CHAPTER 9

106 4 0
                                    


Nakasimangot akong buong hapon hanggang sa umabot ng alas tres ng hapon. Nanatili akong nakatulala sa bintana at masama ang tingin dito. He said he loved me right? Alam kong mahal niya ako pero ano tong nararamdaman ko?

I mean we don't put labels on our relationship but we are already exchanging I love you's

Nagdadalawang isip ako na mag-cutting classes at sumama sa kanya o mananatili nalang dito at ipagpatuloy ang ang pagiging good girl ko sa lahat ng tao. Nababagabag parin ang utak ko sa nasaksihan ko kaninang tanghalian. Hindi mawala sa isip ko ang nakahugpong mga kamay nila, lalong-lalo na ang paghimas ni Ms. Moreno sa braso ni Greg at hindi man lang sinuway o ano man.

Tumayo ako ng upuan at imbis na pumunta sa next subject ko nakita ko ang sarili ko na binaybay nag kahabaan ng parang gubat papunta sa likuran ng aming university. Pupunta ako doon kasi gusto ko siyang kausapin tungkol doon sa nasaksihan ko og anong sitwasyon naming dalawa. Yun lang.

Palinga-linga ako sa paligid dahil baka may sumusunod sa akin o di kaya'y may mga tao dito at makita pa ako. Problema pa iyon. Pagliko ko sa kaliwa nakita ko ang matataas na talahib at mga puno. Ang paghapon araw ay walang tsansa na suminag dahil narin sa mga nagtataasang mag puno kay presko ang hangin at hindi naarawan.

Maitututring nga na isang gubat ang university namin dahil sa mga nagtataasang mga puno at ang lahat ng makikiita mo dito ay kulay berde dahil sa dami ng tanim. Napahinto ako sa paglalakad nang may narinig akong naiiba sa mga huni ng ibon na nagkakatahan habang nasa itaaas ng mga puno.

"Ugh" tinig iyon na parang nasasaktan na babae.

Kaya naman binaybay ko ang daan kung saan ang boses para malaman kung anong nangyayari sa tinig na iyon. Baka naman kasi may krimen na ang nangyayayri sa university na ito at ako pa ang maging saksi. Papalapit na ang boses naang narinig ko at paghawi ko sa dahon na tumatabing dito, nakakurap ako dahil sa nakita ko.

Isang babaeng nakatali sa puno ng mangga habang inaaro ng isang security guard. Napaawang ako ng bibig dahil isang babaeng hindi ko aakalain na makikita ko sa ganyang ayos. Naka-uniform pa si Shiela pero tanging skirt nalang niya ang naiwan na nakataas hanggang sa bewang niya at ang lalaki ay si Mang Ben na security guard namin sa university.

Tinakpan ko ang bibig kong naka-awang dahil sa hindi ako makapaniwala sa nakikita ko. Aalis na sana ako para hindi ko na makita pa ang nakakagimbal na tanawin sa hapon ko. Kaya pala hindi ko siya makita kanina sa second subject namin dahil nandito siya at nakikipaglaro ng apoy kay Mang Ben.

Pagtalikod ko ay tumama ang mukha ko sa dibdib ng isang lalaki, pag-angat ko ng tingin ay ang seryosong mata ni Greg ang nakita ko. Nagsalubong ang mga kilay niya at nakatikom ng mariin ang labi na tila gait na galit sa akin.

"What are you doing here?" strikto niyang tanong sa akin na agad kong tinakpan ang bibig niya dahil maririnig kami nila Shiela na may sariling mundo.

"Shh" pagpapatahimik ko sa kanya.

Tumigil ang ungol at pumalit na ulit ang ma huni ng ibon at katahimikan. Tahimik kong iginiya siya na umalis sa pinangyarihan ng kababalaghan nila Shiela na tinakpan ko parin ang bibig niya. Napahingal ako dahil sa kaba at nakahinga ng maluwag dahil kung hindi mabibisto at katapusan ko na panigurado.

"What are you doing there? Are you having fun peeking at those people who were having sex in the middle of the jungle? Are those one of your fantasies?" akusa niya sa akin.

"Hindi no! Napadaan lang ako at na-curious kung anong tunog iyong naririnig ko." sabi ko sa kanya habang naririnig ko parin ang mahihinang ungol ni Shiela na nakakarindi naman talaga ng tenga

The Lost Wings of Andra (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon