Chapter 01

212 4 0
                                    

Chapter 01

Name

-----



Just like my usual routine these past few days, I went to the soccer field after my dismissal. Journalism students' aren't required to wear uniforms since Journalism contains a few students. Isa sa mga may pinaka-kaunting estudyante na course sa Cohen Academy. The school didn't require us anymore. Mas ayos na rin 'yon dahil napakainit ng uniporme ng Cohen Academy.



Wearing my yellow t-shirt tucked inside my ripped jeans, and under my white knitted oversized cardigan with my white sneakers, I confidently walked towards the field where Diana and the soccer team were already looking at me, watching me walked towards them. Out of confidence, I smiled at all of them as I waved my fingers at them, especially to Diana who already her eyes at me upon seeing me.



"Good afternoon!" I greeted with all my energy as I served them a sweet smile. "How's your day, everyone?!"



My brother just winced at me before stopping his teammates from greeting at me. I tilted my head before waving at them, making my brother glared at me in irritation. I just smiled at him before facing Diana who walked closer.



"Hanggang kailan ka magpapabalik-balik dito? Hindi ka na naman tatanggalin sa news' club!" Singhal niya sa 'kin habang masama ang tingin.



Chief Dacua let me stay in news' club when I showed her Kheerah Cachet's interview. She told me that Kheerah Cachet should be my specialized subject since I'm good at interviewing people. And of course, it's also because she likes the questions that I asked Kheerah Cachet in her interview. Nasali na rin 'yon sa weekly newspaper namin last week. Ngayong linggo, may bagong interview akong ginawa sa tulong ni Kheerah Cachet. Silang dalawa ni Austin ang in-interview ko. I'll submit the interview to Chief Dacua after I fixed it.



Kheerah Cachet's interviews maintained my position in the news' club. Ligtas na rin ang scholarship ko. Wala na akong poproblemahin pa pero dahil ayokong nakikitang masaya si Diana, aagawin ko pa rin ang posisyon niya. Posisyon niya lang naman. Pwede pa rin siyang maging photojournalist. Hindi na nga lang sa soccer team. At hindi na rin niya mame-maintain ang posisyon niya kung wala pa siyang mahahanap na specialized subject.



"Hanggang kailan ako magpapabalik-balik?" Ulit ko sa tanong niya. "Hanggang sa... sa 'kin na 'yung posisyon mo?"



Diana laughed at me to mock. The soccer team stopped from training upon seeing our situation. Handa na silang pumigil sa 'min kung sakali man na mag-away kami dahil nitong mga nakaraang araw, nasanay na sila sa mga sagutan namin ni Diana. Nalaman na rin yata nila kung bakit kami palaging naga-away.



"Keep on dreaming, Maevhelle! Hinding-hindi mo ako mapapalitan!" She laughed at me again.



"Talaga? E, bakit araw-araw kang nandito? Araw-araw din bang may balita tungkol sa team, Diana?" Mahinahon ngunit nangi-insultong tanong ko sa kaniya. "O 'di kaya... takot kang maagaw ko ang posisyon mo kaya bantay-sarado ka na?"



Mukhang nainsulto si Diana dahil sa sinabi ko dahil agad na nanlisik ang mga mata niya. Kagaya ng dati, nag-react na naman ang buong soccer team dahil sa sinabi ko. Gan'yan naman sila palagi. Hanggang reaksyon lang. Walang tulong.



"Say all the things you want, but you can never replace me as the fixed photojournalist of the soccer team. Kahit gawin mo pa ang lahat, hinding-hindi mo ako mapapalitan! Gawin mo na ang lahat ng kaya mo, Maevhelle! Wala pa ring mangyayari!" nanlilisik ang mga matang sambit niya.



Record The Shot (SOON TO BE PUBLISHED UNDER IMMAC PPH)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon