Tulala akong nakatingin sa labas ng bintana sa chopper na sinsakyan namin. Hawak ng kaliwang kamay ko ang kamay ni Greg habang nakahilig siya sa balikat ko. Nakatulog siya kanina ilang minuto matapos kami lumipad sa ere. Epekto siguro ng gamot kaya siya nakatulog. Kahit nakakagalaw na siya at mukhang okay na, may gamot parin isyang iniinom.
Di pa sana siya iinum kong hindi ko lang pinagbantaan.
Nakapikit ang makasalanan niyang mata at tumitingkad ang mahaba niyang pilik mata na isa sa mga bagay na nagustuhan ko sa kanya. Hinaplos ko ang buhok niya at kinantalan ng halik sa ulo. After I heard his story, parang bumagsak ang puso ko sa tiyan at nasaktan para sa kanya.
As he said, he was born in a poor urban area with his abusive mother. He was the son of a prominent Governor Macario sa ibang babae. He has older brothers and one sister. The Macario family is the role model for a perfect family headed by Ronaldo Macario and Theresita Macario, not until Greg was born.
Ang sabi niya nagtrabaho ang nanay niya bilang LGU at doon nagkakilala ang mga magulang niya. The governor promised the world for her mother. He would run away from everything even from his family for his mother but just like every story, di mawawala ang plot twist. The governor was known for its fair share of women at isa ang mama ni Greg.
Her mother was heartbroken when she learned that she was just a pastime by the governor. Lies after lies. His mother begged and cried for him until she decided to carry him into her womb para pikutin ang gobernador pero hindi umayon ang plano sa kanya. She was wrecked, and a complete mess nong pinanganak siya.
Ilang ulit silang nagpabalik balik sa mansyon ng mga Macario para ipakilala na isa siyang Macario. Tinanggap naman siya, pero para lang siyang isang asong gala na inampon ng isang mayamang pamilya. He was treated so badly by everyone especially his mother kapag hindi niya sinusunod ang mga gusto niya.
He don't want to upset his mother kaya ginawa niya lahat ng gusto niya para maging masaya ito kahit hindi niya ito gusto
Habang ang ama naman ay wala sa kanya ang atensyon dahil naging abala ito sa politika kasama ang asawa na isa ring mayora sa lungsod. Naging aso siya na palaging sunod-sunoran mula pagkabata hanggang sa namatay ang nanay niya.
Dahil wala na ang nanay niya at wala narin siyang susundin. Kumalas siya sa pamilya at ginamit ang yaman nito para gawin ang mga bagay makasira sa pangalan nito. Until now, wala parin alam ang lahat na isa rin siyang Macario dahil iniba niya ang apilyedo gaya ng nanay niya na Dawson.
His mother was a half british at gaya ng iba, bunga lang din ng maikling kaligayahan ng dalawang tao na gustong makalimot sa bar.
He threathend his family that he would expose the deep secret of the family kung hindi siya bibigyan ng pera at luho nito. Parang iyon lang ang paraan para makaganti siya sa mga ito na inalila siya at inuring parang aso sa pamilya. Now he had the chains to their necks nd ebeing controlled by him
He lived a lavish life. He had lots of money and woman kung kailan niya gusto. At doon nagsimula ang paglalaro niya sa mga babae. He confessed that he liked the innocent and submissive women who will do anything for him.
Madalas kasing marahas ang nanay niya sa kanya at palagi isya nitong sinsaktan kaya nakuha niya ito sa kanya. He never experienced the love of his parents especially the love of a mother dahil mas importante pa sa kanya ang atensyon na gustong makuha mula sa ama niya.
He studied at a prominent university in Manila and the states. Unfortunately, he did not graduate because he was kicked out of school for carrying drugs in school. Pero nagawan ng paraan iyon gamit ang kapangyariha at pera ng ama niya.
His obsession to ruin his father and his family became worse. Ilang beses siyang nasangkot sa mga raid ng droga, sa pagbabasag-ulo, at mga illegal na gawain. That's why his father sent him in a remote area para magtanda kaya natutunan niya ang mga bagay tulad ng pangingisda at iba pang gawain. Ilang beses iyon naulit hanggang sa napunta siya sa unversity namin para maging propesor at nakilala ako.
He was still a mess that time kaya sa akin niya nabuhos ang lahat ng galit niya sa mundo at sa pamilya niya, without knowing na nasasaktan at nadamay na niya ako sa mga unresolved issues niya sa buhay.
I became his punching bag every time he want to blow off some steam.
"I was unfair to you because I have to hurt you in every way in order for me to be sane. Hindi kita inisip na nasasaktan na kita dahil sarili ko lang ang iniisip ko. I was unfair and a complete asshole. I even did something worse to you kahit na ikaw nalang ang nagtitiis sa akin at hindi ako iniwan hanggang sa huli. You loved me through my worst and stayed on my darkest moments kahit nasasaktan na kita. You were there. You stayed pero anong ginawa ko? I took advantage of your innocence and love for me. Kaya nong nagpakalayo na ako sa droga at nahimasmasan. Doon ko lang na realize lahat ng pagkakamali ko. I changed myself to be better. Para maging deserving sa'yo at sa pagmamahal mo. Gusto ko kung magkita ulit tayo, nagbago na ako, hindi na lulong sa droga, hindi na makasarili at handa ka nang mahalin."
I was crying when he said that. I didn't know what he went through all his life at nagalit sa kanya kahit hindi ko alam ang buhay niya. We all have demons in our lives na hindi lang natin napapansin o masabi sa iba.
I judged him so easily.
Wala akong masabi kaya walang imik ko nalang siyang niyakap at hinalikan. Nang sa ganun maiparamdam ko sa kanya na mahal ko siya kahit ano mang mangyari. Kung mahal ko siya noon mas minahal ko na siya ngayon lalo na't nagpapakita na sa akin ang kabuooan na pagkatao ni Greg.
He made me part of his world now,hindi tulad noon na,palagi niya akong tinutulak pag gusto kong pumasok sa mundo niya at yakapin ang siya ng buong-buo.
BINABASA MO ANG
The Lost Wings of Andra (COMPLETED)
RomanceAll the heartbreaks, betrayal, and mistakes How far can a woman go? This is the story of a woman who defy the odds, break traditions, and made a lot of mistakes but every time she falls, she flies higher.