CHAPTER THIRTEEN

8.4K 202 6
                                    

CHAPTER THIRTEEN

Good Morning Everyone.. Me I have your attention please.. today is your OJT orientation,. Me I remind you all, that you are here to train.. so we expect your best effort to follow the rules and regulation because starting today you are also a part in this company.. are we clear?? Tanong pa ni Mr. Almero kaya Sabay sabay naman kaming napatango..

And for your assigned work.. all marketing major will be handle by Mr. Revira he is Marketing head.. and I already send the list of the student.. and those who is in Managerial Major  one student will be assigned in Admin.. Ms. Hao is the Admin Head.. the other  One in the  accounting With Ms. Morgan she is Accounting Head.. and also one will assigned to me and to Mr. PRESIDENT..

Ms. Mica Arevalo you will start your work in Accounting with Ms. Morgan

Ms. Christina Mendoza will be assigned in Admin, and Ms. Faith Cruz will assigned to me.. and Ms. Gonzaga will assigned in President..

Excuse me.. Why the three of us only work in marketing? And why That girl will work in President Office?? Biglang tanong ni Kesha na tumayo pa talaga..

And your name?? tanong naman nung Executive Secretary..

I am Kesha Luna, sister of Hannah Luna the former Model in this company.. nagmamalaki pang sagot niya.. kaya naman natigilan pa muna ang si Mr. Almero, napa igham pa ito bago ulit nag salita.. naging model lang ang kapatid ang angas na agad.. tsk tsk..

Dahh!! Its just a model.. yan ang pinagmamalaki niya.. inis namang bulong ni Mica..

Ok, Ms. Luna your Major is a Marketing and just transfer this year at CLG.. its obvious that you will assigned in marketing because you study in marketing.. and about being a sister of former model.. we are not accommodating a VIP trainee because of your sister.. if you want to train here you must follow Mr. Revira for what work will assigned to you.. and don't question us about assigning you all to your designated work because we know our work.. is that clear??

Ms. Cruz and Ms. Gonzaga follow me.. I will assigned you two to your work.. the rest will go to the Department Head sila na ang bahalang magbigay ng trabaho sa inyo.. ani pa nito saka kami binalingan ni Faith kaya napatayo na  kami at sumunod dito habang tinatahak niya ang daan pa labas..

Bago pa kami makarating sa pinto nadaanan pa namin si Kesha na masama ng tingin sa akin.. hinayaan ko nalang at nilampasan ito.. ngunit bigla niya nalang hinarang ang paa niya at hindi ko napag handaan kaya muntik pa kaming natumba ni Faith kung hindi lang agad naagapan ni Mr. Almero, nahawakan nito si Faith sa bewang pakabig sa kanya kaya napapasubsub naman si Faith sa dibdib ni Mr. Almero.. at buti nalang biglang napalingon si Mr. Almero, kaya nahawakan bigla si  Faith dahil panigurado mababangasan ang mukha ko..

Dinig ko pa ang pag singhap ng mga tao sa loob ng conference hall kahit ang lakas ng kabog ng aking dibdib, dahil sa nangyari, kaya naman mabilis na akong napaayos ng tayo at masamang tinignan si Kesha na pangiti ngiti lang ang bruha.. mangiyak ngiyak naman si Faith at napaalis agad ito sa harap ni Mr. almero ng makabawi sa pagkabigla..

Napatayo naman si Kesha ng tignan ito ni Mr. Almero.. Sorry, labas sa ilong na wika nito.. hindi ko alam na may pakatanga pala si Ms. Gonzaga.. masyado kasing nakataas ang noo eh hampas lupa naman.. dugtong pa nito kaya hindi na ako naka pag pigil agad akong lumapit sa kanya at mabilis na tinadyakan ang binti nito na siyang dahilan para namilipit ito sa lapag..

Cass!! Dinig ko pang sigaw ni Mica.. alam kasi nilang napatid na ang pag titimpi ko dahil sa ginawa ni Kesha..

Bitch!!! Mangiyak ngiyak na sigaw ni Kesha na halata sa mukha ang sakit dahil sa ginawa niya habang hinihimas ang binti nito..

Masakit diba?? Think about the quote that saying.. " don't do bad to others if you don't want other do bad to you" apply it to your little brain if you have.. at wag mong masyadong sagarin ang pasinsiya ko dahil hindi lang yan ang gagawin ko sayo.. hindi ko na inantay na sumagot pa siya agad kong hinila si Faith na napatanga lang sa ginawa ko tsk tsk.. as if naman hindi ako kilala nitong kaibigan kung ito.. at saka ko binalingan si Mr. Almero..

