako." sambit ni Chum at saka tumayo.

"Ok, I'll wait." umakyat na siya sa taas.

Saan kaya ako makakahanap ng trabaho? Kailangan ko nang mag-hanap nang trabaho dahil mayro'n na akong paparating na inaanak or niece/nephew at papahingahin ko muna si Chum ayoko siyang ma-stress, saka ko nalang siya papatrabahoin kapag tapos na siyang manganak. I can't risk the live of my bestfriend and to my niece/nephew.

Our Beautiful Connection (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon