Zuesma POV
"It's hurt, right?" Tanong sakin ni amber, tumingin ako sa kaniya at ngumiti.
"Anong ibig mong sabihin?"
"Girl, kita na sa mata mo. Your jealous! In tagalog nagseselos ka kay sabrina"
"H-Hindi ah"
"Sus, ikaw talaga" umupo na kami habang yung dalawa naman naglalambingan na sa tabi namin. "Kailan mo pa yan naramdaman?"
"Hindi ko alam. Sa ngayon ayaw ko munang isipin yan"
"Aba, bakit naman? Ayaw mo bang magka-love life?"
"Hindi pa ako handa"
"Sus, ang sabihin mo hindi siya handa kaya hindi ka pa handa"
"Sinong may handa, my loves?" Napatingin kami sa bagong dating, si louie, umupo siya sa tabi ni amber kaya napa-irap si amber. "Hi esma" tumango naman ako dito.
"Anong handa pinag-sasabi mo? Kung gutom ka, bumili ka ng sarili mong pagkain"
"Awts, ang sweet talaga ng my loves ko, noh?" Tanong sakin ni louie kaya natawa na lang ako. Uminom ako ng coffee at napatulala na naman.
"Your spacing out again" saad ni clyde, tumingin ako sa kanilang dalawa ni denise.
"May problema ka ba, esma?" Tanong ni denise kaya umiling ako. "Are you sure? You look pale"
"Nilalamig lang ako"
"Girl, you should low the aircon!" Sabi ni denise kay amber, napakunot noo naman si amber.
"Why? The temperature is okay"
"But esma feels cold" tumingin sakin si amber at ngumiti ng nakakaloko.
"She's not" hinawakan ni amber ang kamay ko. "Your.."
"Your?" Ulit ni louie kay amber, natawa tuloy kami ng hampasin siya ni amber. "What? Curious lang ako sa kung anong sasabihin mo sa soon to be sister in law ko!" Nagulat naman silang tatlo sa sinabi ni louie, ako naman napakunot noo.
"Sister in law? Ang piling mo talaga! Hindi pa nga sila, eh!"
"My loves naman, darating din naman diyan, eh"
"Whatever"
Napailing na lamang ako at uminom ulit ng coffee. Lumingon ako kay drick at sabrina, nakangiti sila sa isa't-isa at minsan tumatawa pa sa tuwing nagsasabihan sila ng kalokohan.
"Drick, sabrina!" Nagulat ako ng biglang sumigaw si louie, napatingin samin ang dalawa at napakunot noo. "Come here. Join us!" Masayang sabi pa ni louie, nakita kong may sinabi si drick kay sabrina kaya tumango si sabrina at tumayo na rin.
"Ano bang ginagawa mo, louie?" Tanong ni amber sa kaniya, ngumisi naman si louie kaya napailing ako.
"I want them to join us, is that enough?" Napa-irap na lamang si amber.
Nang makalapit sila, mas domouble ang kaba ko. Pina-upo ni louie silang dalawa kaya hindi na ako maka-tingin sa kanila ng maayos, kinakabahan ako at hindi ko alam kung bakit ko ito nararamdaman.
"Hi drick, hi sab" bati ni amber at denise sa mga ito.
"Hi guys" bati din ni sabrina habang tumango lang naman si drick. Akala ko ba sa mall sila pupunta? Kung alam ko lang na nagbago isip nila, hindi ko na sana inaya si clyde dito. "Ow, esma. Your here too. I thought, umuwi ka na?"
"Inaya akong mag-coffee ni clyde"
"Is that so"
"Ahm, girls. May bagong brand kami ng coffee ngayon. You want to taste some?" Nakangiting tanong ni amber, mukhang napapansin niya ang tension.
BINABASA MO ANG
I Love To See Your Eyes
Teen FictionWhat if, zuesma came back from the Philippines? She will like it here? Or, she will go back to the italy? What if, she will meet her dream guy here? Can she stay here with drick? And can zuesma and drick cross there path again? Can drick know what t...