I'm sorry for the commotion, Mr. Almero.. nakayuko kong ani dito..

This is your first warning Ms. Luna.. may I remind you that you are here to train... Mr. President don't tolerate that kind of behavior.. in this company that kind of behavior is not allowed, be thankful na hindi si Mr. President ang nandito.. ani nito kay Kesha na ikinagulat niya.. akala niya siya papagalitan nito

Mr. Revera, Ms. Hao and Ms. Morgan.. keep your eyes in your trainee.. make sure that you train them properly.. matigas pang bilin nito sa mga Head Department bago lumabas sa conference room kaya napasunod naman kami ni Faith..

Pagdating Namin sa Office ni Mr. Almero nadaanan namin na may dalawang staff sa labas ng office niya.. parihas kaming walang imik ni Faith na naka sunod lang sa kanya..

This is my Office and that one is for Mr. President.. Ms. Cruz you will occupy the last table, while you Ms. Gonzaga will occupy the table outside the President Office.. go to your table for a while.. Ms. Nuñez give the report to Ms. Cruz.. yun ang una mong assignment.. dinig ko pang ani nito kay Faith bago ako nakarating sa table na tinuro ni Mr. Almero..

Mukhang mapapanisan ako ng laway dito.. na check kuna lahat ng note pad na nakapatong sa table na kinaroroonan ko.. nag mag vibrate yung phone ko kaya naman agad ko itong kinuha..

Beshie! Ok kana? Pag alis niyo pinagalitan ni Mr. Revira si Kesha.. txt ni Mica..

Beshie talaga kita.. galing mo kanina.. here na me sa Accounting.. message naman ni Tina..

Hindi ko dapat ginawa yun nakakahiya.. kasu hindi ko na napigilan ang sarili ko.. reply ko sa kanilang dalawa..

Dahh.. bagay lang yun sa kanya.. kala mo kasi kung sinung maganda.. pinagmalaki ba naman kanina na kilala siya personally ni Mr. President.. dahil sa assistant.. kasi ex GF raw ang ate niyang model.. ani naman ni Tina..

Pagkatapus kayang kagalitan ni Mr. Revira bigla nalang nag sumbong sa ate niya.. dahh.. ani naman ni Mica..

Maya nalang tayo mag kuwentohan ng lunch.. wait niyo ako maya ha.. ani ko sa kanilang dalawa.. pag tingin ko kay Faith busy na siya sa pinagagawa sa kanya ni Mr. Almero..

Hi, I'm Mia Caballes,. Yung kasama ko naman ay si Miles Nuñes.. ito pala yung mga gagawin mo.. sayo binigay ni Sir Almero ang mga for review na Report from Marketing, accounting and Admin.. yung iba mo pang trabaho si Big Boss na ang mag bibigay sayo.. nasa meeting lang si Boss ngayon.. nakangiting wika ni Mia..

Hi, I am Cassey Gonzaga.. Nice to meet you.. after ko palang ma review itong mga report saan ko ipapasa?? Tanong ko sa kanya..

Kay Sir Almero nalang Cassey.. ok lang ba kung first name basis tayo.. alanganing tanong niya..

Ok lang sa akin.. ani ko naman dito..

Si Sir Almero lang kasi ang pumapasok diyan sa Office ni Boss.. kung may Bisita siya diyan pinapatuloy ni Sir Almero.. turo niyo sa mini room sa kabila ng office ng President..

Ah ok.. ani ko nalang dito..

Siya nga pala sabay nalang tayong apat mayang Lunch.. wika naman nito saka siya nag simulang mag encode sa computer sa harap niya..

Sige.. sagot ko naman dito saka ko tinignan yung folder na dala niya..

Pag buklat ko folder, marketing report pala.. inisa isa ko siyang tignan kahit hindi ko talaga alam.. hayss.. makapag research na nga lang tungkol sa marketing.. hindi ko naman puweding ibalik to kay Mia at sabihing hindi ko alam.. kaya nga ako nandito para matoto eh..

Sa subrang pagka busy ko sa aking ginagawa hindi ko na namalayan ang oras.. kung hindi pa ako siniko ni Mia at sinabing mag lunch na kami saka ko nalaman na 12 na pala.. kaya naman tumayo na ako at sumabay sa kanya..

I appreciate all your comment guys..  thank you..

LovelyBelle08

*STRANGER Husband*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon