Chapter 21

95 5 0
                                    

Chapter 21

Drunk

-----



Hindi ko alam kung anong gagawin kong pag-alis sa unahan ni Leale sa mga oras na 'yon lalo na't nakikita ko na naman ang ngiting nagpabaliw sa 'kin noon. Hanggang ngayon naman ay baliw na baliw pa rin ako sa kaniya pero hindi na kagaya noon. May anak na 'ko. Mas mahalaga na ang anak ko dahil siya ang kasiyahan ko. Kuntento na 'ko.



Mabuti na lang talaga at sinundan ako ni Amanda. She helped me escaped from Leale. Akala ko ay tuluyan na akong makakatakas mula sa kaniya pero nagkamali ako. He sat at our table together with Eman and Toshi. Yes, they were with Toshi, too. Minsan lang pumupunta ng reunion si Toshi at ako talaga ang umiiwas sa kaniya dahil alam kong siya ang higit na nagalit sa 'kin dahil sa nagawa ko noon. That's understandable, so I avoided him for our own sake.



I was sitting in between Aidan and Amanda while Kheerah and Neil were sitting at Aidan's right. In front of us were Leale, Toshi, and Eman together with Amy. Leale was sitting right in front of me while drinking his favorite chocolate drink, Chuckie. I stared at his drink for a moment before I avoided my eyes from them.



"What a reunion!" Amy clasped her hands when she noticed the awkward athmosphere. "Ngayon lang yata kayo nagkaabutang lahat, 'no? Maaga kasi laging nauwi 'tong si Maevhelle. Because of work, but most of the time, because of her son,"



"Correct!" Kheerah nodded. "Kaya ngayon na narito si Amari sa Pilipinas, hindi natin papauwiin ng maaga ang bruha. Tang inang 'to,"



"Gago ka ba?" I blurted out as I shot her sharp glares. "Ano namang gagawin ko rito?! Magpakalasing?!"



"Oo!" Si Neil ang sumagot. "Gago ka rin ba?! Ilang taon na kitang tinuturuan kung pa'no uminom ng alak ng hindi agad nalalasing! I-perform mo ngayon ang mga natututunan mo mula sa 'kin!"



"True!" Pagsang-ayon pa ni Amanda mula sa tabi ko. "'Wag kang mag-alala, Maevhelle. Ligtas ang anak mo sa mga kamay ng Kuya mo. Balita ko nga, nasa bahay na sila nina Kheerah, e? May kalaro na ang anak mo!"



"Luh. Mas uuwi ako ng maaga kung nando'n anak ko!" Suminghap ako.



"Gagi, walang tiwala kay Austin," humalakhak si Neil. "Well, ako rin naman. Kaya nga kay Kheezah ko iniwan si Nap, e,"



Malakas na tumawa si Kheerah nang marinig ang pang-aaway namin sa asawa niya. Hindi namin iniintindi ang mga nasa unahan namin at nag-patuloy lang sa walang kwentang pag-aaway namin. Halos mag-sigawan na kami nang biglang mag-mura ng malutong si Aidan na nakalimutan naming pinaggigitnaan naming lahat.



"Tang ina. My ears are fucking deaf," Aidan grimaced as he held his ears.



"Hindi ka pa sanay?" I asked, sipping on my juice.



"I can't believe that you guys are my friends," Aidan let out a problematic heavy sigh. "Hindi na kailangan ng microphone ng mga bibig niyo. Even megaphones will be shy because of all of you,"



"Tang inang 'to. Sakit no'n, ah?!" Nanlisik ang mga mata ni Kheerah kasabay nang pambabatok kay Aidan. "Gago ka ba?"



"Very slight," Aidan snickered.



I rolled my eyes at him as I put my drink down. They were cursing Aidan, so I took my phone from my bag. A smile crept on my lips when I saw a message from my son, who already has his own phone since Kuya Amari bought one for him. Leane's too young to have his own phone, but because of our situation, he needs it.




Record The Shot (SOON TO BE PUBLISHED UNDER IMMAC PPH)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon