IASB❤19: This is my oath to you

131 15 1
                                    

[A/N: Etong part na'to eto yung time na nag uusap palang si Devie at si Kwangmin. Hindi pa ito yung time na kinausap ni Kwangmin si Fancy. That means para siyang flashback, okay? Sana nagets niyo.]

Devie's Point Of View.

Serious mode kami ni Kwangmin dito. Nalaman ko na ang lahat, si Youngmin at yung bwiset na Bea na yun! Sila dahilan kung bakit nahihirapan 'tong bestfriend ko!

"Hindi kaya eto na yung tinutukoy mong revenge?" Naaawa ako kay Fancy!

"I think so. Hindi padin sakin sinasabi ni Youngmin kung ano rin yung reason kung bakit kasama niya lagi si Bea." Alam kong nalulungkot din si Kwangmin para kay Fancy.

"Naaawa ako kay Fancy. Lagi ko nalang naririnig yung pag hagulgol niya. You think..." Halos parehas kaming napalaki yung mata. "No! Hindi! Hindi madaling mainlove si Fancy!" Tuloy ko. Alam kong hindi! Malakas siya yun ang alam ko.

"We dont know. Sa tingin ko kaylangan nalang natin siyang protektahan! Pero hindi din nating pwedeng patigilin yung feelings niya kung may nararamdaman siya kay Youngmin. Kasi mas unfair tayo kung gagawin natin yon. Ang magagawa nalang natin is mag advice sakanya." Sabi ni Kwangmin sabay hug sakin. Alam kong ayaw niya din yung sitwasyon ni Fancy at ni Youngmin. Ako oo! Nasasaktan ako, kasi bestfriend ko si Fancy...

Umuwi na ako pag tapos naming mag usap ni Kwangmin. Mag gagabi nadin kasi at alam kong nakauwi na si Fancy. Pagdating ko sa bahay, nadatnan kong nakasubsob si Fancy sa sofa. Kasama niya si BamBam pero yakap-yakap siya ne'to.

"Hey, what happen?" Tanong ko.

"Si Ate Fancy kasi masakit daw yung heart niya. That means may heart attack siya?" Napasimangot nalang ako sa sinabi ni BamBam.

"Hayy. Pumunta ka muna sa kwarto." Sabi ko kay BamBam. Agad naman siyang umakyat. "Fancy?" Tawag ko sakanya. Nakasubsob padin yung mukha niya sa sofa.

"Devie?" Malungkot na tawag niya sa pangalan ko.

"Fancy? Ano bang problema?" Alam ko naman na yung problema niya pero mas gusto kong marinig sakanya yon.

"Devie. Ang weird ng feelings ko." She said with a crack voice. "Nasasaktan ako at nagagalit din ako. Nagseselos at naiinggit." Sabi niya habang umiiyak na. Naaawa ako sa bestfriend ko.

"Fancy. I think it is not a normal feeling... I think you fell inlove with Youngmin." Nagulat nalang ako ng lumabas sa bibig ko yun. Dahilan para mapatayo siya.

"No, im not! It just ugh!" Sabi niya sabay takbo papunta sa kwarto niya.

Its 9 o'clock in the evening. Hindi padin bumababa si Fancy. Napagdesisyunan ko nalang na umakyat sa kwarto niya.

[A/N: Guys play niyo yung Video sa taas! Hahaha! Nag update na kasi yung Wattpad nasa taas na yung Multimedia.]

"Fancy?" Sabi ko sabay lapit sakanya. "Sorry sa nasabi ko kanina. I didnt mean to--"

"No Devie, its okay." Sabi niya habang humahagulgol padin.

"Okay hindi ko man alam kung may feelings ka sakanya. Pero eto lang masasabi. Wag mong ipilit na wala kang gusto sakanya kahit meron. Tandaan mo mas masasaktan ka pag ganyan. Fancy im your bestfriend. Nandito ako lagi sa tabi mo no matter what. Mahal na mahal kita." Sabi ko sabay hug sakanya. Hayst! Yeah i think she's totally inlove with Youngmin. Hindi lang siguro basta crush but LOVE!

"Devie? I dont want to fall inlove." Sabi niya at sawakas ay tumingin nadin sakin.

"Why Fancy?"

"I dont want to get hurt." Sabi niya paden. Namamaga na yung mata niya sa kakaiyak.

"Pero Fancy walang magagawa ang pagiging tahimik mo. Kung ikikimkim mo yan. Mag try ka, okay lang na hindi ka niya magustuhan basta't alam mo sa sarili mong nag try ka at pinakita mo sakanya yung totoong feelings mo." Sabi ko habang niyayakap siya.

"But Devie, malay mo i-reject niya ako?" Sabi na eh, she's inlove with Youngmin.

"Fancy? Are you really inlove with him?" Napatigil sa pagiyak hinawakan ko naman yung kamay niya.

"I-I dont know." Napahilamos nalang siya sa sobrang frustration.

"Fancy kung may feelings ka sakanya. Dont be afraid 'to confess. Malay mo nainlove din siya sayo? Oh diba? Kung hindi mo sinabi di hindi mo nalaman?"

"Devie paano kung wala? Edi nasaktan lang ako? Umasa pa ako."

"Fancy, i repeat. Mas maganda ng subukan mo. Walang magagawa yang iyak mo." Sabi ko. I hope kahit papaano bumubuti yung loob niya.

"Ayoko nang ganito. Tsaka di ko din ine-expect na... na... mag kakagusto ako sakanya." Sabi na eh. Hayy, first time kong makita si Fancy na umiiyak. Dati yung mga lalaki umiiyak sakanya.

"Dont give up Fancy, remember the beginning is always the hardest." Sabi ko sakanya sabay ngiti.

"You're right... thank you Devie. But im afraid."

"Dont be afraid Fancy. Im always here by your side. Wherever you go just always remember im always here hinding-hindi kita iiwan at akong bahala mag advice sayo. Cause this is my oath to you." Sabi ko sabay hug sakanya. I hope naging okay na siya.

"Thank you Devie. Thank you for everything." Sabi niya at nag hug kami.

END OF THE IASB❤19: This is my oath to you

Im A Secret BITCH (FT. Kpop Boyfriend)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon