Chapter 15

88 4 1
                                    

Chapter 15

Friend

-----

Pagkarinig na pagkarinig ni Leale na buntis ako ay agad niya akong dinala sa kakilala niyang OB-GYN. Hindi ko alam kung pa'no niya 'yon nakilala pero dinala niya ako ro'n para ma-check ako. He looked like he already forgotten about the video because of my announcement. Mas may pakialam pa siya sa pagbubuntis ko kaysa sa video na 'yon.



I told him about my pregnancy because if there's really something that happened between me and Jason, it's probably sex. And if it's sex, that only means one thing. Pwedeng siya ang naka-buntis sa 'kin.



Nakakapagtaka lang na nabuntis ako habang halos dalawang taon na naman kami ni Leale at ilang taon na ring may nangyayari sa 'min pero ngayon lang ako nabuntis. I wasn't conflicted when I found out about my pregnancy since I knew that Leale is the only one who have touched me, but there's a video. A video that is a proof that Leale isn't the only one who have touched me. That's when I started to be conflicted.



Bakit ngayon lang ako nabuntis? A fucking question that has been running into my mind since I have seen that video. A question that once it will be answered, I know that everything will be fucked up. Everything. Everyone.



"She's five weeks pregnant," the OB-GYN stated while giving us the photo of the ultrasound that she took earlier.



Five weeks. I mentally counted when is that. I paled when I realized that it's also has been five weeks since the party that I attended. I saw how Leale's face darkened upon realizing it, too. Tahimik lang kami pareho habang nasa biyahe paalis ng clinic. Kitang-kita ko ang mahigpit na pagkakahawak niya sa manibela ng kotse niya habang madilim ang mga matang nakabaling sa harapan.



Parehas kami ng iniisip. There's a high posibility that it's Jason's. But if it's only something really happened between us. And I hope, there's nothing happened.



Kinagat ko ang pang-ibabang labi ko nang mapagtanto na sa apartment kami papunta ni Leale. Tahimik lang ako hanggang sa tumigil ang sasakyan niya sa harap ng building ng apartment. Narinig ko ang malalim niyang pag-buntong hininga habang hindi ako makatingin sa kaniya.



"Bukas na lang tayo mag-usap, Douce. Gabi na. Kailangan mong matulog ng maaga dahil buntis ka..." marahan niyang wika.



Naramdaman ko ang tuluyang pag-bagsak ng mga luha ko dahil sa sinabi niya. I immediately tried to wipe them using the back of my hands. I stiffled my sobs as what was happening was already sinking in my mind.



"Baby..." I heard Leale stated before he cope my cheeks which made me look at him. "Don't cry. I'm here for you..."



Leale wiped my tears using his thumbs while softly looking into my eyes. I felt my lips trembled while looking into his gentle and soft eyes. He bit his lower lip upon seeing my frustrated face before pulling me into a gentle hug.



"'Wag ka nang umiyak, Douce. Masama 'yan sa baby..." aniya habang yakap-yakap ako.



Pinakalma ako ni Leale gamit ang yakap niya nang tuluyan na akong napahagulgol dahil sa mga nangyayari. Hinatid niya ako sa loob ng apartment at sinigurado na matutulog na agad ako. Bago siya tuluyang umalis ay sinabi niyang papatunayan niyang edited lang 'yung video. Hindi niya ako tinatanong ng kahit na ano kaya hindi ko rin masabi sa kaniya na... Wala akong maalala.



Habang nakahiga sa kama ko, pinagisipan ko nang mabuti ang pwedeng mangyari kinabukasan. I am pregnant, and Leale knows about it. Sinabi niya sa 'kin kanina na kahit na si Jason pa nga ang ama ng dinadala ko, wala siyang pakialam. Na siya ang aako. Siya ang mag-aalaga. Siya ang maninindigan. At alam kong mali 'yon.



Record The Shot (SOON TO BE PUBLISHED UNDER IMMAC PPH)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon