CHAPTER FIFTY
Samantalang sa kabilang kuwarto naman ay hindi na mapakali si King kanina pa siya palakad-lakad at sinasaulo ang mga isinulat niya sa kanyang cellphone. Ginawa niya iyon dahil baka hindi siya makapagsalita kapag kaharap na niya si Cassey at magpalitan na sila ng kanilang mga wedding vows..
Bro!! ano bang nangyayari sayo?? Relax.. mas lalo kang matataranta kung hindi ka kumalma.. wika sa kanya ni Greg na prenteng nakaupo at nagpapakuha ng litrato sa kinausap na ang photographer na kinuha nila..
He is right.. bakit hindi ka muna umupo, at ng marelax ka naman.. mas maganda kasi kung kalmado kang haharap kay Cassey.. segunda naman ni Miggy.. na ibinigay sa kanya ng kanyang blazer..
Huminga siya ng malalim at sinunod ang mga sinabi ng mga ito.. ngunit parang hindi naman Nawala ang kabang nararamdaman niya..
You don't know how I feel right now.. Jerks.!!! Napapabuntong hiningang turan niya sa mga ito..
That's ok son,. Ganyan din ang naramdam ko nang ikasal kami ng Mommy mo.. Normal lang ang kabahan ka, lahat naman ng ikinakasal ay nararamdam iyan. It's also okay to cry, tears of happiness, saad ng kayang ama na nilapitan siya at tianpik sa balikat. Just be yourself and everything will turn out good.. wika pa nito.. buti pa ang Dad niya may matinong sinabi.. itong mga kaibigan niya mga walang maitong na mabuti..
Huminga siya ng malalim at pilit na kinalma ang sarili. Hindi niya alam kung bakit siya nakakaramdam ng ganoon, iyon ang kauna unahang pagkakataon na tensiyonado siya at kabado. Isabay pa ang matinding pagkasabik na Makita niyang muli ang kanyang asawa na ilang araw din niyang hindi nakikita at nakasama..
Pag psaok ni Steve ay Nakita niya pa itong nakangiti kaya agad niya itong tinanong..
How's it going there?? Tanong niya dito
Perfect!! Your so lucky to have her.. nakangiting sagot nito..
Ofcourse.. proud niya naman sagot agad dito..
Nauna na silang bumaba at pumunta sa venue, nang makarating doon ay pinasadahan niya ng tingin ang kabuuan ng lugar. May isang malaking floating glass stage na may layong sampung metro mula sa pampang, its all covered with rose petals na nagsisilbing carpet papunta sa altar. Sa bandang kaliwa ng altar ay ang isang maliit na grupo ng mga musicians..
Nilapitan siya ng wedding oraganizer at pinapunta na siya sa gilid ng altar kasama ang kanyang ama at kanyang bestman na si Greg,, si Steve sana kasu wag na raw ito dahil hindi ito makapag fucos sa mga dapat asikasuhin.. huminga siya ng malalim at inilibot muli ang kanyang paningin sa buuong paligid. Maya – maya lang ay papalubog na ang araw nakahanda na ang mga floating latern na nasa bawat gilid ng pathway. Maging ang paring magbabasbas sa kanilang dalawa naroon na rin..
Isa nalang ang kulang...
Naramdaman niya ang pagtapik ni Greg sa balikat niya..
Congtas Bro.. We are here for you, and today being your best body kahit second option lang ako.. I am happy that you finally reach your dream. Nakangiting turan nito sa kanya.. A word of advice, don't hold your tears. I want to see how would a devil and heartless King Cry.. natatawang wika pa nito..
Imbes na mainis ay napatawa pa ako sa payo nito.. You are not a second options.. nataong isa lang ang puweding mag bestman.. gago.. wika ko pa dito na siyang ikinatawa lang naman nito,,
Here comes the Bride!! Sigaw ng wedding organizer.. we'll start the wedding.. !
