Chapter 32
Cuore
-----
Kagaya ng gusto ni Leale, sinabi ko sa kaniya ang lahat-lahat. Detelyadong-detelyado. Tahimik lang siyang nakikinig habang pilit na pinapakalma ang sarili niya. Nakapikit pa rin ang mga mata niya habang ang mga tainga ay taimtim na nakikinig sa bawat salitang lumalabas mula sa mga labi ko.
Mula sa kung pa'no ko nakabangga si Jason sa mall noon hanggang sa huling pagkikita namin sa may elevator, sinabi ko kay Leale lahat. Even the smallest details that I can still remember, I told him everything.
"Fucking Jason," he breathed out. "I want to kill him, but he's not deserving to be the reason why I should become a damn criminal,"
I remained silent as I listened to him while he was cursing Jason nonstop. He looked so mad at Jason, and I couldn't blame him. Ako rin naman. Gusto ko ring patayin si Jason pero may anak ako kaya hindi ko 'yon magawa. Leane is the only person that's stopping me from killing Jason.
Nanatili kaming dalawa sa loob ng coffee shop ng halos isang oras matapos kong sabihin sa kaniya ang lahat. I was waiting for him to calm down because I know that we're not yet done talking. Alam ko rin na naintindihan na ni Leale kung bakit hindi ko nagawang nasabi sa kaniya ang tungkol kay Leane. He understands that I couldn't because of the trauma that Jason gave me.
"Douce... I want to meet my son," ani Leane.
"Okay," sagot ko.
Umalis agad kami ni Leale sa coffee shop para pumunta sa bahay. Gamit namin ang kotse niya. Halatang bagong bili dahil may plastic pa ang ibang parte ng interior niya. Tahimik lang kami buong biyahe habang sinasabi ko sa kaniya ang daan papunta sa subdivision. Mabilis lang din naman kaming nakarating dahil malapit lang ang bahay mula sa school.
Nang makarating kami sa tapat ng bahay ay agad kong naabutan ang dalawang kotse. Kina Aidan at Neil ang mga kotse na 'yon dahil alam ko ang mga sasakyan nila. Meron ding isa pang kotse na naka-park sa tabi ng mga kotse nina Neil. Hindi ko alam kung kanino 'yon kaya binalingan ko agad si Leale na suminghap.
"Toshi and Eman are here. That's Toshi's car," aniya nang makita nag pag-baling sa 'kin. "You told me that Toshi knows about Leane. I didn't have a chance to ask how,"
"He saw Leane when he went here for some reasons," sagot ko na agad niyang tinanguhan.
He was about to get out of his car when I stopped him by grabbing his arm. He looked at me confusedly, so I bit my lower lip before letting him go.
"Bakit?" He asked.
"Before you meet Leane, I will talk to him first about you... being his father," I trailed off.
"I thought you already told him about me?" He asked, blinking out of confusion.
"Nasabi ko na nga... Pero kasi, yamot pa rin 'yon hanggang ngayon dahil hinawakan mo 'ko sa harapan niya. Hindi mo ba alam? Tatay ko 'yon," ngumiwi ako.
"He's protective, huh?" Unti-unti siyang ngumisi.
"Medyo," ngumisi na rin ako. "Pero totoo nga, Leale. Kakausapin ko muna si Leane. Kapag hindi ko siya kakausapin, pipilosopohin ka lang no'n. Tang ina kasi ni Kuya. Kung ano-ano ang mga tinuturo,"
BINABASA MO ANG
Record The Shot (SOON TO BE PUBLISHED UNDER IMMAC PPH)
Romance(SOON TO BE PUBLISHED UNDER IMMAC PPH) As love blooms between the Journalism student, Maevhelle Douce Espina, and the ace of the soccer team, Leale Jemerson Arcilla, someone from the past came to ruin what they have. Sinubukang itago at ilayo ni Lea...