Huminga siya ng malalim at pilit na kinalma ang sarili, kasabay ng pagpailanlang ng musika sa buong paligid ay ang pag tambol ng malakas ng kanyang dibdib. Nakasakay si Cassey sa isang sedan chair o mas kilala sa tawag na litter vehicle at buhat-buhat ng anim na katao. Huminto ang mga ito sa mismong tapat ng boardwalk na gawa sa salamin at napapalamutian ng maga petals ng puting rosas..
Isa-isang nagmartsa ang mga pamilya at kabigan nila, dahil sila sila lang naman ang naroon ay hindi naman nag tagal at nahawi ang putting kurtina na tumatabing sa napakaganda niyang asawa.
Eksaktong humahakbang ito palapit sa kanya ay pumailanlang ang sikat na kanta ni Shane Filan na may pamagat na Beautiful in white, sinabayan pa ng payapang karagatan at ng malaming na hangin na nagpapatindig ng balahibo niya sa katawan..
Dahan-dahan naglakad si Cassey papalapit sa altar habang magkahinang ang kanilang mga mata. Kasabay nito sa paglalakad ang mga parent nito. Kinagat niya ang kanyang ibabang labi. Upang pigilan nag mapasinghap at kalmahin ang sarili. Alam niyang nagingilid na ang luha niya ngunit hindi niya iyon inalintana.. he cant take his eye off to his wife,,
Buong pagmamahal niya itong hinintay na makalapit, walang-wala iyon sa ilang taon niyang pagaanatay na sana may dumating na babaeng magpapatibok muli sa kanyang puso..
Eksaktong pagtapat ni cassey sa kanya ay tila may malamig na kamay na humaplos sa puso niya ng Makita niyang pinangingiliran na rin ito ng luha kagaya niya..
Please take care of my Princess,. King ipapaubaya ko na siya sayo.. naluluhang turan ng Daddy ni cassey..
Nakangiti siyang tumango siya at niyakap ito.. I will, thank you.. magalang niyang turan dito. Niyakap din siya nito nang mahigpit at hinawakan ang isa niyang kamay habang ang isa naman ay nakahawak sa kamay ni Cassey..
Magkahawak kamay silang humarap sa Pari na siyang magbabasbas sa kanilang pag-iisang dibdib. Tumigil ang musika at ang tanging naririnig lang ay ang banayad na alon at ang mga huni ng ibon na malayang lumilipad sa himpapawid..
Good Afternoon,. Nakangiting panimula ng Pari. Welcome, family and Friends and loved onces. We gather here today to celebrate the wedding of Mr. Dark King Hanz Nagulat pang basa ng Pari sa pangalan ni King pero agad naman itong nagpatuloy, and Ms. Lovely Cassey Gonzaga. You have come here to share in this formal commitment they make to one another, to offer your love and support to this union, and to allow King and Cassey to start their married life together surrounded by the people dearest and most important to them. So welcome to one and all, who have traveled from near and far. King and Cassey thank you for your presence here today and now ask for your blessing, encouragement and lifelong support for their decision to be married. Puwede ba kayong tumayong dalawa.. ani ng Pari sa kanila na agad naman nilang sinunod..
Mahigpit na hawak ni King ang kamay niya na parang ayaw itong bitawan,. Nakangiti namang tinignan sila ng Pari bago ito nagsalita.
King and Cassey, what you've accoumplished today is no small feat. Your journey began way before you sent out the invitations, choose this beautiful venue, or even decided to spend the rest of your lives together. Your journey began the moment you first met. You took the time to learn what makes the other person smile, what makes them laught and how to best support them when life is less than simple. You welcomed each other's families, communities and lifelong friends and joined the together with warmth and enthusiasm. You built a new village with your love and have worked every day to support this village as it change and grows, mahabang litanya nito.
LovelyBelle08
BINABASA MO ANG
*STRANGER Husband*
RomantizmOhh!! Bigla akong napa-daing ng Pakiramdam ko hindi ako maka hinga at ang masaklap pa subrang sakit ng ulo ko.. Unti unti kong uminulat ang aking mga mata at muntik na akong mapasigaw ng malaman kong hindi ako nag iisa sa aking kuwarto.. mga braso...